BizLIVE - Sau nhiều lần kiến nghị về cơ chế giao vốn ngân sách, VNR tiếp tục kiến nghị khoản cứu trợ tín dụng lên tới 800 tỷ đồng và đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho 13.000 lao động mất việc làm.
Tổng công ty Đường sắt tiếp tục đề nghị khoản cứu trợ khẩn cấp 800 tỷ đồng không tính lãi
Ảnh minh họa.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có văn bản đề nghị Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp hỗ trợ khoản vay 800 tỷ đồng không tính lãi nhằm bổ sung cho nguồn vốn lưu động đang bị hụt để duy trì dòng tiền hoạt động, tránh nguy cơ Tổng công ty phải dừng hoạt động vì tác động của dịch COVID-19.
Trước đó VNR từng nhiều lần đề xuất để được giao vốn thẳng từ Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đến VNR chứ không qua Cục Đường sắt Việt Nam nhưng không thành công.
Hiện tại, Bộ GTVT  đã giao Cục Đường sắt Việt Nam trên cơ sở kế hoạch bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021, quyết định giao dự toán chi kinh phí hoạt động kinh tế đường sắt từ ngân sách nhà nước năm 2021 của Bộ GTVT và ký hợp đồng đặt hàng toàn bộ công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia cho VNR trước ngày 24/5.
Tuy nhiên, đến nay VNR cho biết, Tổng công ty vẫn thiếu hụt dòng tiền lên tới 800 tỷ đồng để bổ sung cho nguồn vốn lưu động, tránh tình trạng phải dừng hoạt động.
Mặc dù, theo ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR, Tổng công ty đã và đang thực hiện nhiều giải pháp như siết chặt quản trị, giảm chi phí nhưng năm 2020, VNR đã lỗ hơn 1.300 tỷ đồng và dự kiến năm 2021 lỗ thêm 942 tỷ đồng.
Do đó, VNR đề xuất được vay ưu đãi 800 tỷ đồng không tính lãi để bổ sung cho nguồn vốn lưu động. Đồng thời đề nghị Nhà nước có chính sách hỗ trợ cho 13.000 lao động của Tổng công ty đang bị mất và thiếu việc làm.
Ngoài ra, VNR cũng đề xuất giảm phí sử dụng kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư cho năm 2021 và các năm tiếp theo; miễn, giảm, giãn thời gian thu tiền thuê sử dụng đất cho các doanh nghiệp vận tải đường sắt trong năm 2021.
Tổng công ty Đường sắt cũng kiến nghị ưu tiên cho 6.678 lao động tuyến đầu có nguy cơ cao bị lây nhiễm được tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 sớm vì nếu những lao động này bị nhiễm bệnh và bị cách ly thì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng, làm gián đoạn công tác vận tải của ngành đường sắt.
TỪNG NHIỀU LẦN "CẦU CỨU" THỦ TƯỚNG
Trước đó, VNR đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ phản đối đề xuất của Bộ GTVT khi  giao dự toán kinh phí bảo trì cho Cục Đường sắt Việt Nam - cơ quan chỉ thực hiện chức năng tham mưu trực thuộc Bộ GTVT và không quản lý tài sản.
VNR cho rằng, Cục Đường sắt hiện chỉ có hơn 100 nhân lực, nếu giao vốn về Cục rồi mới phân bổ về VNR sẽ làm chậm trễ, ách tắc công tác bảo trì. Cách thức quản lý này cũng làm gia tăng cấp phép, phê duyệt đề án con (giấy phép con).
Hiện tại, 20 công ty con của VNR làm nhiệm vụ bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt hiện đang nợ lương công nhân nhiều tháng, cũng như chưa có kinh phí mua vật tư duy tu, bảo trì. Điều này kéo theo đời sống của gần 25.000 lao động trong VNR đang bị ảnh hưởng.
Theo dự toán hằng năm, phần vốn ngân sách dành cho bảo trì phân về đường sắt là 2.800 tỷ đồng nhưng tính đến hết tháng 4 vẫn chưa được giao xuống.
Đến ngày 19/5, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản hỏa tốc yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm đặt hàng toàn bộ đối với việc quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia năm 2021 với VNR trước ngày 24/5/2021.
Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu VNR tổ chức thực hiện, chịu trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT về việc tổ chức thực hiện quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư, đảm bảo hoạt động giao thông vận tải đường sắt thông suốt, trật tự, an toàn, chính xác, theo đúng quy định pháp luật.

HẠ AN