BizLIVE -

Ở một đất nước mà dịch vụ khách hàng vốn được coi là hoàn chỉnh, Amazon Nhật đang đi ngược lại tôn chỉ đó bằng việc để gói hàng ở cửa nhà của khách hàng.

Việc Amazon trả hàng trước cửa nhà khách hàng gây tranh cãi khắp nước Nhật
Ảnh: Nikkei
Amazon đang cố gắng cung cấp dịch vụ giao hàng toàn quốc từ năm sau thông qua dịch vụ bưu chính của Nhật. Hiện bưu điện Nhật có khoảng 24 nghìn điểm giao dịch trên khắp đất nước. Công ty đã thử nghiệm dịch vụ này từ tháng 2/2019 tại những khu vực mà Amazon có hệ thống vận chuyển hàng hóa, theo đó, khách hàng sẽ có thể lựa chọn để món hàng tại cửa ra vào hoặc cửa gara nhà họ.
Phần lớn các gói hàng ở Nhật thường cần đến người nhận hàng trực tiếp, điều đó đồng nghĩa với khoảng 20% cần đến sự liên lạc nhiều lần. Với thực tế này, người ta cần thêm ít nhất 90 nghìn người lao động mỗi năm – một gánh nặng tại đất nước vốn chật vật với tình trạng dân số già.
Ở điểm trả hàng, bưu điện Nhật sẽ yêu cầu người vận chuyển hàng chụp ảnh gói hàng tại điểm trả hàng. Sau đó ảnh sẽ được gửi đến người nhận thông qua ứng dụng hay email.
Nếu gói hàng bị ăn trộm hoặc bị phá hủy sau khi vận chuyển đến, Amazon sẽ đền bù cho khách hoặc gửi món hàng khác đến thay thế. Công ty sẽ cố gắng giải quyết những lo lắng của khách hàng xung quanh việc hàng bị hỏng, rủi ro ăn trộm hay dán nhãn hàng.
Tại New York, 90 nghìn gói hàng được thông báo đã biến mất mỗi ngày. Người ta phải lắp chuông cửa có camera và hộp thư lớn hơn để nhận được những món hàng lớn nhằm ngăn tình trạng đánh cắp hàng. Ngoài ra, Amazon còn cung cấp dịch vụ theo dõi theo thời gian thực nhằm biết được khi nào gói hàng đến nơi.
Dù dịch vụ để lại hàng phổ biến tại nhiều nước như Mỹ hay Trung Quốc, nó vẫn không phổ biến lắm ở Nhật. Vào tháng 3/2019, bưu điện Nhật đã trở thành công ty vận chuyển đầu tiên cung cấp dịch vụ này. Tuy nhiên dịch vụ không thu hút được nhiều sự chú ý bởi người ta còn bận tranh cãi nhau về việc ai sẽ phải chịu trách nhiệm khi hàng mất hay hỏng.

TRUNG MẾN