BizLIVE -

Thủy sản là ngành tăng tốc xuất khẩu ngay từ đầu năm 2021 và rất nhiều cơ hội tăng trưởng mạnh trong 6 tháng cuối năm trong bối cảnh nhiều quốc gia đã triển khai tiêm vaccine rộng rãi.

Cơ hội lớn đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản 6 tháng cuối năm
Nhà máy chế biến tôm ở Cà Mau
Sau khi tăng 22% đạt 749 triệu USD trong tháng 4/2021, xuất khẩu thuỷ sản tiếp đà hồi phục với mức tăng hơn 24%, đạt gần 790 triệu USD trong tháng 5. Luỹ kế 5 tháng đầu năm nay cũng khả quan hơn, tăng 14% đạt 3,27 tỷ USD.
Trong 5 tháng đầu năm 2021 xuất khẩu các mặt hàng chính như tôm, cá tra, hải sản các loại tiếp tục tăng. 
Tôm luôn là mặt xuất khẩu chủ lực 
Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, xuất khẩu tôm trong tháng 5 tăng 25% đạt 375 triệu USD. Tính đến hết tháng 5, xuất khẩu tôm đạt 1,34 tỷ  USD, tăng 14%.
Xuất khẩu cá tra cũng đang hồi phục mạnh, tăng 26% đạt 134 triệu USD trong tháng 5. Kim ngạch xuất khẩu cá tra 5 tháng đầu năm đạt 623 triệu USD, tăng 12%. 
Tính đến cuối tháng 5/2021, xuất khẩu các mặt hàng hải sản đạt 1,3 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó,  xuất khẩu cá ngừ chiếm 22% với 292 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2020. Trong tháng 4 và tháng 5, xuất khẩu cá ngừ gần như tăng gấp 1,5 lần so với cùng kỳ năm trước, là những tín hiệu tích cực cho xu hướng những tháng tới. 
Xuất khẩu mực, bạch tuộc tăng 11% đạt 212 triệu USD cũng hồi phục khả quan từ tháng 3 đến nay. Xuất khẩu nhuyễn thể hai mảnh vỏ cũng tăng mạnh 81% trong tháng 5 góp phần đưa kết quả 5 tháng đầu năm lên gần 49 triệu USD, tăng 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Mỹ, EU và các thị trường CPTPP chi phối tăng trưởng xuất khẩu. 
Nguồn VASEP
Theo nhận định của VASEP thì nguồn cung nguyên liệu thuỷ sản để chế biến xuất khẩu hiện nay khá ổn định, nhất là với các mặt hàng tôm, cá tra.
Cơ hội lớn đẩy mạnh xuất khẩu thuỷ sản vào thị trường Mỹ 
Việc triển khai nhanh và rộng rãi chiến dịch tiêm phòng Covid-19 cùng với gói kích thích kinh tế kịp thời của Chính phủ Mỹ đã mang lại động lực để nhu cầu tiêu thụ thuỷ sản của nước này hồi phục “thần tốc” không chỉ ở phân khúc bán lẻ mà cả các kênh dịch vụ, nhà hàng, khách sạn, giải trí… 
Nhu cầu tiêu thụ của người Mỹ “bùng nổ” không chỉ với những mặt hàng như tôm, cá ngừ, cá hồi vốn là sở thích và thói quen tiêu dùng của người Mỹ. Đặc biệt, mặt hàng tôm luôn nằm trong top đầu tiêu thụ thuỷ hải sản của Mỹ, chắc chắn sẽ được người tiêu dùng lựa chọn đầu tiên khi nước Mỹ mở cửa hoàn toàn 50 bang từ 20/5/2021. 
Hiện thị trường Mỹ đang chiếm 21% xuất khẩu tôm của Việt Nam, nên sự hồi phục của thị trường này là đòn bẩy cho xuất khẩu tôm bật lên mạnh mẽ hơn trong năm 2021. Ước xuất khẩu tôm sang thị trường Mỹ 5 tháng đầu năm đạt 270 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái. 
VASEP cho rằng, Việt Nam đang có cơ hội lớn để tăng thị phần tại thị trường Mỹ khi Ấn Độ - đối thủ cạnh tranh gay gắt với mặt tôm của Việt Nam đang bị ảnh hưởng Covid-19 nặng nề, Trung Quốc bị giảm xuất khẩu do chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và do chính quy định kiểm soát dịch Covid-19 của nước này. 
Tuy nhiên, việc 2 nước “cạnh tranh” khác là Ecuador và Indonesia đang gia tăng xuất khẩu tôm sang Mỹ, cùng với khả năng  Ấn Độ  có thể hồi phục trong vài tháng tới là những yếu tố mà các doanh nghiệp tôm cần tính toán trong chiến lược xuất khẩu sang Mỹ, vì đây là thị trường lớn và mục tiêu của cả những nước này, khi mà Trung Quốc đang “gây khó dễ” với tôm Ecuador và Ấn Độ với việc siết chặt kiểm tra virus corona. 
Sau tôm là cá ngừ sẽ có cơ hội tăng mạnh xuất khẩu sang thị trường Mỹ, nhất là cá ngừ hộp vì đây cũng là món hải sản yêu thích của người tiêu dùng Mỹ. Mỹ cũng đang dẫn đầu các thị trường nhập khẩu cá ngừ của Việt Nam, chiếm 42% tổng xuất khẩu.  
Cùng với Mỹ, thị trường EU cũng đang là điểm đến kỳ vọng của các doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam. Mặc dù sự hồi phục kinh tế của khối thị trường này chậm hơn so với Mỹ, nhưng nhu cầu tiêu thụ đang hồi phục rõ rệt khi dịch Covid-19 đang được khống chế dần tại EU. 
Các nhà nhập khẩu châu Âu có xu hướng quan tâm hơn đến các nhà cung cấp thuỷ sản Việt Nam với lợi thế thuế quan từ hiệp định EVFTA và nguồn nguyên liệu ổn định. 
Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang EU tháng 5 tiếp tục tăng 30%, đạt gần 95 triệu USD. Trong khi xuất khẩu tôm và các mặt hàng hải sản sang EU đều có chiều hướng tích cực, thì xuất khẩu cá tra sang EU tiếp tục sụt giảm trên 25% so với cùng kỳ năm ngoái. 
Xuất khẩu thủy sản sang các thị trường có FTA với Việt Nam trong 2 năm qua tiếp tục tăng mạnh, trong đó xuất khẩu sang Australia tăng 65% trong 5 tháng đầu năm nay, Canada tăng 12% và Anh tăng 17%. Những thị trường này đều chiếm tỷ trọng 3,3 - 4% kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam, sẽ là những thị trường có vai trò đáng kể thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam năm 2021 và những năm tới. 

NGUYỄN HUYỀN