BizLIVE - Theo Bộ GTVT, năm 2020, ngành giao thông đã hoàn thành 21 công trình, triển khai 19 dự án mới. Tuy nhiên, còn nhiều dự án trọng điểm vẫn chậm tiến độ như: Dự án cao tốc Bắc - Nam, 5 dự án đường sắt đô thị,...
Tổng kết công tác giao thông 2016 - 2020: Nhiều dự án trọng điểm vẫn “lỡ hẹn”
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, ngành giao thông được giao vốn 233.211 tỷ đồng cho kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016-2020, giao chi tiết theo kế hoạch hàng năm tổng số 161.000 tỷ đồng (69% kế hoạch trung hạn) và đến nay giải ngân được 143.000 tỷ đồng, đạt bình quân 88,8% so với kế hoạch hàng năm được giao.
Thông tin trên được Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016-2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ giai đoạn 2021-2025 vào sáng nay (24.12).
Trong năm 2020, Bộ GTVT được giao 39.826 tỷ đồng (gồm vốn kéo dài), đến hết tháng 11/2020, kết quả giải ngân đạt 32.103 tỷ đồng, đạt 80,6% kế hoạch, cao hơn tỷ lệ bình quân chung cả nước (64,5%).
Toàn cảnh Hội nghị Tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016-2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2021-2025
Quyết liệt giải ngân vốn đầu tư công, trong giai đoạn 2011-2020, Bộ GTVT đã xây dựng được 1.074km đường bộ cao tốc, đưa tổng chiều dài các tuyến cao tốc đang khai thác đạt 1.163km. Hoàn thành nhiều tuyến cao tốc như: Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long - Vân Đồn; TP. HCM - Trung Lương; TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và Liên Khương - Đà Lạt,...
Trong năm 2020, ngành giao thông đã kịp thời hoàn thành và đưa vào khai thác 21 công trình, dự án và hoàn thành thủ tục, triển khai thi công 19 công trình dự án mới. Trong đó, các dự án bao gồm: Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, dự án sửa chữa 2 đường lăn cất cánh tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi....dự kiến sẽ hoàn thành trước Tết Tân Sửu, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết.
NHIỀU DỰ ÁN "LỠ HẸN" MỐC 2020
Tuy nhiên, cũng theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện vẫn còn nhiều dự án trọng điểm chậm tiến độ. Điển hình như Dự án cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông giai đoạn 2017 - 2020 hiện mới khởi công được 6/11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công và 3 dự án chuyển đổi từ PPP sang đầu tư công (đoạn Mai Sơn - QL45, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết và đoạn Phan Thiết - Dầu Giây), dự kiến đến cuối tháng 12/2020 khởi công các gói thầu còn lại, tiến độ hoàn thành năm 2022.
Đối với 5 dự án PPP còn lại, 3 dự án thành phần có nhà đầu tư đáp ứng gồm Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Bộ đang tích cực đánh giá hồ sơ đề xuất tài chính của nhà đầu tư, dự kiến hoàn thành phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trong tháng 12/2020, khởi công quý 1/2021, hoàn thành dự kiến cuối năm 2022.
Còn 2 dự án (QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu) do không lựa chọn được nhà đầu tư, Bộ GTVT đã dự thảo trình Chính phủ báo cáo Uỷ ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị chuyển đổi hình thức đầu tư.
Bộ GTVT cho biết, dự kiến Dự án cao tốc Bắc - Nam nhánh Đông sẽ hoàn thành dự án chậm nhất đến cuối năm 2022, riêng cầu Mỹ Thuận 2 dự kiến cuối năm 2023.
Đối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ (GĐ1), có tổng mức đầu tư 4.826 tỷ đồng, dự kiến khởi công tháng 12/2020, xây dựng cơ bản hoàn thành năm 2022 và hoàn thành trong năm 2023.
Với dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ GTVT cho biết, Quốc hội đã có Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015 thông qua chủ trương đầu tư xây dựng dự án. Đến ngày 11/11/2020, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt dự án đầu tư.
Hiện tại, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đang chỉ đạo tư vấn thiết kế hoàn chỉnh các thủ tục để khởi công dự án.
Với hàng loại dự án trọng điểm đã từ "lỡ hẹn" như đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bộ GTVT cho biết, đang nỗ lực đưa dự án hoàn thiện trước tết Tân Sửu.

Đề cập đến những khó khăn, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, việc huy động nguồn lực ngoài ngân sách đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông còn khó.

Tại một số công trình, dự án trọng điểm đang triển khai vẫn còn khó khăn như vốn đầu tư không đáp ứng yêu cầu, cơ chế giải ngân phức tạp, công tác lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu còn nhiều vướng mắc, các quy định của pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng nói chung còn nhiều bất cập...

Cũng trong giai đoạn 2016 - 2020, số người chết vì tai nạn giao thông đã giảm so với giai đoạn 2011 - 2015 (giảm 19%), tuy nhiên, vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn ra khá phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gia tăng tai nạn giao thông trong khi phương tiện tham gia giao thông tiếp tục tăng, cơ sở hạ tầng giao thông tuy được cải thiện nhưng chưa đáp ứng yêu cầu.

HẠ AN