Những “vị đắng” của BOT giao thông

Nguyễn Nga

21:00 02/01/2019

BizLIVE - Không được thu phí, doanh thu thấp xa so với phương án tài chính khiến nhiều dự án BOT giao thông đang trở thành gánh nặng lớn cho nhà đầu tư.

Những “vị đắng” của BOT giao thông

Trạm thu phí tại Km72+930 trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới (QL3 mới).

Năm 2018 tiếp tục là năm “đen đủi” của ngành GTVT, với các dự án giao thông vẫn chưa thoát khỏi cảnh “bết bát”. Không có công trình mới, nhiều công trình làm xong không được thu phí, một số chủ đầu tư “lỡ” theo các dự án nay không mặn mà và muốn trả lại Nhà nước...
Dự án BOT nhiều lùm xùm, dư luận quan tâm nhất là BOT tuyến tránh Thị xã Cai Lậy (Tiền Giang) với việc người dân trả tiền lẻ, rửa xe tại cửa thu phí…Dự án đã ngừng thu phí, Chính phủ nhiều lần họp bàn nhưng chưa có quyết định cuối cùng. (Xem thêm)
Hướng dẫn của OECD về quản trị doanh nghiệp tại các doanh nghiệp nhà nước cho thấy rõ xung đột về mặt lợi ích có thể xảy ra khi một cơ quan nhà nước vừa thực hiện chức năng quản lý, vừa thực hiện chức năng chủ sở hữu tại các doanh nghiệp nhà nước. Khi đó, cơ quan nhà nước này sẽ đóng vai trò vừa là người chơi, vừa là nhà hoạch định chính sách trên thị trường. (Xem thêm)
Theo Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, năm 2018, tổng sản lượng thủy sản khai thác và nuôi trồng ước đạt 7,74 triệu tấn, tăng 7,2% so với năm 2017. Trong đó, sản lượng thủy sản khai thác đạt 3,59 triệu tấn, tăng 6%; sản lượng thủy sản nuôi trồng đạt 4,15 triệu tấn, tăng 8,3%.
Theo ước tính, tháng 12/2018 xuất khẩu thủy sản đạt 175 nghìn tấn, trị giá 800 triệu USD, tăng 1,29% về lượng và tăng 8,09% về trị giá so với cùng kỳ năm 2017. (Xem thêm)
Chiều 1/1/2019, lãnh đạo Tổng Công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Tổng Công ty Cửu Long ) – chủ đầu tư cao tốc TP.HCM – Trung Lương cho biết, hiện đang đợi phán quyết của TAND quận Bình Thạnh (TP.HCM) để thu hồi số tiền 264,7 tỷ đồng phạt hợp đồng bán quyền thu phí với Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh (Công ty Yên Khánh).
Theo đó, năm 2013, Tổng Công ty Cửu Long đã bán quyền thu phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương cho Công ty Yên Khánh với giá 2.004 tỷ đồng, thời gian thu phí 5 năm (từ năm 2014 tới hết năm 2018). (Xem thêm)
Chiều 1/1, kết thúc kỳ nghỉ Tết Dương lịch kéo dài 4 ngày, hàng chục nghìn người ở các tỉnh trở về thủ đô trong thời tiết giá rét chuẩn bị cho ngày làm việc đầu tiên năm mới 2019. Họ xách theo những bao tải lớn, túi rau quả, sản vật của quê nhà lên phố. 
Trên những tuyến đường cửa ngõ Hà Nội như đường Giải Phóng, đường Nguyễn Trãi, đường vành đai 3, giao thông đã đông đúc trở lại, nhưng không có cảnh ùn tắc nghiêm trọng kéo dài. (Xem thêm)

NGUYỄN NGA

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?