Tuyến đường sắt qua Hồ Gươm chậm 12 năm, đội vốn 16.000 tỷ

Nguyễn Hà

20:43 22/11/2019

Tuyến đường sắt Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo xin lùi ngày hoàn thiện tới năm 2027 - tức chậm 12 năm, khi đã đội vốn tới 82%.

 Tuyến đường sắt qua Hồ Gươm chậm 12 năm, đội vốn 16.000 tỷ

Phối cảnh một cửa ga ngầm trên đường Đinh Tiên Hoàng.

Báo cáo mới nhất của Bộ Kế hoạch & Đầu tư về Dự án đường sắt đô thị TP Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, đã nêu rõ những điều chỉnh thời gian qua.

Dự án được UBND TP Hà Nội phê duyệt lần đầu với tổng mức đầu tư là 19.555 tỷ đồng. Tuy nhiên, UBND TP báo cáo Thủ tướng tổng mức đầu tư xin phê duyệt điều chỉnh là 35.678 tỷ đồng, tăng 16.123 tỷ đồng (82%) so với ban đầu. Nguyên nhân là thay đổi quy mô đầu tư (tăng 1.801 tỷ đồng), tỷ giá tăng quy đổi (2.235 tỷ đồng), giá nguyên liệu - vật tư - nhân công - thiết bị - trượt giá (tăng 6.762 tỷ đồng), những thay đổi chế độ chính sách - chi phí quản lý (tăng 5.323 tỷ đồng).

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, tổng chi phí đầu tư của dự án điều chỉnh là 143 triệu USD mỗi km. Bộ Kế hoạch & Đầu tư cũng dẫn chi phí đầu tư của một số dự án tàu điện ngầm khác ở châu Á trong 10 năm qua. Cụ thể, dự án MRT Jakata giai đoạn một của Indonesia (năm 2014) sử dụng vốn ODA của Nhật Bản có chi phí trung bình là 165,6 triệu USD. Dự án của Malaysia (năm 2011) chi phí đầu tư trung bình là 125 triệu USD mỗi km. Dự án Hangzhou 1 của Trung Quốc (năm 2007) trung bình là 73 triệu USD mỗi km. 

"Như vậy chi phí đầu tư trung bình của dự án điều chỉnh do UBND TP Hà Nội báo cáo cơ bản phù hợp với dự án MRT Jarkata giai đoạn 1 của Indonesia (năm 2014)", Bộ Kế hoạch & Đầu tư nhận định.

Theo kế hoạch điều chỉnh, vận tốc thiết kế chạy tàu cũng được nâng từ 90 km mỗi giờ lên 120 km, tốc độ vận hành tối đa các đoàn tàu trên tuyến sẽ đạt 110 km ở đoạn trên cao, 80 km trong hầm và 15 km một giờ khu depot.

Đồng thời, TP Hà Nội cũng điều chỉnh giảm số lượng đoàn tàu từ 14 đoàn (56 toa tàu) xuống 10 đoàn (40 toa tàu) để vận hành các đoàn tàu phù hợp với lưu lượng hành khách dự báo, bảo đảm thời gian giãn cách, vận chuyển hành khách tiện lợi.

Ban đầu, dự án dự kiến hoàn thành, đưa vào vận hành, chạy thử và khai thác vào năm 2015. Tuy nhiên do phải thực hiện một loạt điều chỉnh, tiến độ được lùi đến năm 2027.

Dự án được phê duyệt phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ năm 2008, là cơ sở để Chính phủ Việt Nam và Nhật Bản ký hiệp định vay vốn cho dự án này.

Lộ trình tuyến đường sắt đô thị số 2 được xác định từ Khu đô thị Nam Thăng Long theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài - điểm cuối trên phố Huế (ngã tư giao với đường Nguyễn Du). Tuyến đường dài 11,5 km, với 3 ga trên cao, 7 ga ngầm.

Theo VnExpress

Thăm dò ý kiến
Bạn dự tính chỉ số VN-Index của thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc năm 2019 sẽ ở vùng điểm nào?