BizLIVE - Đây là thông tin trong nội dung kiến nghị mà Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa gửi đến Chính phủ.
25.000 lao động bị nợ lương, Tổng công ty Đường sắt khó trụ vững đến hết tháng 4
Ảnh minh họa.
Theo VNR, đời sống của gần 25.000 lao động trong Tổng công ty đang bị ảnh hưởng, nguy cơ cao là các lao động hệ tuần đường, tuần cầu, tuần hầm, gác chắn đường ngang (khoảng 11.000 công nhân) sẽ bỏ việc vì không có thu nhập. Vấn đề này đã đẩy doanh nghiệp đến bước đường cùng, khó có thể trụ vững đến hết tháng 4/2021.
Văn bản này cho biết, với 3.143 km đường sắt, trong đó có 297 khu ga (hàng, khách) có quy mô nhỏ, hạ tầng cũ; tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt (KCHTĐS) đan xen giữa tài sản nhóm 1 (do Nhà nước đầu tư) và nhóm 2 (được đầu tư từ nguồn vốn của VNR).
Từ trước đến nay, việc khai thác được giao cho VNR trực tiếp tổ chức khai thác, nguồn kinh phí thu được trích nộp vào ngân sách nhà nước là 20%, 80% còn lại là doanh thu của Tổng công ty, dùng để chi cho các hoạt động phục vụ tổ chức khai thác (chi phí nhân công, chi phí duy tu, bảo trì tài sản,...).
VNR "kêu khổ" phản đối đề xuất của Bộ GTVT
Theo VNR, công tác quản lý, bảo trì tài sản KCHTĐS quốc gia và quy trình vận hành 3.143 km đường sắt, khắc phục sự cố, thiên tai, tai nạn giao thông đường sắt có liên quan chặt chẽ, mật thiết và phải do một chủ thể thống nhất quản lý điều hành.
“Tuy nhiên, Đề án quản lý, sử dụng tài sản KCHTĐS quốc gia do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) trình Thủ tướng Chính phủ tới thời điểm này vẫn tiếp tục tạo ra nhiều cấp trung gian quản lý, nhiều thủ tục hành chính trong việc quản lý, bảo trì, khai thác tài sản KCHTĐS”, Chủ tịch HĐTV VNR Vũ Anh Minh cho biết.
Cụ thể, Bộ GTVT đã có văn bản đề xuất Chính phủ có cơ chế giao dự toán kinh phí bảo trì cho Cục Đường sắt Việt Nam - cơ quan chỉ thực hiện chức năng tham mưu trực thuộc Bộ GTVT và không quản lý tài sản.
Với đề xuất này, VNR cũng cho rằng, Cục Đường sắt hiện chỉ có hơn 100 nhân lực, nếu giao vốn về Cục rồi mới phân bổ về VNR sẽ làm chậm trễ, ách tắc công tác bảo trì. Cách thức quản lý này cũng làm gia tăng cấp phép, phê duyệt đề án con (giấy phép con).
"Đề xuất này sẽ phá vỡ tính thống nhất giữa các hoạt động quản lý, bảo trì KCHTĐS với công tác đảm bảo an toàn chạy tàu và kinh doanh vận tải đường sắt, làm đình trệ hoạt động vận tải đường sắt, triệt tiêu vận tải đường sắt", Chủ tịch VNR nhấn mạnh.
Theo dự toán hằng năm, phần vốn ngân sách dành cho bảo trì phân về đường sắt là 2.800 tỷ đồng, nhưng tới thời điểm này vẫn chưa được giao xuống. 20 công ty con của VNR làm nhiệm vụ bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng đường sắt hiện đang nợ lương công nhân nhiều tháng, cũng như chưa có kinh phí mua vật tư duy tu, bảo trì.
Đây không phải lần đầu tiên VNR kêu cứu vì vướng mắc chậm được phân bổ vốn bảo trì. Trước đó, tháng 2/2020, lãnh đạo ngành đường sắt cho biết chưa nhận được dự toán, khiến 11.315 người lao động không có tiền lương, dẫn đến nguy cơ phải dừng chạy tàu. Nguyên nhân cũng do vướng mắc tại cơ chế giao dự toán bảo trì, thay vì giao thẳng cho VNR như trước đây, thì Bộ GTVT lại đặt hàng cho VNR thông qua Cục Đường sắt.
Liên quan đến vấn đề này, đại diện Bộ GTVT cho biết: "Chủ trương của Bộ là làm đúng theo các quy định của pháp luật, muốn giao KCHTĐS quốc gia cho VNR thì phải hoàn thiện đề án quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt quốc gia do Nhà nước đầu tư".
"Hiện nay, đề án này vẫn còn nhiều ý kiến tranh cãi và đã được Thủ tướng yêu cầu xem xét lại. Về phần giao vốn cho VNR thì phải thực hiện theo Luật ngân sách nhà nước", đại diện Bộ GTVT cho hay.

HẠ AN