BizLIVE -
Sau khoảng 1 tuần đẩy mạnh triển khai xử lý, số container quá cảnh tồn đọng tại cảng Cát Lái hiện chỉ còn 29.
Thông quan hơn 1200 container quá cảnh ứ đọng tại Cảng Cát Lái
Ảnh minh họa.
Theo tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I, sau 7 ngày tích cực triển khai các giải pháp và phối hợp đồng bộ giữa các bên, mới đây TP.HCM đã hoàn thành thủ tục cho 132 tờ khai vận chuyển độc lập, giải phóng 1.216 container hàng quá cảnh ùn ứ tại cảng Cát Lái.
Ngày 24/9, Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I đã tổ chức cuộc họp với đại diện Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn và đại diện 4 doanh nghiệp có liên quan để bàn các biện pháp phối hợp thực hiện nhằm tránh xảy ra tình trạng vướng  mắc tương tự.
Theo đó, Chi cục đề nghị Tổng Công ty Tân Cảng xếp dỡ hàng hóa quá cảnh vào khu vực riêng biệt để thuận tiện cho việc kiểm tra, giám sát của cơ quan hải quan. Công ty phải thông báo cho chi cục biết vị trí, diện tích, số lượng container, sơ đồ vị trí mặt bằng, hệ thống camera giám sát tại địa điểm để Chi cục khảo sát vị trí.
Đồng thời, thông báo cho Chi cục danh sách container hàng hóa quá cảnh khi xếp dỡ vào cảng; sắp xếp container sao cho mặt container có seal hãng tàu hướng ra ngoài để thuận tiện cho công chức hải quan kiểm tra, đối chiếu seal.
Đối với phương tiện vận chuyển ra vào, neo đậu tại cảng thì phải thông báo cho Chi cục biết tên, số hiệu phương tiện, ngày giờ ra vào cảng, lý do để Chi cục biết, tổ chức thực hiện việc giám sát việc xếp dỡ hàng hóa của phương tiện tại cảng.
Chi Cục cũng yêu cần doanh nghiệp kinh doanh hàng quá cảnh phải chủ động phối hợp doanh nghiệp kinh doanh cảng kiểm tra seal. Trường hợp sai seal, đứt seal, mất seal thì phải thông báo cho công chức hải quan, doanh nghiệp kinh doanh cảng biết để phối hợp xử lý.
Trong trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu kinh doanh vận chuyển hàng hóa khác chung với hàng hóa quá cảnh, hoặc di chuyển phương tiện vận tải sang cảng khác, dừng phương tiện trong quá trình vận chuyển hàng hóa quá cảnh để xếp dỡ, chuyển tải, sang mạn hàng hóa, Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I đề nghị doanh nghiệp phải có văn bản gửi Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính xem xét, giải quyết.
Trong một diễn biến liên quan, như BizLIVE đã đưa tin, bên cạnh hơn 1.200 container quá cảnh ứ đọng nói trên, hiện ở cảng Cát Lái còn đang tồn đọng hơn 1.000 container phế liệu nhập khẩu không đạt chất lượng, ùn ứ đã 3 năm nay.
Số container phế liệu trên thuộc 30 hãng tàu, được nhập khẩu từ nhiều quốc gia khác nhau nhưng về Việt Nam không có người nhận. Qua giám định, các lô hàng này đều không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường nên buộc phải tái xuất để tránh nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.
Tính đến hôm 22/9, được biết đã có 15 hãng tàu, đại lý hãng tàu tại Việt Nam gửi công văn tới Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 đề xuất phương án xử lý 484 container phế liệu nhập khẩu tồn đọng do các hãng này vận chuyển. Hơn một nửa số container còn lại của 15 hãng tàu khác hiện vẫn "dậm chân tại chỗ".

TUẤN VIỆT