TP.HCM: Bãi đỗ xe ngầm chưa “khai sinh” đã bị “khai tử”

Cao Hùng

07:33 23/05/2019

10 năm long đong thực hiện dự án bãi đỗ xe ngầm đầu tiên cho TP.HCM, thế nhưng, Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương đang bức xúc vì dự án bị... “khai tử”, khi chưa kịp “khai sinh”.

TP.HCM: Bãi đỗ xe ngầm chưa “khai sinh” đã bị “khai tử”

Sân khấu Trống Đồng phía mặt đường Cách mạng Tháng Tám. Ảnh: C.H

Bị “khai tử”... 
Ngày 3/12/2018, Sở Tài nguyên - Môi trường TPHCM ra văn bản số 11617/STNMT-QLĐ, gửi UBND TP.HCM, đề nghị UBND TP dừng thực hiện 180 dự án trên địa bàn. Lý do, theo Sở TNMT là do “các dự án không thực hiện trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm” – tức chậm tiến độ, trong đó có dự án Trống Đồng.
Sở cũng cho rằng “chủ đầu tư không có năng lực thực hiện dự án hoặc thiếu nguồn lực, vốn, kinh nghiệm triển khai”. Ngày 13/12/2018, UBND TP đã ra công văn số 5598/UBND-ĐT, chấp thuận theo đề xuất thu hồi 180 dự án trên của Sở TNMT.
Việc làm này đã ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ thực hiện dự án bãi đỗ xe ngầm đầu tiên của TPHCM là dự án Trống Đồng. Liên tục 4 tháng qua, Công ty Đông Dương đã gửi công văn khẩn lên UBND TP và các sở, ngành liên quan đề nghị trả lời...
Dự án bãi đỗ xe ngầm tại khu vực sân khấu Trống Đồng, quận 1, TP HCM. Ảnh: C.H
Dự án bãi đỗ xe ngầm tại khu vực sân khấu Trống Đồng, quận 1, TP.HCM. Ảnh: C.H
Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Đông Dương nói: “Dự án không thuộc diện thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai; cũng không thuộc diện thu hồi dự án theo Luật Đầu tư. Kế hoạch sử dụng đất hàng năm, trách nhiệm trước tiên phải là UBND quận 1.
Không hiểu lý do vì sao, UBND quận 1 không đưa dự án Trống Đồng vào kế hoạch sử dụng đất (trong khi dự án đã được TP ra quyết định cho thuê đất). Lỗi là của chính quyền, sao lại đổ cho DN?”.
Trầy trật hành trình khai sinh dự án
Tháng 3/2008, UBND TPHCM đã cấp phép đầu tư cho Công ty Đông Dương thực hiện dự án bãi đỗ xe ngầm tại Công trường Lam Sơn (quận 1). Nhưng tháng 7/2008, UBND TP lại... đổi ý “đề nghị dừng dự án”, vì chồng lên hệ thống Metro số 1 (đường sắt đô thị).
UBND TP thương thảo với Công ty Đông Dương hoán đổi vị trí sân khấu Trống Đồng (quận 1) để làm bãi đỗ xe ngầm (5.391,4 m2). Tháng 7/2010, UBND TP đã ra quyết định giao đất; tuy nhiên, thay vì dự án được khởi công thực hiện từ lâu, nhưng nhiều năm liền, chủ đầu tư không thể khởi công, do vướng mắc quá nhiều thủ tục.
Bà Nguyễn Thị Bảo Quỳnh – Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Đông Dương cho biết: “Chỉ việc xác định đơn giá thuê đất đã có tới 56 văn bản qua lại giữa Công ty Đông Dương với Bộ Xây dựng, Bộ Tài chính, UBND TP.HCM và các sở, ngành và mất 4 năm.
Thiếu bãi giữ xe, nên việc đầu tư bãi đỗ xe ngầm đã được TP HCM quan tâm từ gần 10 năm qua. Ảnh: N.Tiến
Thiếu bãi giữ xe, nên việc đầu tư bãi đỗ xe ngầm đã được TP.HCM quan tâm từ gần 10 năm qua. Ảnh: N.Tiến
Thủ tục xin cấp giấy phép phòng  cháy chữa cháy (PCCC), do Việt Nam chưa có Tiêu chuẩn quốc gia PCCC cho loại hình bãi đỗ xe ngầm, nên phải mất 2 năm DN mới có giấy phép. Thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng, Công ty phải chờ hồ sơ kiểm toán của Công ty Cây xanh (đơn vị đang quản lý sân khấu Trống Đồng), mới có bản dự thảo phương án bồi thường, mất hết... 5 năm.
Chưa xong, còn phải đợi Ban Bồi thường quận 1 “thẩm định giá lại”, tức 6 năm chờ đợi, vẫn chưa xong thủ tục bồi thường, giải phóng mặt bằng”.
Xin cấp phép xây dựng và quy hoạch dự án cũng vô cùng nhiêu khê. Tháng 1/2017, Công ty Đông Dương xin giấy phép xây dựng, thì đột ngột, Công ty nhận được thông báo tuyến Metro số 2 đi ngang qua dự án. Một lần nữa, dự án phải xem xét lại “vùng kiểm soát xây dựng”, “điều chỉnh lại quy hoạch của dự án”...
Theo bà Bảo Quỳnh, suốt 10 năm, 2 lần dự án bị 2 tuyến metro đi ngang qua và các nguyên nhân khác, khiến dự án “dậm chân”, đều không phải lỗi của DN. Trái lại, DN tốn kém rất nhiều chi phí (nhất là phải thiết kế lại dự án cho phù hợp với tuyến Metro số 2) và mất cơ hội đầu tư. Song, vì metro là công trình công cộng, nên Công ty Đông Dương đành “bấm bụng” cam chịu...
Trả lời sự việc trên, ông Đoàn Ngọc Hải – Phó Chủ tịch UBND quận 1, trong văn bản số 442/UBND-BBT ngày 7/3/2019, đã thừa nhận tiến trình thực hiện dự án Trống Đồng là liên tục từ năm 2010 đến nay. Trong đó, các vướng mắc của dự án đều liên quan đến các cơ quan nhà nước, không phải do Công ty Đông Dương.
Ông Nguyễn Văn Tám – Phó GĐ Sở GTVT, là đơn vị theo dõi, giám sát dự án Trống Đồng – cũng thừa nhận tiến độ thực hiện dự án Trống Đồng “phải điều chỉnh lại thiết kế dự án” do nằm trong vùng kiểm soát của công trình tuyến metro số 2.
“Từ năm 2010 đến nay, Công ty Đông Dương đã 3 lần xin điều chỉnh, bổ sung chức năng dự án, nên phát sinh nhiều thủ tục liên quan, dẫn đến kéo dài thời gian chuẩn bị triển khai thực hiện dự án. Hiện Sở GTVT đang phối hợp đôn đốc các cơ quan  liên quan sớm có ý kiến tổng hợp báo cáo UBND TP” – ông Tám nói.
Việc áp đặt thu hồi dự án Trống Đồng không đúng luật; không những gây thiệt hại không thể bù đắp cho DN, hơn thế, còn ảnh hưởng xấu đến uy tín của chính quyền, trong việc kêu gọi đầu tư – nhất là với những dự án đầu tư bãi đỗ xe ngầm bằng nguồn vốn ngoài ngân sách.

Theo Báo Lao Động

Từ khóa: bãi đậu xe, dự án
Thăm dò ý kiến
Bạn dự tính chỉ số VN-Index của thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc năm 2019 sẽ ở vùng điểm nào?