Từ cô tiếp viên hàng không trở thành Giám đốc Marketing và Đối ngoại của các khách sạn 5 sao thương hiệu quốc tế, thành công Vân Hà có được là kết quả của sự nỗ lực không ngừng, không chỉ hết mình mà cần phải nuôi dưỡng ước mơ. 
Bắt đầu từ nghề chọn người
Trở thành một tiếp viên hàng không là ước mơ của rất nhiều cô gái giống như Vân Hà thời học sinh vào những năm 90 và rồi việc trở thành tiếp viên hàng không đến với bản thân cô lại là một câu chuyện tình cờ.  
Nhớ về 14 năm về trước, Vân Hà kể lại, “Tốt nghiệp ngành Quản trị Marketing thuộc trường Đại học Kinh Tế TP.HCM, tôi, khi ấy thấy thế giới rất rộng lớn, và mang trong mình khao khát được khám phá. Các chuyến du lịch nước ngoài là điều xa xỉ và gần như là không tưởng. Và một lần vô tình đọc được tin tuyển dụng của hãng hàng không Hàn Quốc Asiana Airlines trên một tờ báo, tôi quyết định cho mình một phép thử. May mắn đã mỉm cười với tôi. Sau nhiều vòng tuyển chọn gắt gao, tôi chính thức trở thành tiếp viên hàng không khoá 90 của  Asiana Airlines, và cả một bầu trời rộng mở chào đón tôi từ lúc đó”.
Việc trúng tuyển trở thành tiếp viên chỉ có nghĩa là sở hữu một nữa tấm vé làm tiếp viên hàng không – một nữa tấm vé do ngoại hình và sức khoẻ, nhưng một nữa tấm vé còn lại – là do nỗ lực mà có. Vân Hà bước vào nghề, bắt đầu bằng những chương trình học tập và huấn luyện bay của Hàng hàng không Asiana Airlines tại Hàn Quốc. Đây là những lớp huấn luyện tập trung, kỷ luật, khắt khe và rất nhiều thứ phải học, nằm lòng chỉ vỏn vẹn trong 3 tháng.
“Cuộc đời không phải màu hồng!”, nở nụ cười tươi, Vân Hà kể tiếp: “Mỗi sáng tôi thức dậy vào lúc 5 giờ sáng và kết thúc một ngày vào lúc 12 giờ khuya, thậm chí 1-2 giờ sáng là chuyện bình thường. Để làm gì? Để học lý thuyết an toàn bay! Một núi kiến thức, mười mấy môn học an toàn bay và dịch vụ bay buộc phải nằm trong đầu sau 3 tháng.
Chúng tôi phải thuộc lòng các loại máy bay “từ trong ra ngoài”, từ việc máy bay có bao nhiêu chỗ ngồi, cho đến cả sơ đồ máy bay, nơi cất giữ những vật dụng thoát hiểm khẩn cấp, những vật dụng cứu hộ... Chúng tôi cũng phải học cách cứu hộ, thực hành cách thoát hiểm máy bay trong trường hợp khẩn cấp và còn rất nhiều những việc liên quan đến an toàn bay mà bất cứ tiếp viên hàng không nào cũng thuộc nằm lòng...”.
3 tháng học của một tiếp viên hàng không không chỉ là học nghề và còn được rèn luyện rất nhiều kỹ năng, học cách chăm sóc bản thân, cách đi đứng, thái độ lễ phép, tính cách bền bỉ, kiên nhẫn... với thời gian không dài, nhưng theo Vân Hà, mỗi người đã có nhận thức thay đổi tích cực rất nhiều về tư duy, thái độ, và cách nhìn nhận & giải quyết sự việc.
Sự thật thì không có công việc nào là nhàn cả. Đằng sau những bộ đồng phục xinh đẹp, vẻ ngoài rạng rỡ và tươi tắn, nụ cười thường trực trên khuôn mặt, khi bắt đầu một chuyến bay các tiếp viên rất vất vả. “Chúng tôi vừa phải luôn đặt mình trong tình trạng “alert” cho sự an toàn, phục vụ ăn uống cho hành khách và cả việc dọn dẹp vệ sinh trên chuyến bay”, Vân Hà tâm sự.
Quyết định rẽ hướng và dấn thân
“Quyết định nghỉ việc của tôi lúc ấy đã nhận được rất nhiều sự tiếc nuối và khuyên nhủ của nhiều người thân và bạn bè. Quyết định rẽ hướng mặc dù chưa biết phía trước sẽ ra sao, nhưng tôi suy nghĩ - cứ đi rồi sẽ đến!”, Vân Hà nói. 
Tại sao lại chọn khách sạn là nơi phát triển sự nghiệp kế tiếp của mình? Vân Hà chia sẻ, trong thời gian đi bay, cô đã có dịp trải nghiệm rất nhiều khách sạn 5 sao sang trọng. Tới mỗi nơi, mỗi thương hiệu khách sạn luôn là một câu chuyện, mang một cá tính, phong cách riêng khiến cô say xưa tìm hiểu cũng như đọc những chuyện tiểu thuyết hay vậy. Cứ như thế, Vân Hà trở nên ngày càng đam mê, khám phá về “thế giới khách sạn” này.
