Phường Đông Ngạc từng yêu cầu Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái quản lý, sử dụng toàn bộ khu vực thuộc hành lang cầu Thăng Long theo đúng chức năng, quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, Hà Thái vẫn để tồn tại bãi xe trái phép "khủng" trên phần đất của mình.
Bãi xe lậu cầu Thăng Long: Phường ra tối hậu thư, Hà Thái có nhờn luật
Bãi xe "khủng" dưới gầm cầu Thăng Long.

Ghi nhận của PV Lao Động, suốt hơn 1 năm nay, bãi xe "khủng" trái phép rộng gần nghìn mét vuông dưới gầm cầu (thuộc địa phận phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) vẫn hoạt động như chốn “vô chủ”.

Điều này vi phạm Thông tư số 50 của Bộ Giao thông vận tải về việc: “Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi kinh doanh, dịch vụ, điểm dừng xe”. Đồng thời, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn kết cấu cầu Thăng Long, nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao.

Liên quan vấn đề này, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho rằng, tình trạng vi phạm hành lang an toàn cầu Thăng Long diễn ra tự phát và kéo dài nhiều năm qua, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn công trình và đe dọa trực tiếp đến an toàn chạy tàu, an toàn giao thông đường sắt, đường bộ.

Các vi phạm xảy ra chủ yếu như họp chợ trên nền đường sắt, làm nhà xưởng, lều lán bán hàng; để vật tư vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị, kinh doanh ga khí đốt dưới gầm cầu, bãi gửi xe.

Bãi xe khủng dưới gầm cầu Thăng Long.
Bãi xe khủng dưới gầm cầu Thăng Long.
Bãi xe khủng dưới gầm cầu Thăng Long.

Phải chăngCông ty  Thái đã nhờn luật?

Tài liệu PV Báo Lao Động có được, tại biên bản bàn giao hiện trạng gầm cầu dẫn ôtô ngày 2.10.2018, phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm) đã bàn giao cho Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái (đại diện là ông Lê Minh Khai - Phó giám đốc Công ty): "Toàn bộ mặt bằng gầm cầu dẫn ôtô phía Nam cầu Thăng Long".

Hiện trạng mặt bằng này: Không có bất kỳ công trình xây dựng trên đất thuộc khu vực gầm cầu dẫn ôtô từ trụ 0N09 – 0N19. Không có ôtô đỗ tại khu vực gầm cầu dẫn ôtô tại khu vực này.

Theo biên bản, phường Đông Ngạc yêu cầu Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái quản lý, sử dụng toàn bộ khu vực thuộc hành lang bảo vệ cầu Thăng Long trên địa bàn phường theo đúng chức năng và quy định của pháp luật.

“Nếu Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái để khu vực gầm cầu dẫn ôtô phía Nam cầu Thăng Long phát sinh vi phạm; hay Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái sử dụng khu vực này sai mục đích, thì Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật”, văn bản nêu.

Ông Lê Minh Khai - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái.
Ông Lê Minh Khai - Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đường sắt Hà Thái.

Mặc dù UBND phường Đông Ngạc đã ra “tối hậu thư”, tuy nhiên, đến thời điểm này, hành lang cầu Thăng Long vẫn bị “xẻ thịt” thành bãi trông giữ xe, thu lời hàng tỉ đồng mỗi năm. Phải chăng, Công ty Hà Thái đã nhờn luật?

Tìm hiểu của chúng tôi, ngày 20.8.2018, UBND phường Đông Ngạc đã ra Quyết định Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Điều 1 Quyết định này nêu rõ: “Cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với ông Nguyễn Quang Trung - Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ du lịch (đơn vị ký hợp đồng hợp tác xây dựng hàng rà bảo vệ hành lang gầm cầu Thăng Long) phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do đã có hành vi vi phạm hành chính quy định tại khoản 2 điều 10 Nghị định 102 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Hậu quả do hành vi vi phạm hành chính gây ra cần được khắc phục là: Buộc khôi phục lại hiện trạng trước khi vi phạm hành chính xảy ra”.

Theo Lao Động