BizLIVE -
"Cắt giảm chi phí Logistics nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế" được lấy làm chủ đề của Diễn đàn Logistics lần thứ 8.
Tìm cách tạo “bước nhảy” về dịch vụ logistics Việt Nam
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu khai mạc Diễn đàn, Ảnh: Văn Cao
Phát biểu khai mạc Diễn đàn logistics Việt Nam 2020 vừa diễn ra sáng nay (26/11), Bộ trưởng Bộ Công Thương nhìn lại: Đại dịch Covid-19 bùng phát từ cuối tháng 01/2020 đã tác động đến hơn 200 nước và vùng lãnh thổ trên toàn cầu. Cho đến tháng 7 vừa qua, làn sóng Covid-19 lần thứ hai lần lượt xuất hiện ở nhiều quốc gia lớn với diễn biến phức tạp, lây nhiễm rất nhanh trên phạm vi toàn cầu đã gây ra những tác động nghiêm trọng tới mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội.
Trong đó, không thể không nhắc đến sự đứt gãy của chuỗi cung ứng, ngừng trệ của hoạt động logistics trên toàn cầu mà cho đến nay vẫn chưa phục hồi lại được hoàn toàn.
Suy thoái kinh tế diễn ra trên diện rộng với mức độ được đánh giá lớn hơn nhiều so với các cuộc khủng hoảng và suy thoái trước đây, lớn nhất kể từ cuộc Đại suy thoái năm 1932.
Trong bối cảnh đó, ngày 08/6 vừa qua, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA) đã được Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam phê chuẩn tại phiên họp của kỳ họp thứ 9 với tỷ lệ 100% số đại biểu có mặt và có hiệu lực đi vào thực thi từ ngày 01/8/2020.
Có thể nói, Hiệp định EVFTA có hiệu lực mang một ý nghĩa to lớn đối với cả Việt Nam và EU, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến nền kinh tế thế giới.
Toàn cảnh Diễn đàn Logistics Việt Nam 2020. Ảnh Văn Cao
Trong bối cảnh nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, việc thực thi Hiệp định EVFTA mang lại ý nghĩa quan trọng giúp bù đắp sự suy giảm của nền kinh tế, mang đến cơ hội mở rộng thị trường đa dạng hơn cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp lấy lại đà tăng trưởng hậu dịch bệnh góp phần nối lại hoạt động thương mại quốc tế và chuỗi cung ứng toàn cầu.
Về lĩnh vực logistics, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết, nhìn chung, các cam kết mở cửa thị trường lĩnh vực dịch vụ logistics trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP và EVFTA không quá xa so với các cam kết của Việt Nam trong WTO và cơ bản là phù hợp với các quy định pháp luật và chính sách hiện hành.
Riêng đối với dịch vụ logistics, các Hiệp định này có thể tác động tới triển vọng phát triển ở hai góc độ: cam kết mở cửa thị trường trong lĩnh vực vận tải và phục vụ vận tải.
Tiếp đến là cam kết trong các lĩnh vực ảnh hưởng đến dung lượng thị trường dịch vụ logistics trên các góc độ quy mô do tăng nguồn cầu dịch vụ, chất lượng dịch vụ, nhu cầu mở rộng công suất, đầu tư và thực hiện dịch vụ.
Bộ trưởng Trần Tuấn Anh nhìn nhận, trong cả hai khía cạnh này, cơ hội và thách thức đều khá lớn trong bối cảnh doanh nghiệp logistics nội địa có sức cạnh tranh không cao.
"Do đó, tại Diễn đàn logistics Việt Nam lần này, ngoài phiên toàn thể với chủ đề "Cắt giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế", chúng ta sẽ tổ chức 2 hội thảo chuyên đề trong buổi chiều nay để quý vị đại biểu có nhiều thời gian thảo luận tập trung hơn về những nội dung quan tâm gồm: Một là, Hạ tầng logistics - xu hướng và cơ hội; Hai là, Chuyển đổi số trong logistics", Bộ trưởng Công Thương thông tin.
Thông qua Diễn đàn, ông Trần Tuấn Anh bày tỏ sự mong muốn các hiệp hội, doanh nghiệp dịch vụ logistics, các chuyên gia và các nhà nghiên cứu quốc tế và trong nước đối thoại với các bộ, ngành, địa phương về các ý tưởng, biện pháp tháo gỡ “điểm nút” chi phí logistics lâu nay. Thông qua đó để nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành dịch vụ logistics trên cơ sở thúc đẩy chuyển đổi số trong logistics giúp chúng ta có được câu giải đáp thích đáng cho “bước nhảy” về dịch vụ logistics của Việt Nam.
Làm được những điều này sẽ giúp thay đổi về “chất”, đưa ngành logistics Việt phát triển lên một tầm cao mới trong giai đoạn tới nhằm tận dụng tối đa các cơ hội và thực hiện có hiệu quả quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam mang lại.
Phát biểu chào mừng tại Diễn đàn, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đánh giá, qua 8 năm tổ chức, Diễn đàn logistics Việt Nam đã trở thành sự kiện uy tín, tập hợp đông đảo các DN dịch vụ logistics cũng như các đơn vị liên quan.
Việc lựa chọn chủ đề “Cắt giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế” năm nay cũng rất thiết thực, thời sự. Bên cạnh phiên toàn thể, việc tổ chức 2 hội thảo chuyên đề về “Hạ tầng logistics - xu hướng và cơ hội” và “Chuyển đổi số trong logistics” cũng phù hợp với định hướng phát triển ngành dịch vụ logistics của Việt Nam và Hà Nội.
Cũng theo ông Huệ, ngành logistics Việt Nam hiện đứng thứ 3 Đông Nam Á, với quy mô 40 - 42 tỷ USD. Tuy nhiên, chi phí logistics hiện nay còn cao.
Đối với Hà Nội, các doanh nghiệp logistics mới đáp ứng 25% nhu cầu. Với mục tiêu đến năm 2025 xây dựng Hà Nội là trung tâm lớn về giao thương của cả nước và khu vực, TP đã đề ra nhiều giải pháp nhằm quy hoạch, thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, dịch vụ, trong đó có hạ tầng logistics.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc, Phó Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam phát biểu, trình bày tham luận tại sự kiện.
Doanh thu toàn ngành hàng không giảm tới 50% trong "năm Covid"

