BizLIVE -

Pháp là quốc gia đứng thứ 2 trong khối châu Âu đầu tư vào Việt Nam.

Các nhà đầu tư Pháp quan tâm đến thị trường Việt Nam
Ông Vincent Floreani, Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM

Theo số liệu thống kê của Hải quan Việt Nam, 10 tháng đầu năm 2020, thương mại song phương Việt Nam – Pháp đạt trên 4 tỷ USD, trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Pháp đạt trên 2,81 tỷ USD, giảm 11,24% so với cùng kỳ 2019.

Chiều ngược lại, Pháp xuất khẩu sang Việt Nam đạt trên 1,195 tỷ USD, so với cùng kỳ 2019 giảm 5,55%. Sự sụt giảm này là do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng, tuy nhiên, độ giảm xuất khẩu từ Việt Nam sang Pháp mạnh hơn so với độ giảm xuất khẩu từ Pháp vào Việt Nam.

Hiệp định EVFTA đang mang lại nhiều lợi ích kinh tế, thương mại thúc đẩy mối quan hệ giữa hai nước Pháp – Việt, theo nhận định của ông Vincent Floreani Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM.

Ông Vincent Floreani cho biết, Việt Nam thật sự là một thị trường rất hấp dẫn đối với các doanh nghiệp Pháp, có môi trường kinh doanh khá ổn định, tầng lớp trung lưu ngày càng tăng.

Hiện Pháp đứng thứ hai về đầu tư tại Việt Nam trong khối các nước khác châu Âu. Có rất công ty lớn của Pháp đã đầu tư, vào lĩnh vực hàng không hiện có công ty Airbus, dược phẩm có công ty Sanofi… Các doanh nghiệp lớn của Pháp cũng đang đầu tư tại Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng, giao thông vận tải. Ví dụ, các nhà đầu tư Pháp đang đầu tư dự án cảng nước sâu ở Vũng Tàu. Về lĩnh vực xử lý nước hiện có một dự án xây dựng nhà máy xử lý nước tại TP.HCM trị giá 250.000 USD.

Hiện có hơn 300 công ty Pháp là thành viên của Phòng Thương mại Pháp ở Việt Nam, đó là chưa kể các công ty khác thông qua các kênh khác để có thể hoạt động tại Việt Nam, Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM cho biết và ông cũng khẳng định, trong tương lai các nhà đầu tư Pháp sẽ tiếp tục đầu tư vào Việt Nam, và có đủ các loại hình doanh nghiệp từ siêu lớn đến các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Sau EVFTA có hiệu lực, các dòng sản phẩm về thực phẩm, sản phẩm thời trang, trang sức sang trọng … được giảm thuế mạnh, sẽ có nhiều cơ hội vào Việt Nam với giá cả rất cạnh tranh. Đây là lĩnh vực các doanh nghiệp Pháp quan tâm và sẽ thúc đẩy trong thời gian tới.

Còn đối với thị trường Pháp, các sản phẩm điện tử, nông nghiệp, lương thực thực phẩm có nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu.

“Thời gian qua, Thương vụ Pháp ở Việt Nam đã rất tích cực tổ chức các sự kiện xúc tiến thương mại dưới hình thức trực tuyến, để kết nối giao thương doanh nghiệp Pháp và doanh nghiệp Việt Nam, nhờ vậy tăng thêm phần cơ hội cho doanh nghiệp hai nước có thể thúc đẩy hoạt động với nhau”, ông Vincent Floreani chia sẻ.

NGUYỄN HUYỀN