“Đặc biệt mỗi khi đặt chân đến các khách sạn, tôi có cảm giác rất thoải mái và được chào đón, cũng như những thượng khách trên các chuyến bay của chúng tôi”.
Sự trưởng thành cùng kinh nghiệm thực tiễn từ cuộc sống, lần này khác với câu chuyện “tình cờ” đến với tiếp viên hàng không, Vân Hà đặt mục tiêu và đích đến cụ thể, quyết định đi học thêm về ngành quản lý khách sạn và có thể  tham gia, ứng cử được vào hàng ngũ quản lý tại các khách sạn và khu nghỉ dưỡng. 
3 năm làm tiếp viên hàng không, một khoản tích luỹ không lớn, chỉ chừng 10.000 AUD, Vân Hà bắt đầu tìm kiếm các học bổng nước ngoài về ngành du lịch khách sạn. Những nỗ lực của cô đã được đền đáp bằng một suất học bổng sau đại học ngành Quản trị khách sạn tại Úc.
Người chọn nghề - Hành trình của sự nỗ lực không ngừng
Trở về từ Úc sau khi hoàn thành khoá học, Vân Hà tham gia và trúng tuyển vào chương trình I-Grad, Future Leader Program của khách sạn InterContinental Saigon thuộc tập đoàn IHG sau hàng loạt các vòng phỏng vấn, đánh giá năng lực tập trung và các bài test về IQ, EQ cũng như các kỹ năng giải quyết tình huống. 
Đây là một chương trình đào tạo quản lý trong 18 tháng với mô  hình khách sạn chính là  ngôi trường thu nhỏ, và trưởng bộ phận là những người thầy thực tế dạy học viên tất cả các công việc, cách vận hành cũng như quy trình làm việc của từng bộ phận trong khách sạn. 
“Trải nghiệm mới, rất tuyệt vời. Nhờ chương trình học này mà tôi hiểu cách vận hành của một khách sạn, cách mà các bộ phận liên kết với nhau, và cả cách đặt mình ở vai trò của bộ phận khác khi giải quyết những khó khăn xung đột. Có chút gì đó cũng giống như nghề tiếp viên hàng không, luôn cần sự tỉ mẩn, chu đáo, tận tuỵ và phải hướng tới giá trị dịch vụ tốt nhất”, Vân Hà nói.
Sau 8 năm Vân Hà làm việc tại các khách sạn InterContinental Saigon, rồi lần lượt Hotel Nikko Saigon, Sofitel Saigon Plaza, đảm nhận giữ những chức vụ quản lý liên quan đến marketing và truyền thông. Nhìn lại cả quá trình, chứng kiến sự sự dịch chuyển và soán ngôi dần từ marketing truyền thống sang marketing online, “Luôn được cập nhật điều mới mẻ mỗi ngày sẽ khiến bạn say mê. Điều này rất cần thiết và quan trọng đối với người làm nghề marketing”, Vân Hà tự tin với những kinh nghiệm của mình. 
Một lần nữa, cô quyết định bước vào cuộc hành trình mới khi giữ vai trò Giám đốc Marketing và Truyền thông của Khu nghỉ dưỡng Movenpick Resort Cam Ranh. 
“Vào thời điểm tiền khai trương của Movenpic Cam Ranh, nghĩa là mọi thứ phải bắt đầu xây dựng từ con số 0. Rất vất vả nhưng cái tôi đạt được là sự hài lòng khi mọi người nhắc về Movenpick Resort Cam Ranh như một “wish list” đáng để đi của gia đình. Nhiều người đang theo dõi bộ phim “Lựa chọn số phận” trên VTV1 sẽ thấy Movenpick Resort Cam Ranh đẹp đến nhường nào”, Vân Hà cười rất tươi và biểu lộ niềm vui với thành quả công việc của mình.
Hiện tại, đang đảm nhận vai trò Giám đốc Marketing và Truyền thông tại Crowne Plaza Phú Quốc Starbay, đây là resort đầu tiên mang thương hiệu Crowne Plaza của tập đoàn IHG tại Phú Quốc, Vân Hà sẽ tiếp tục hành trình của mình với nhiều khát vọng phía trước, được góp sức nhỏ bé của mình làm nổi bật thương hiệu của các khách sạn và khu nghĩ dưỡng mà cô đã đến.
Vân Hà cũng cho biết, cô đang dành thời gian xây dựng một blog hướng đến việc chia sẻ những kinh nghiệm và kiến thức thuộc lĩnh vực marketing nói riêng và ngành khách sạn nói chung với những bạn trẻ quan tâm đến ngành công nghiệp không khói này. Cô cũng kỳ vọng những kinh nghiệm và kiến thức của mình có thể phần nào định hướng và tạo động lực phát triển nghề nghiệp hơn cho các bạn trẻ cùng đam mê. 

N. NGA