Nhà đầu tư nói gì về thông tin có bất thường trong cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn?

Nguyễn Nga

20:53 12/09/2018

BizLIVE - Sau thông tin dồn dập về dấu hiệu bất thường trong tiến trình cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn, đặc biệt sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xác định lại tỷ lệ cổ phần theo hướng Nhà nước nắm quyền chi phối, dư luận đang chờ phản ứng từ nhà đầu tư.

Nhà đầu tư nói gì về thông tin có bất thường trong cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn?

Ảnh minh họa.

Đây là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đối với Cục Đường thủy nội địa Việt Nam và một số Cục Đường thủy nội địa Việt Nam do dính líu đến “quỹ đen” được báo Pháp luật TP.HCM phản ánh hồi tháng 8/2018.
Trước đó, ngày 29/8/2018, Bộ GTVT đã có Kết luận số 9633/KL-BGTVT về nội dung thông tin phản ánh trên Báo điện tử Pháp luật TP.HCM ngày 1/8/2018. (Xem thêm)
Trong khi đó, Phó Tổng giám đốc kiêm Trưởng Phòng Tổ chức - Hành chính Nguyễn Thành Nam xác nhận: “Người lao động không thực sự yên tâm”. Trưởng Phòng Kinh doanh Trịnh Xuân Sơn thông báo: “Một số khách hàng có ý kiến; họ dò hỏi tình hình ở cảng ra sao”.
Trả lời PV chiều 11/9, ông  Lê Hồng Thái Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cảng Quy Nhơn, cũng là đại diện cho cổ đông lớn nhất là Công ty Khoáng sản Hợp Thành, bày tỏ: Cảng Quy Nhơn sau khi hoàn tất cổ phần hóa đã tập trung công sức, vốn liếng cho mục tiêu nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh. (Xem thêm)
Tại cuộc họp bàn về phương án công nghệ đường sắt tốc độ cao chiều 11/9, đại diện Tư vấn TEDI-TRICC-TEDISOUTH đã trình bày 3 loại hình tàu cao tốc trên thế giới. Đó là tàu chạy trên ray vận tốc 200-350 km/h, tàu Maglev tốc độ 400-600 km/h, tàu Hyperloop chạy trong ống đạt 900-1.200 km/h. Phổ biến nhất là tàu chạy trên ray với hai công nghệ là động lực phân tán và động lực tập trung.
Tàu cao tốc công nghệ động lực phân tán đã ứng dụng tại Nhật Bản, Đài Loan, Trung Quốc có sức chuyên chở lớn, bình quân mỗi mét 3-4 chỗ. Sử dụng giá chuyển hướng độc lập, chế độ tự nghiêng toa xe giúp dễ lưu thông tại các đường cong, chạy tốc độ tối đa 450 km/h. (Xem thêm)
Theo quy định của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, chỉ những công ty có đủ điều kiện, được Cục Quản lý lao động ngoài nước (Dolab) cấp phép và đăng công khai trên Cổng thông tin của Dolab mới được phép tuyển, đào tạo và phái cử lao động Việt Nam sang các nước khác. Thế nhưng, trên Cổng thông tin của Dolab không hề có tên Công ty TNHH Youko (Công ty Youko) trong danh sách các doanh nghiệp được phép phái cử lao động sang Nhật Bản.
Tra cứu thông tin trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp thì thấy Công ty Youko được thành lập ngày 24/7/2014, tại địa chỉ 23 Đặng Thị Rành, khu phố 4, phường Linh Tây, quận Thủ Đức, TP.HCM. Ngành nghề kinh doanh chính mà Youko đăng ký là tư vấn du học. Người đại diện pháp luật công ty này là bà Trần Thị Hoàng Phương. (Xem thêm)
Liên quan tổ cảnh sát trật tự Công an quận Bình Thạnh bắt xe máy chạy ngược chiều vào một đoạn đường Bùi Hữu Nghĩa bên hông chợ Bà Chiểu có dấu hiệu “làm luật", ngày 12/9, một đại diện Ban chỉ huy Công an quận Bình Thạnh thông tin: Bảy cảnh sát trật tự trong tổ đã bị tạm đình chỉ công tác để phục vụ công tác xác minh.
Trước đó, vào sáng thứ Hai 10/9, khi báo ra bài đầu tiên, lãnh đạo Công an TP.HCM và Quận ủy Bình Thạnh đã chỉ đạo Công an Bình Thạnh làm rõ. (Xem thêm)

NGUYỄN NGA