Theo báo cáo logistics Việt Nam 2020, lĩnh vực logistics toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Mặc dù Chính phủ các nước nỗ lực duy trì chuỗi cung ứng hàng hóa và đặc biệt ưu tiên lưu thông các loại hàng hóa thiết yếu nhưng do các biện pháp kiểm soát dịch bệnh và nhiều lao động trong lĩnh vực này phải ở nhà, có những thời điểm toàn bộ hoạt động bị tê liệt...

Trong khi một số nơi các hoạt động logistics bị ngưng trệ vì dịch bệnh, một số phân khúc khác như logistics phục vụ thương mại điện tử lại trở nên quá tải vì số lượng người mua hàng và đơn hàng giao hàng tại nhà tăng đột biến.

Thị trường logistics toàn cầu nửa cuối năm 2020 chủ yếu được thúc đẩy bởi việc khôi phục dòng chảy thương mại quốc tế sau dịch bệnh. Hơn nữa, các chính sách thuận lợi hóa thương mại, kích thích tăng trưởng kinh tế hậu Covid-19 được thực hiện bởi Chính phủ cũng đang hỗ trợ trong việc mở rộng thị trường.

Bị thiệt hại nặng nề nhất bởi dịch Covid-19 trong năm 2020 là vận tải hàng hóa không. So với vận tải hành khách, tác động của Covid-19 đối với vận tải hàng hóa tương đối nhẹ nhẹ vì các hạn chế về quy định ít nghiêm ngặt hơn.

Ví dụ, gần như tất cả các chuyến bay chở khách đã bị hủy trong bối cảnh dịch Covid-19 trên toàn cầu. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã công bố triển vọng tài chính cho ngành vận tải hàng không toàn cầu cho thấy các hãng hàng không dự kiến sẽ mất 84,3 tỷ USD vào năm 2020 với tỷ suất lợi nhuận ròng là -20,1%.

Doanh thu toàn ngành (gồm cả hành khách và hàng hóa) sẽ giảm 50%, xuống còn 419 tỷ USD từ 838 tỷ USD (năm 2019). Tổng số lượng hàng hóa vận chuyển dự kiến sẽ giảm 10,3 triệu tấn so với năm 2019 xuống còn 51 triệu tấn trong năm 2020. Sự thiếu hụt nghiêm trọng về năng lực vận tải hàng hóa đẩy giá cước tăng trong năm 2020.

Diễn đàn logistics Việt Nam là sự kiện thường niên lớn nhất về ngành dịch vụ logistics, thu hút sự quan tâm và tham dự của nhiều tổ chức quốc tế cùng đại diện các bộ, ban, ngành và khoảng 500 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics, sản xuất và xuất nhập khẩu.
Bước sang lần tổ chức thứ 8, cũng là lần thứ 2 tổ chức tại Hà Nội, Diễn đàn được đánh giá đã trở thành một không gian uy tín, kết nối và hội tụ sự tham gia, chia sẻ và phản hồi thông tin của các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, chuyên gia và doanh nghiệp; thể hiện mạnh mẽ tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp logistics và các ngành liên quan.
"Cắt giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế" - Chủ đề của Diễn đàn 2020 đang là chủ đề mà Chính phủ, các Bộ ngành, địa phương và doanh nghiệp quan tâm nhằm giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, đồng thời phục hồi đà tăng trưởng bị sụt giảm do tác động của dịch COVID-19.

TUẤN VIỆT