Taxi truyền thống đề nghị được chuyển thành xe hợp đồng điện tử

Văn Duẩn

16:32 08/08/2019

Hiệp hội Taxi Hà Nội đã có văn bản "xin" cơ quan quản lý được chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử thay vì là taxi truyền thống như hiện nay để được hưởng các ưu đãi đặc biệt đối với loại hình kinh doanh vận tải này.

Taxi truyền thống đề nghị được chuyển thành xe hợp đồng điện tử

Taxi truyền thống đề nghị được chuyển thành xe hợp đồng điện tử - Ảnh minh họa

Tổng Thư ký Hiệp hội Taxi Hà Nội Hồ Quốc Phi vừa ký văn bản gửi tới: Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính); UBND, Cục Thuế, Sở Kế hoạch đầu tư và Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội, kiến nghị giải đáp thắc mắc chuyển đổi hình thức kinh doanh vận tải và hình thức đóng thuế.
Theo ông Hồ Quốc Phi, sau hơn 3 năm với rất nhiều lần lấy ý kiến, tiếp thu, tổng hợp, giải trình và báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Dự thảo Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thay thế Nghị định số 86/2014/NĐ-CP (Sau đây xin gọi tắt là Dự thảo Nghị định) do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đã thống nhất được nhiều nội dung quan trọng trong đó đã xác định Grab, Uber…(mà người dân vẫn quen gọi là taxi công nghệ) là các doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng (hợp đồng điện tử). Nội dung này được thể hiện tại Khoản 2, Khoản 7 Điều 3 và Điều 7 của Dự thảo Nghị định theo bản trình ngày 17/7/-2019.
Trong văn bản, Hiệp hội Taxi Hà Nội cho rằng theo Dự thảo Nghị định thì xe ô tô dưới 09 chỗ sử dụng ứng dụng phần mềm công nghệ như Grab, Uber…không được xếp vào hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi mà được xếp vào hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử và được hưởng rất nhiều ưu đãi mà hình thức xe taxi truyền thống không có được, trong đó nổi bật nhất và dễ nhận thấy nhất đó là các ưu đãi về thuế (Grab và Hộ kinh doanh cá thể đều được áp dụng hình thức thuế khoán theo nội dung Công văn 384/TCT-TNCN năm 2017 về chính sách thuế đối với hoạt động hợp tác kinh doanh của Công ty Grab Taxi do Tổng cục thuế ban hành) và về việc lưu thông vào các tuyến đường cấm xe taxi vào giờ cao điểm.
"Từ những khác biệt rõ rệt giữa hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi (taxi truyền thống) với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử bằng xe ô tô dưới 09 chỗ (taxi Grab, Uber…), Hiệp hội Taxi Hà Nội đề nghị UBND TP. Hà Nội, Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP. Hà Nội, Sở Kế hoạch và đầu tư TP. Hà Nội, Sở Giao thông vận tải TP. Hà Nội cùng các cơ quan tham mưu của UBND TP. Hà Nội cho chúng tôi được chuyển đổi sang hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử để được hưởng các ưu đãi đặc biệt đối với loại hình kinh doanh vận tải này"- công văn của Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu rõ và đề nghị các cơ quan quản lý giải đáp cũng như hướng dẫn các thủ tục cần thiết.
"Trường hợp chưa có hướng dẫn thì các doanh nghiệp thành viên của chúng tôi sẽ thanh lý toàn bộ hợp đồng lao động với lái xe và chuyển sang hình thức cho thuê xe có được không? Lúc này người lái xe có phải đăng ký là hộ kinh doanh cá thể không? Hay chỉ ký hợp đồng thuê xe của doanh nghiệp?"- Hiệp hội Taxi Hà Nội nêu câu hỏi.
Từ những khác biệt rõ rệt giữa hình thức kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi (taxi truyền thống) là các doanh nghiệp với hình thức kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử bằng xe ô tô dưới 09 chỗ (taxi Grab, Uber…), Hiệp hội Taxi Hà Nội kiến nghị tới Bộ Lao động Thương Binh và Xã hội cùng các cơ quan liên quan giải đáp hướng dẫn việc họ muốn chuyển đổi hình thức kinh doanh vận tải từ kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi sang kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử, kéo theo đó "muốn thanh lý toàn bộ hợp đồng lao động với các lái xe taxi và chuyển sang hình thức cho thuê xe có được không? Lúc này người lái xe có phải đăng ký là hộ kinh doanh cá thể không? Hay chỉ ký hợp đồng thuê xe của doanh nghiệp?". 

Theo Người Lao Động

Thăm dò ý kiến
Bạn dự tính chỉ số VN-Index của thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc năm 2019 sẽ ở vùng điểm nào?