BizLIVE - Hiện nay, mức giá thấp nhất đang là 0 đồng, mức giá khuyến mại phổ biến của các hãng hàng không từ 0-99 nghìn đồng/vé. Theo đề xuất này, mức giá sẽ cao hơn nhiều so với hiện tại. 
 
Vietnam Airlines kiến nghị áp giá sàn vé máy bay, chặng HN-TP.HCM vé khứ hồi rẻ nhất sẽ gần 3 triệu đồng
Ảnh minh họa.
Mới đây, Hàng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) đã có buổi làm việc với Cục Hàng không Việt Nam nhằm kiến nghị áp giá trần và giá sàn đối với giá vé máy bay.
Cụ thể, Vietnam Airlines đề xuất giá trần tăng 50.000 - 250.000 đồng/khách, giá sàn được áp dụng theo 2 cách tính: cách 1 là chi phí trung bình 1 ghế theo từng nhóm cự ly của các hãng giá rẻ; và cách 2 là giá sàn bằng 35% giá trần.
Giá sàn sẽ áp theo từng chặng cụ thể, với các chặng bay dưới 500 Km; giá trần hiện tại là 1,6 triệu đồng, hãng này đề xuất áp giá sàn 414.000 đồng/chặng.
Với đường bay từ 500 - 850 km, giá sàn khoảng 570.000 - 787.000 đồng/chặng; đường bay từ 850 Km đến dưới 1.000 Km, giá trần từ 2,79 triệu đồng lên 2,89 triệu đồng, giá sàn từ 755.000 đồng - 1,11 triệu đồng/chặng; đường bay từ 1.000 km đến dưới 1.280 km, giá trần hiện tại là 3,2 triệu đồng, được đề xuất tăng lên 3,4 triệu đồng chặng, còn giá sàn 804.000 đồng - 1,19 triệu đồng/chặng.
Như vậy, mức giá đối với chặng bay dưới 500 Km sau khi cộng cả thuế phí sẽ rơi vào mức 950 nghìn đồng/ chặng, vé khứ hồi thấp nhất sẽ ở mức 1,9 triệu đồng.
Tương tự, giá vé đối với chặng bay từ 850 -1.000 Km sẽ ở mức 1,2 triệu đồng/chặng, khứ hồi khoảng 2,4-2,5 triệu đồng và giá vé đường bay từ 1.000Km đến 1.280 Km sẽ ở khoảng 1,3 -1,4 triệu đồng/chặng, khứ hồi 2,7-2,8 triệu đồng.
Mức giá này cao hơn giá nhiều so với mức giá hiện tại mà các hãng hàng không đang cung cấp. Hiện nay, mức giá thấp nhất đang là 0 đồng, mức giá khuyến mại phổ biến của các hãng hàng không từ 0-99 nghìn đồng/vé.
Người tiêu dùng sẽ chịu thiệt
Theo một số chuyên gia, trong bối cảnh hiện tại khi dịch COVID-19 đã tác động lớn đến mức chi tiêu của người dân, nếu tăng giá sàn vé máy bay trong thời điểm này càng khiến người tiêu dùng chịu thiệt thòi. Bên cạnh đó, các công ty du lịch cũng gặp khó khăn khi tăng giá vé máy bay dẫn đến tăng chi phí tour du lịch.
Trao đổi với BizLIVE, PGS, TS. Nguyễn Thiện Tống, nguyên Chủ nhiệm bộ môn Kỹ thuật hàng không, Đại học Bách Khoa TP. HCM cho rằng, kiến nghị trên vi phạm nghiêm trọng nhiều luật như Luật Cạnh tranh, Luật Hàng không Dân dụng, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư và vi phạm các cam kết, hiệp định song phương, đa phương mà Việt Nam đã tham gia ký kết.
Cụ thể, trong Luật Đầu tư năm 2014, khoản 4, Điều 5 quy định: "Nhà nước đối xử bình đẳng giữa các nhà đầu tư". Điều 5, Luật Hàng không dân dụng năm 2014 quy định nguyên tắc hoạt động hàng không dân dụng là "cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các tổ chức, cá nhân thuộc mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động hàng không dân dụng". Điều 53 luật này yêu cầu Bộ GTVT điều phối giờ cất cánh, hạ cánh phải "bảo đảm công khai, minh bạch và không phân biệt đối xử", PGS, TS. Tống dẫn chứng.
Người tiêu dùng sẽ phải bay với giá rất đắt đỏ trên các chuyến bay giải cứu, bay quốc tế mà Vietnam Airlines được độc quyền khai thác. Khách bay trong nước sẽ không được hưởng các chuyến bay khuyến mãi có vé 0 đồng hoặc vài chục ngàn đồng mà các hãng đang áp dụng rộng rãi để giải quyết việc làm, cải thiện dòng tiền cho mình và tham gia kích cầu cho ngành du lịch vốn có doanh thu hơn 30 tỷ USD/năm nhưng năm 2020 chỉ còn 13 tỷ USD.
Trước đó, vào năm 2017, Vietnam Airlines cũng đã từng đòi áp giá sàn từ 600.000 - 1,2 triệu đồng tùy theo chặng bay gây lên nhiều phản ứng trái chiều song Bộ Giao thông vận tải không đồng ý với đề xuất này.

HẠ AN