BizLIVE - Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, Thủ tướng đã đồng ý tăng thêm cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long khoảng 2 tỷ USD trong giai đoạn tới.
 
Xây đường ven biển cho toàn bộ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Quochoi.vn
Đầu tư các dự án hạ tầng giao thông cho khu vực đồng bằng sông Cửu Long hay Tây Bắc là một trong những vấn đề được các đại biểu Quốc hội quan tâm và đặt câu hỏi cho các tư lệnh ngành trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn sáng 9/11.
Đầu tư thêm 2 tỷ USD làm đường cho đồng bằng sông Cửu Long
Trả lời câu hỏi đại biểu về cơ chế phát triển cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ được giao bốn nhiệm vụ, gồm rà soát, xây dựng cơ chế điều phối vùng; lập quy hoạch vùng đến năm 2030 và tầm nhìn 2050; xây dựng danh mục dự án đầu tư quan trọng và bố trí nguồn lực thực hiện.
Cụ thể, hai mục tiêu đầu tiên về việc lập hội đồng vùng, xây dựng cơ chế điều phối và lập danh mục dự án quan trọng đã được hoàn thành. Vấn đề lập quy hoạch vùng đến năm 2030, tầm nhìn 2050 đang được Bộ thực hiện, đã lấy ý kiến hai vòng và dự kiến lấy ý kiến vòng ba vào cuối tháng 11, dự kiến sẽ trình Chính phủ trong tháng 12.
Về nguồn lực thực hiện, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng kế hoạch từ bốn nguồn lực.
Đầu tiên là nguồn lực là từ Bộ Giao thông Vận tải. Theo đó, thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ lo hoàn thành các tuyến đường quốc lộ, nhất là cao tốc Cà Mau - Bạc Liêu và Bạc Liêu - Cần Thơ, dự kiến hoàn tất vào năm 2025.
Nguồn lực thứ hai từ địa phương là nguồn ngân sách mà địa phương được Trung ương phân bổ, cộng với ngân sách sẵn có để thực hiện các dự án hạ tầng.
Thứ ba là nguồn lực từ Trung ương. Trong đó, Thủ tướng đã đồng ý tăng thêm cho đồng bằng sông Cửu Long 2 tỷ USD trong giai đoạn tới.
Ông Dũng cho biết thêm, giai đoạn 2021-2025, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ xây dựng dự án hỗ trợ ngân sách địa phương thông qua các nhà tài trợ khoảng 1,05 tỷ USD để tập trung làm toàn bộ đường ven biển cho các tỉnh vùng đồng bằng sông Cửu Long, một số hồ ở An Giang và các dự án giao thông quan trọng khác.
Ngoài ra, Trung ương sẽ hỗ trợ các dự án có tính chất liên vùng. Mỗi địa phương sẽ được hỗ trợ một dự án động lực quan trọng nhất của tỉnh mà có tính liên vùng để phát triển trong thời gian tới.
Nguồn lực thứ tư là nguồn lực từ các hợp đồng đối tác công tư, nguồn xã hội hóa để triển khai các dự án hạ tầng.
Chưa thể làm cao tốc nối tới các tỉnh Tây Bắc
Cũng trong phiên sáng 9/11, trả lời câu hỏi về dự án Quốc lộ 6 nối Hòa Lạc - Hòa Bình với các tỉnh Tây Bắc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải Nguyễn Văn Thể cho biết, Quốc lộ 6 đã có chủ trương nghiên cứu đầu tư cách đây 10 năm.
Tuy nhiên, năm 2011 do tình hình kinh tế khó khăn, Chính phủ đã dừng, giãn một số công trình. Quốc lộ 6 thời điểm đó mới nghiên cứu nên cũng nằm trong danh mục dừng, giãn.
Giai đoạn 2011-2015, nguồn lực được tập trung cho các công trình đang triển khai để hoàn thành, giảm nợ công. Sang giai đoạn 2016-2020, do tập trung nguồn lực triển khai cao tốc Bắc - Nam phía Đông và những công trình trọng điểm nên số vốn dành cho nâng cấp, mở rộng các quốc lộ rất hạn chế.
Về việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 6, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, nhiệm kỳ 2016-2020 đã đưa vào khai thác quốc lộ Hòa Lạc - Hòa Bình song song với Quốc lộ 6, nên chủ trương hiện nay là tập trung vốn cho các dự án trọng điểm, đặc biệt hệ thống đường cao tốc. Do đó, Bộ sẽ nghiên cứu để đầu tư mở rộng, nâng cấp một số đoạn trên Quốc lộ 6, không thể mở rộng nâng cấp toàn tuyến do “nhu cầu lớn nhưng vốn còn hạn chế”.

HOÀNG HÀ