TP.HCM ứng 39 tỷ đồng cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị trả lương

Huyền Trâm

08:59 12/03/2019

BizLIVE - UBND TP chấp thuận tạm ứng kinh phí hoạt động năm 2019 cho MAUR với số tiền là 39 tỷ đồng để áp dụng chi tiền lương, chi đào tạo và các khoản chi thường xuyên nhằm duy trì hoạt động của đơn vị.

TP.HCM ứng 39 tỷ đồng cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị trả lương

Tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.

UBND TP.HCM vừa có văn bản gửi các sở, ban, ngành liên quan về tạm ứng kinh phí hoạt động của Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR).

Theo đó, UBND TP chấp thuận tạm ứng kinh phí hoạt động năm 2019 cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị với số tiền là 39 tỷ đồng để áp dụng chi tiền lương, chi đào tạo và các khoản chi thường xuyên nhằm duy trì hoạt động của đơn vị.

UBND TP.HCM giao Sở Tài chính TP phối hợp với Kho bạc Nhà nước TP khẩn trương thực hiện thủ tục tạm ứng cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM từ nguồn ngân sách TP.

Bên cạnh đó, UBND TP cũng giao Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM tích cực phối hợp với các cơ quan thẩm định để khẩn trương hoàn thành công tác trình điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và dự án tuyến Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương; tham mưu văn bản kiến nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính bố trí vốn, để sớm hoàn trả các khoản tạm ứng từ ngân sách TP trong năm 2019.

Ngoài ra, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân để sử dụng hết nguồn vốn đã được bố trí và tạm ứng; rà soát các nguồn thu từ các dự án để xây dựng, đề xuất cơ chế tài chính phù hợp với tình hình của đơn vị, báo cáo UBND TP trong quý II/2019; đồng thời thường xuyên quan tâm, động viên để cán bộ, viên chức và người lao động an tâm công tác.

Trước đó, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã có văn bản khẩn gửi Thường trực UBND TP.HCM về việc xin tạm ứng kinh phí hoạt động để trả lương cho cán bộ, người lao động.

Theo MAUR, hiện nay kinh phí hoạt động năm 2019 của Ban tiếp tục gặp khó khăn do chưa được tạm ứng kịp thời. MAUR cho hay đã có văn bản kiến nghị từ tháng 11/2018 và lãnh đạo UBND TP đã tổ chức nhiều cuộc họp giải quyết vướng mắc.

Tuy nhiên, tính từ ngày 31/1 đến nay, cán bộ, viên chức và người lao động của ban mới chỉ nhận được 2 tháng lương theo mức lương cơ sở để chăm lo cho Tết Nguyên đán và đảm bảo nhu cầu sống tối thiểu trong thời gian chờ UBND TP cho tạm ứng kinh phí. Tình hình khó khăn làm cho tinh thần của đa số cán bộ, viên chức và người lao động bất an vì thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nỗ lực ổn định tình hình của một đơn vị đặc thù mà UBND TP đã tin tưởng giao nhiệm vụ thực hiện các dự án trọng điểm của quốc gia trên địa bàn TP.

Mặt khác, MAUR cho biết thời gian qua, tập thể ban đang dồn sức thực hiện ổn định công tác tổ chức bộ máy, lấy lại niềm tin của nhà tài trợ, nhà thầu, tăng tốc thi công nhằm đưa tuyến metro số 1 hoàn thành vào cuối năm 2020. Do đó, MAUR kiến nghị UBND TP chấp thuận cho tạm ứng 39 tỷ đồng để chi tiền lương, thu nhập, khen thưởng và phúc lợi, đào tạo… nhằm duy trì hoạt động ổn định.

Trước đó, hồi tháng 11/2018, MAUR xảy ra biến động lớn về nhân sự. Trong đó có việc các nhân sự chủ chốt liên tục nộp đơn nghỉ việc dồn dập gây ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ cũng như tiến độ thi công dự án trọng điểm. Ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng ban quản lý đường sắt độ TP nhiều lần viết đơn xin nghỉ việc. Đến ngày 4/1, lãnh đạo TP đã bổ nhiệm ông Bùi Xuân Cường - Giám đốc Sở GTVT TP.HCM - giữ chức vụ Trưởng ban thay ông Lê Nguyễn Minh Quang.

Ngoài ra, còn trường hợp ông Hoàng Như Cương - Phó trưởng ban MAUR nghỉ việc để đi nước ngoài đột xuất mà không kịp chờ ý kiến quyết định cho phép của lãnh đạo UBND TP; ông Dương Hữu Hòa - Giám đốc Ban quản lý dự án 1 cũng xin nghỉ việc. Tuy nhiên, khi có trưởng ban MAUR mới, ông Hòa xin ở lại làm việc dù trước đó đã gửi đơn xin nghỉ.

HUYỀN TRÂM

Từ khóa: metro, TP.HCM, dự án
Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?