BizLIVE -

Thông tin giá xăng tăng 1.610 đồng/lít, điện tăng 7,5% đã khiến người tiêu dùng lo lắng về mặt bằng giá mới sẽ được thiết lập do tác động từ 2 mặt hàng này.

Xăng, điện cùng tăng giá: Giá hàng hóa có “tát nước theo mưa”?
Giá hàng hóa sẽ tăng theo giá xăng, điện? Ảnh: T.L

Giá xăng dầu đã chính thức tăng “sốc” kết thúc một đợt giảm giá kéo dài, đưa giá xăng từ mức 15.670 đồng/lít lên mức 17.280 đồng/lít vào đợt điều hành giá vào ngày hôm qua (11/3).

Ngoài ra, giá điện cũng đã được điều chỉnh tăng thêm 7,5%, áp dụng vào ngày 16/3 tới đây. 

TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, việc giá điện, xăng dầu tăng mạnh và cùng lúc sẽ tác động rất mạnh tới giá cả và hoạt động của các doanh nghiệp. 

Đặc biệt, ông Doanh nhấn mạnh việc giá điện tăng 7,5% là mức quá cao khiến doanh nghiệp sử dụng nhiều điện năng như xi măng, thép… gặp khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh 

“Doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ phải "thắt lưng buộc bụng”, ông Doanh nói.

Đồng quan điểm, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, việc tăng giá hầu hết các mặt hàng do tâm lý rất dễ xảy ra trong thời gian tới đây.

"Mức tăng giá điện, xăng lần này đều rất lớn, chắc chắn sẽ không tránh khỏi hiệu ứng tăng giá dây chuyền, tăng giá tâm lý. Trước đây, mỗi đợt giá xăng tăng, lập tức các hàng hóa dịch vụ đều lấy làm căn cứ để tăng giá, tình trạng này không dễ đối phó”, ông Phú nói.

Ông Phú cũng cho rằng, hai tháng qua, sức mua của thị trường rất thấp, nên khi gas, xăng dầu, điện những thứ khó có thể tiết giảm và thay thế đồng loạt tăng giá, người dân chỉ còn cách tiết kiệm chi tiêu. Theo đó, tồn kho của doanh nghiệp tăng lên, doanh nghiệp càng thêm khó khăn.

Ngoài ra, cũng theo ông Phú, chỉ số giá tiêu dùng CPI trong tháng 4/2015 tới đây chắc chắn sẽ dương, chấm dứt 4 tháng âm liên tiếp thời gian vừa qua.

Rục rịch điều chỉnh giá

Trong khi nhiều doanh nghiệp sản xuất thép, xi măng cho rằng, mặc dù chi phí sản xuất tăng do giá điện tăng nhưng khó có thể tăng giá bán sản phẩm do cạnh tranh trên thị trường giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài, một số doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải, kinh doanh mặt hàng thiết yếu, thực phẩm… lại rục rịch lên kế hoạch tăng giá. 

Sau quyết định tăng giá xăng dầu chiều qua (11/3) không lâu, trao đổi với BizLIVE một doanh nghiệp vận tải có trụ sở tại TP.HCM cho biết, giá xăng, dầu tăng do đó doanh nghiệp sẽ xem xét điều chỉnh giá cước vận tải. 

Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, đơn vị này sẽ chờ động thái từ các doanh nghiệp khác để “đảm bảo không thua thiệt nhưng phải có giá cạnh tranh”.

Hiện, theo tính toán, giá xăng dầu chiếm 40 - 45% chi phí của doanh nghiệp vận tải tuyến cố định và 30% đối với doanh nghiệp vận tải taxi.

Bà Nguyễn Thị Hoa, chủ quán ăn trên đường Chùa Láng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, hiện tiền điện mỗi tháng ở cửa hàng khoảng 1 triệu đồng, việc tăng 7,5% giá điện tác động không lớn đến chi phí điện phải bỏ ra. 

Tuy nhiên, bà Hoa cho rằng, việc giá xăng, điện tăng cùng lúc sẽ khiến giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm đồng loạt tăng. 

“Khi giá đầu vào tăng buộc tôi phải tăng giá đồ ăn, thức uống hoặc cũng vẫn số tiền đó nhưng số lượng đồ ăn phải giảm”, bà Hoa cho hay. 

TÂM AN