BizLIVE -
Có thể xem vùng Đông Nam Bộ “viên ngọc thô chưa tìm được thợ mài giũa xứng tầm”…
Tìm thợ xứng tầm mài giũa “viên ngọc thô” du lịch Đông Nam Bộ
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại hội nghị
Ngày 28/6, Hội nghị liên kết phát triển du lịch với chủ đề “Liên kết - Phát triển - Bền vững” giữa 5 tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ và TP.HCM được tổ chức, có trọng tâm thảo luận về chiến lược phát triển ngành du lịch vùng Đông Nam Bộ trong giai đoạn bình thường mới.
Yêu cầu đặt ra, các đầu mối làm sao đẩy mạnh và làm sâu sắc hơn nữa sự kết nối giữa các địa phương, góp phần phục hồi ngành du lịch sau ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Tăng cường liên kết, kêu gọi đầu tư
Năm 2019, vùng Đông Nam Bộ đón gần 10,7 triệu lượt khách quốc tế, tăng 27,8% so với cùng kỳ, doanh thu đạt hơn 7 tỷ USD. Với tốc độ tăng trưởng đó, du lịch đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và là niềm tự hào của Vùng.
Song, 6 tháng đầu năm 2020, do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, lượng khách quốc tế chỉ đạt gần 1,7 triệu người, giảm mạnh 65% so với cùng kỳ.
Phát biểu khai mạc hội nghị trên, ông Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM nhấn mạnh: Để liên kết vùng Đông Nam Bộ có hiệu quả, các tỉnh/thành trong vùng cần chuẩn hóa các dịch vụ, điểm đến theo tiêu chuẩn quốc tế để nâng cao giá trị của sản phẩm du lịch, tăng tính cạnh tranh của du lịch Việt Nam trong khu vực.
Những yêu cầu đó được thực hiện cùng với 5 nội dung hợp tác đối với công tác quản lý nhà nước về du lịch, phát triển sản phẩm du lịch, quảng bá xúc tiến du lịch, phát triển nguồn nhân lực du lịch và kêu gọi đầu tư phát triển du lịch.
Theo Bí thư Thành ủy TP.HCM, vùng Đông Nam Bộ cần tăng cường liên kết kêu gọi đầu tư tư nhân, FDI vào cơ sở hạ tầng để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch; đẩy mạnh liên kết phát triển nguồn nhân lực của ngành; liên kết trong phát triển sản phẩm và công tác quảng bá, truyền thông cần phải có chiến lược cụ thể. Và cuối cùng là phát triển du lịch vùng phải gắn với xu hướng du lịch thông minh và du lịch có trách nhiệm để phát triển bền vững.
Còn theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, với tiềm năng và thế mạnh của vùng Đông Nam Bộ, có thể xem nơi đây là “viên ngọc thô chưa tìm được thợ mài giũa xứng tầm” để làm nổi bật những tài nguyên du lịch tự nhiên, những lợi thế quý giá của vùng làm nền tảng cho phát triển du lịch.
Chính vì vậy, các tỉnh tập trung thảo luận sâu hơn về các giải pháp kích cầu du lịch, trước mắt là thị trường nội địa, lâu dài là thị trường quốc tế khi mở lại các đường bay với các nước, nhất là các quốc gia là thị trường du lịch lớn của vùng. Các tỉnh, thành cùng phối hợp chặt chẽ để hình thành thương hiệu du lịch mang dấu ấn của vùng, đồng thời đa dạng các chương trình, sản phẩm du lịch.
“Hơn 15 năm qua, du lịch đã được xác định là một trong 9 ngành dịch vụ chủ yếu và đóng góp khoảng 11% GRDP của TP.HCM. Do đó, TP.HCM sẽ nỗ lực hết mình để cùng với vùng Đông Nam Bộ, đưa ngành du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và trở thành cầu nối quan trọng đẩy mạnh hội nhập quốc tế, góp phần đưa văn hóa Việt Nam đến với bạn bè thế giới”, ông Phong nhấn mạnh.
  “Kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020 - 2021”
Phải lấy người dân làm trung tâm
Đại diện Sun Group cho biết, ưu điểm của 5 tỉnh Đông Nam Bộ là có biển, núi và đồng bằng… như mô hình nan quạt, hết sức thuận tiện cho việc liên kết xây dựng sản phẩm đặc thù giữa các tỉnh, nâng thời gian tham quan và nghỉ ngơi khám phá của du khách.
Một vài sản phẩm liên kết có thể làm ngay đó là xây dựng các tour du lịch theo chủ đề và theo các hướng đa dạng như du lịch tâm linh, khám phá, học tập và trải nghiệm… Đặc biệt, có thể liên kết xây dựng sản phẩm các sản phẩm như: Con đường di sản liên tỉnh (Tây Ninh, Bình Dương, Đồng Nai…); Con đường di sản xuyên biên giới (TP.HCM đi Tây Ninh, Campuchia và ngược trở lại).
Ngoài ra, Đông Nam Bộ cần liên kết thu hút các nhà đầu tư lớn có tâm, có tầm để khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch ở các địa phương, tạo nên các mắt xích bền vững, chất lượng cho sự liên kết phát triển du lịch là vô cùng quan trọng.
Theo ông Võ Anh Tài, Phó tổng giám đốc Saigontourist Group, chương trình liên kết phát triển du lịch giữa TP.HCM và Đông Nam Bộ ngoài việc phát huy tiềm năng, lợi thế về giá trị tài nguyên du lịch, vị trí chiến lược và đẩy mạnh kết nối du lịch giữa các tỉnh, thành còn góp phần kích cầu du lịch nội địa và phục hồi ngành du lịch hậu Covid-19.
Trong mối liên kết này, các bên cần chú trọng 4 nội dung như: xây dựng, phát triển sản phẩm du lịch, khai thác nguồn khách đến, trong đó ưu tiên các điểm đến Đông Nam Bộ trong chương trình tour liên tuyến, nghỉ dưỡng, MICE, tâm linh, truyền thống lịch sử, du lịch golf, du lịch tàu biển…; công tác thương hiệu - quảng bá tiếp thị sản phẩm mới, điểm đến Đông Nam Bộ, tổ chức sự kiện du lịch; công tác đào tạo, sử dụng, phát triển nguồn nhân lực du lịch và công tác đầu tư.
“Liên quan công tác đầu tư, chúng tôi đề xuất các địa phương hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để Saigontourist triển khai các dự án đầu tư, hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn do ngành du lịch quản lý”, ông Tài nói.
Phát biểu tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá việc vùng Đông Nam Bộ và TP.HCM tổ chức ký kế hoạch liên kết này thể hiện tính sáng tạo, quyết tâm vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên, du lịch không chỉ là kinh tế mà còn là sự giao lưu của các dân tộc anh em trong nước, là động lực của phát triển dân trí, văn hóa - văn minh trực tiếp góp phần vào việc giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân. Do vậy, du lịch phải lấy người dân làm trung tâm và phải phát triển bền vững.
Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh, thành phố đã ký thông qua “Kế hoạch phối hợp triển khai các hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng Đông Nam Bộ giai đoạn 2020 - 2021”.

QUANG TRÍ