Sửa đường băng tại sân bay: Bộ Giao thông “cầu cứu” lên Thủ tướng

Hạ An

11:07 12/09/2019

BizLIVE - Theo PGS, TS. Trần Đình Thiên, cần có cái nhìn cởi mở hơn đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực hàng không.

Sửa đường băng tại sân bay: Bộ Giao thông “cầu cứu” lên Thủ tướng

Đường băng, đường lăn tại sân bay Nội Bài xuống cấp đang đe doạ an toàn khai thác bay

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn cải tạo, nâng cấp hệ thống đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất. Theo Bộ GTVT, hạ tầng xuống cấp đang đe dọa an toàn khai thác bay tại 2 cảng hàng không (CHK) lớn nhất Việt Nam.
Văn bản do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn ký gửi Thủ tướng nêu rõ: “Hiện 2 cảng hàng không (CHK) quốc tế lớn nhất cả nước là Nội Bài và Tân Sơn Nhất đang phải chịu sức ép rất lớn do nhu cầu vận tải tăng cao. Đặc biệt, hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 CHK này đã khai thác vượt tần suất thiết kế, dẫn tới bị xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, phùi bùn tại các khe co giãn, bong bật, nứt vỡ các tấm bê tông".
Văn bản từ Bộ GTVT cũng cho hay, mặc dù các CHK Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã được Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) tự bỏ kinh phí để khắc phục tạm thời tại các điểm hư hỏng (trám vá bê tông nhựa, phun Uretek…) để đảm bảo phục vụ an toàn bay. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay.
Được biết, từ năm 2018, Bộ GTVT đã liên tục có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ việc đầu tư nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại CHK quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất theo 3 phương án: Sử dụng vốn đầu tư công từ nguồn dự phòng kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020; Sử dụng vốn ACV và dùng nguồn thu từ hoạt động khu bay để thực hiện.
Trong quá trình đề xuất Chính phủ về phương án sử dụng dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ, Bộ GTVT đã rà soát, tổng hợp và có đề xuất danh mục nhu cầu bố trí vốn cho ngành GTVT.
Trong đó, ngoài việc ưu tiên trả nợ xây dựng cơ bản, các dự án chuyển tiếp, Bộ có đề xuất một số dự án mới trong đó có 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Tuy nhiên, trong phương án trình Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chỉ dự kiến bố trí cho Bộ GTVT từ nguồn 10% dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn này để trả nợ các dự án BT và bố trí cho một số dự án giao thông cần thiết, cấp bách của các lĩnh vực khác như đường bộ cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Mỹ Thuận - Cần Thơ, kênh Chợ Gạo giai đoạn 2…
Bộ GTVT đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định phương án sử dụng 10% dự phòng chung kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020, cân đối, bổ sung vốn cho Bộ GTVT để triển khai ngay các dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Trước đó, Bộ GTVT cũng từng đề xuất mua lại cổ phần của ACV để đảm bảo yếu tố an ninh quốc phòng, việc quản lý, sửa chữa cảng hàng không sẽ thuận lợi hơn.
 PGS, TS. Trần Đình Thiên - Nguyên viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam
Trao đổi với BizLIVE về vấn đề này, PGS, TS. Trần Đình Thiên - Nguyên viện trưởng Viện kinh tế Việt Nam cho rằng, câu chuyện sân bay, đường băng hỏng cần có cách nhìn nhận cởi mở hơn về công tác quản lý. 
Theo ông Thiên, có thể chuyển thành tài sản do doanh nghiệp quản lý, họ có trách nhiệm đảm bảo an ninh. Trên thực tiễn, đã có những doanh nghiệp đã đầu tư làm cảng hàng không rồi và họ phải chịu trách nhiệm về hoạt động kinh doanh của mình.

HẠ AN

Từ khóa: ACV, sân bay
Thăm dò ý kiến
Bạn dự tính chỉ số VN-Index của thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc năm 2019 sẽ ở vùng điểm nào?