BizLIVE - "Khi triển khai 5G diện rộng, chúng ta sẽ có thiết bị 5G 'made in Việt Nam', chắc chắn chất lượng tốt, giá rẻ hơn và tiết kiệm chi phí cho nhà mạng", Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định.
Sẽ có thiết bị 5G “made in Vietnam” chất lượng tốt, giá rẻ
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng
Sáng 6/11, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đăng đàn trả lời câu hỏi chất vấn của các đại biểu liên quan đến việc triển khai 5G tại Việt Nam, cũng như thực trang và giải pháp phát triển mạng xã hội trong nước.
Năm 2021 sẽ triển khai 5G trên diện rộng
Trả lời câu hỏi của đại biểu Nguyễn Lân Hiếu về việc Việt Nam có đang chậm trễ trong triển khai mạng 5G hay không, có giải pháp nào để giảm tối đa việc tốn kém, lãng phí khi triển khai, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định Việt Nam không hề chậm.
Cụ thể, năm 2019 Việt Nam đã thử nghiệm kỹ thuật, năm 2020 thử nghiệm thương mại (bắt đầu kinh doanh có thu phí) và dự kiến năm 2021 sẽ triển khai diện rộng.
Bộ trưởng cho biết, Việt Nam triển khai mạng viễn thông 5G theo pha, với pha 1 ở các thành phố lớn, trung tâm đông người, khu công nghiệp và trung tâm nghiên cứu của các trường đại học. 
Theo lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, công nghệ 2G được Việt Nam áp dụng cùng thời điểm với thế giới, từ giai đoạn 1992. Tuy nhiên, đến công nghệ 3G và 4G, Việt Nam chậm nhịp hơn thế giới nhiều năm. Với công nghệ 5G, chi phí triển khai không lớn vì dựa trên 70% hạ tầng đã có của 4G, gồm nhà trạm, cột ăng ten, truyền dẫn.
Ngoài ra, các nhà mạng cũng sẽ tắt công nghệ 2G và 3G để giảm tải, sử dụng thiết bị 5G của Việt Nam nên hạn chế được chi phí.
"Khi làm mạng 5G các nhà mạng sẽ tắt công nghệ 2G, 3G để giảm chi phí khai thác. Khi triển khai 5G diện rộng, chúng ta sẽ có thiết bị 5G 'made in Việt Nam', chắc chắn chất lượng tốt, giá rẻ hơn và tiết kiệm chi phí cho nhà mạng”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói thêm.
Đã cấp phép hơn 800 mạng xã hội
Về thực trạng phát triển của các mạng xã hội, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông cho biết, trong hai năm gần đây, mạng xã hội Việt Nam có sự phát triển bứt phá. Năm 2018, các mạng xã hội Việt Nam đạt 47 triệu tài khoản, đến nay con số đã là 96 triệu tài khoản.
“Thời gian qua, có nhiều mạng xã hội mới ra đời. Chúng ta đã cấp phép cho hơn 800 mạng xã hội Việt Nam. Tại sao lại nhiều như vậy? Bởi các mạng xã hội này chủ yếu tập trung vào thị trường ngách”, ông Hùng nói và cho biết thêm, các mạng xã hội Việt Nam đều được xây dựng từ nguồn vốn của doanh nghiệp tư nhân, theo cơ chế thị trường và không sử dụng ngân sách Nhà nước. Bộ Thông tin và Truyền thông có vai trò hỗ trợ về truyền thông, tháo gỡ cơ chế chính sách.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, các mạng xã hội trong nước chủ yếu dựa trên thế mạnh về nền tảng dịch vụ chuyên ngành để phát triển thị trường ngách và xây dựng mạng xã hội chuyên biệt, đa dịch vụ, kết hợp với thanh toán qua di động để tạo ra một hệ sinh thái số, đáp ứng yêu cầu người sử dụng.
“Các mạng xã hội đánh vào thị trường ngách có từ 5-10 triệu tài khoản là cao rồi”, Bộ trưởng Hùng nói thêm.
Lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian tới Bộ sẽ tiếp tục đẩy mạnh các mạng xã hội trong nước theo hướng chiếm lĩnh các thị trường ngách, đặc biệt là đẩy mạnh các mạng xã hội thế hệ mới với 4 đặc điểm khác biệt với Facebook.
"Thứ nhất, mạng xã hội là nền tảng, do vậy sẽ chia sẻ doanh thu với người dùng; thứ hai, có công cụ chọn lọc ngay từ đầu, đảm bảo nền tảng sạch; thứ ba, công khai thuật toán với người dùng; và thứ tư là cho phép phát triển các nền tảng con trên nền tảng mẹ để có thể phát triển nhiều cộng đồng nhỏ mang tính văn hóa riêng biệt", ông Hùng thông tin.

HOÀNG HÀ