BizLIVE - “Còn rất nhiều lực cản GDP phát triển”; “Sân bay Long Thành xong, xung quanh sẽ nát như tương vì người ta nhảy vào xâu xé”; “Grab vẫn có thể độc quyền dù còn nhiều ứng dụng gọi xe”... là một số phát ngôn ấn tượng do BizLIVE ghi nhận tuần qua.
“Sân bay Long Thành xong, xung quanh sẽ nát như tương vì người ta nhảy vào xâu xé”
Ảnh minh họa.
Khẳng định việc GDP quý I có mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm trở lại đây là điều đáng mừng song chuyên gia Tài chính – Ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, còn rất nhiều lực cản để GDP phát triển.
Theo TS. Hiếu, về mặt con số đây là điều đáng mừng, tuy nhiên có một số điều chúng ta phải quan tâm.
Thứ nhất, những con số đó có cần điều chỉnh gì? Tôi không ghi ngờ con số này bị thổi phồng. Tuy nhiên, nếu có sự đột biến như vậy cần xem lại con số một cách chặt chẽ để bảo đảm là con số thực, không có phần ảo trong đó.
Thứ hai, trong việc tăng trưởng này phải phân tích xem ở phạm vi, lĩnh vực nào. Nếu ở trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nông nghiệp – thương mại tôi cho rất tốt, còn nếu rơi vào lĩnh vực xuất khẩu mà phần lớn việc xuất khẩu là do các công ty FDI thực hiện thì nó đẩy con số tăng trưởng lên nhưng không có lợi cho quốc gia nhiều. (Xem tiếp)
Sáng ngày 28/3, tại TP.HCM báo Tiền Phong đã tổ chức buổi hội thảo với chủ đề đẩy nhanh tiến độ xây dựng sân bay Long Thành. Buổi làm việc có sự tham gia của nhiều chuyên gia, cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực này.
Phát biểu tại đây, ông Dương Trung Quốc – ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho rằng dù dự án này đã có từ lâu nhưng phải đến năm 2013 – 2014 mới được chú ý. Theo ông khi đó mới có nhiều ý kiến về việc “có lên làm hay không” từ các nhà chuyên môn, đến người dân.
Đồng quan điểm này PGS Nguyễn Trọng Hòa – nguyên Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển TP.HCM cũng cho rằng hiện quy hoạch của sân bay chỉ chú ý đến hàng không mà chưa chú ý đến đô thị. Ông dự báo rằng nơi này sẽ hình thành một đô thị vệ tinh của cả vùng, do vậy cần nghiên cứu để thâu tóm những chức năng chính của sân bay vào khu đô thị này.
“Khi Long Thành xong, xung quanh sẽ nát như tương vì người ta nhảy vào xâu xé” – ông Hòa lo ngại. (Xem tiếp)
Chia sẻ với PV, ông Nguyễn Minh Đức - chuyên gia chính sách công - thành viên Ban Pháp chế VCCI cho rằng vẫn có cơ sở xác định thương vụ Grab mua Uber vi phạm Luật Cạnh tranh dù định danh Uber, Grab là taxi hay công ty công nghệ.
Thương vụ Grab mua lại thị trường Đông Nam Á của Uber lần này khiến ông Đức nhớ lại vụ việc năm 2014, khi ba hãng tàu lớn là Maersk (Đan Mạch), MSC (Thụy Sỹ) và CMA-CGM (Pháp) muốn thành lập liên minh P3, song đã bị đổ bể do cơ quan quản lý cạnh tranh của Trung Quốc không phê chuẩn, dù Mỹ và EU đã chấp thuận giao dịch. Trường hợp của Grab và Uber khá đặc thù vì hoạt động ở 11 quốc gia Đông Nam Á nhưng không phải ở đâu họ cũng hiện diện để cơ quan quản lý cạnh tranh vào cuộc.
Vẫn còn khoảng 10 ứng dụng gọi xe khác nhưng theo chuyên gia Nguyễn Minh Đức, thị phần của liên minh Grab - Uber gần như chiếm tuyệt đối. (Xem tiếp)
"Quá trình soạn thảo tôi đã trực tiếp làm việc với các bộ trưởng có liên quan và nói thật là không quyền anh, quyền tôi gì cả".
Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà , Bộ được giao chủ trì soạn thảo dự án luật Quản lý phát triển đô thị, tại phiên họp Thường trực Uỷ ban Kinh tế mở rộng để thẩm tra sơ bộ dự án luật này, chiều 29/3.
Ông Hà cũng cho biết dự án luật được xây dựng trong thời gian gấp gáp nên không kịp trình Uỷ ban Thường vụ Quốc hội trong phiên họp tháng 3/2018 như dự kiến. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT