Triển khai thu phí không dừng tại các trạm BOT: “Ì ạch” tiến độ

Nguyễn Nga

21:00 16/05/2018

BizLIVE - Dự án thu giá tự động không dừng trên Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên hiện đã chậm tiến độ so với mốc đến 30/4 phải vận hành tất cả các trạm BOT. Thực tế này cũng ảnh hưởng dây chuyền đến mốc cuối năm 2019, tất cả các trạm BOT thu giá trong cả nước phải thu phí không dừng nếu không giải quyết sớm.

Triển khai thu phí không dừng tại các trạm BOT: “Ì ạch” tiến độ

Điểm dán thẻ E-tag lưu động trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Ảnh: Tin Tức

Từ tháng 2/2018, cả 4 bãi giữ xe tại dãy nhà hàng tiệc cưới trên đường 2/9, dãy nhà hàng từ Mỹ Hạnh đến Phước Mỹ, Cổ viện Chàm, ngã 3 Nguyễn Văn Thoại - Võ Nguyên Giáp bắt đầu thu phí. Trong đó, Công ty Cổ phần đầu tư thương mại Thái Lâm (ở Hải Phòng, gọi tắt là Công ty Thái Lâm) trúng thầu 3 bãi (tổng diện tích 18.457m2). Công ty TNHH MTV thế giới tuổi thơ Ngọc Châu (ở Đà Nẵng, gọi tắt Công ty Ngọc Châu) trúng thầu bãi 4 (596m2); ngân sách dự kiến thu 4,9 tỷ đồng/năm. (Xem thêm)
Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, Dự án thu giá điện tử không dừng trên QL1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên có 24 trạm BOT áp dụng, hiện 18 trạm đã thông làn vận hành thương mại hai làn trung tâm. Còn 6 trạm nhà đầu tư BOT đã lắp thiết bị thu phí, gồm: Bạc Liêu, Sóc Trăng, Bình Thuận, Bắc Bình Định, Nam Bình Định, Cai Lậy, nhưng đang tạm dừng thử nghiệm thu giá, chưa vận hành thương mại. (Xem thêm)
Từ ngày 1/5, UBND TP.HCM thực hiện thí điểm khoán kinh phí sử dụng ô tô phục vụ công tác chung tại Văn phòng UBND thành phố, Sở Tài chính, Ban Quản lý An toàn thực phẩm, UBND quận Bình Thạnh và UBND huyện Bình Chánh. Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Vĩnh Tuyến khẳng định đã có 3 đơn vị hoàn tất việc ký hợp đồng, qua đó cho thấy số tiền tiết kiệm được là không nhỏ.
Ông Tuyến phân tích: "Hiện nay, nhiều đơn vị không có nhu cầu sử dụng xe mỗi ngày nhưng vẫn phải bỏ tiền ra để nuôi chiếc xe...". (Xem thêm)
Khi không còn Uber để cạnh tranh, Grab sẽ không quá sợ trong việc mất tài xế sang tay đối thủ nữa. “Bán máu” là từ mà giới lái xe hay nhắc tới khi trở thành đối tác của hãng xe công nghệ. Phải chạy xe nhiều giờ trong khi thu nhập không tương xứng và bị phạt nhiều nên cánh tài xế ví như đi “bán máu” để sống. Hơn 1 tháng, từ khi Uber rời bỏ thị trường Việt Nam, cuộc sống của các lái xe không có nhiều tiến triển.
Từng là lái xe cho Uber hơn hai năm, sau đó anh Hoàng Tuấn Long (Hà Đông, Hà Nội) tiếp tục lái cho đối tác khác là Grab. Vì vay ngân hàng để mua xe nên anh Long đang phải quyết tâm bám trụ. (Xem thêm)
Trong lúc phải đau xót chặt bỏ vườn hồ tiêu không hiệu quả, thì việc thu mua hồ tiêu một cách “khó hiểu” của một số thương lái đã khiến nhiều nông dân mừng như “chết đuối vớ được cọc”. 
Tuy nhiên, đã gần 10 ngày trôi qua, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào về vấn đề này. (Xem thêm)
Sáng 16/5, hàng chục công nhân Công ty cổ phần tổng hợp bao bì Việt Phú (gọi tắt Công ty Việt Phú – đóng tại Khu công nghiệp Quảng Phú, TP. Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi) đã cầm băng rôn, biểu ngữ đi dọc nhiều tuyến đường tại TP. Quảng Ngãi để cầu cứu việc bị Công ty Việt Phú nợ lương, nợ bảo hiểm kéo dài.
Sau khi cầm băng rôn đi dọc nhiều tuyến đường lớn, hàng chục công nhân kéo đến trụ sở UBND tỉnh Quảng Ngãi, sau đó kéo đến trụ sở Văn phòng tiếp dân UBND tỉnh Quảng Ngãi. Tại đây, UBND tỉnh Quảng Ngãi cử người tiếp đón công nhân, lắng nghe ý kiến của họ. (Xem thêm)

NGUYỄN NGA