“Nên xoá bỏ độc quyền trong ngành hàng không”

Tuấn Việt

23:35 09/09/2018

BizLIVE - Nên mạnh dạn giao cho các hãng hàng không tư nhân, họ có động lực để xây dựng, nếu tình trạng độc quyền vẫn tiếp diễn, các sân bay sẽ duy trì việc tắc nghẽn... là phát ngôn ấn tượng của các chính khách, chuyên gia được BizLIVE ghi nhận trong tuần qua.

“Nên xoá bỏ độc quyền trong ngành hàng không”

Ảnh minh họa.

Ông Huỳnh Anh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Công ty Chứng khoán Everest đã đưa nhận định trên khi trao đổi với BizLIVE xoay quanh chủ đề diễn biến thị trường chứng khoán 8 tháng đầu năm và xu hướng cuối năm.
Thị trường trong quý I có thể gọi là quý tiếp đà tăng từ cuối năm 2017. Việc tiếp đà tăng đến từ nhiều yếu tố, thứ nhất dòng vốn của khối ngoại giải ngân khá mạnh. Một số quỹ mới từ Hàn Quốc và thị trường châu Á giải ngân cho nên thị trường khá sôi động. Lúc đó dường như toàn bộ dòng tiền trong nước tham gia cùng với dòng tiền của khối ngoại, chúng ta thấy thị trường chứng khoán (TTCK) dường như toàn một màu hồng bởi có rất ít thông tin tác động tới xu hướng của thị trường. VN-Index theo đó vượt 1.200 điểm.
Theo ông Tuấn, nếu đưa ra giả định việc chiến tranh thương mại không có đi đến việc một mất một còn thì thị trường sẽ quay trở lại test lại đỉnh 1.200 điểm, ngược lại có khả năng không giữ được mức 1.000 điểm. (Xem tiếp)
Xoá bỏ độc quyền của các DNNN, đặc biệt trong ngành công nghiệp có mạng lưới là một trong những giải pháp được TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý Trung ương (CIEM) đưa ra tại hội thảo về tái cơ cấu kinh tế, chiều 5/9.
Ngành hàng không là một ví dụ điển hình được ông Cung đưa ra. Theo ông, sự phủ sóng nghiễm nhiên của các DNNN trong lĩnh vực này đã khiến thị trường mất đi tính cạnh tranh vốn có của nó. Điều này vô hình chung triệt tiêu động lực phát triển nói chung của ngành cũng như tước đoạt quyền được kinh doanh của các doanh nghiệp có khả năng khác.
"Nên mạnh dạn giao cho các hãng hàng không tư nhân, họ có động lực để xây dựng", ông Cung nói và cho biết nếu tình trạng độc quyền vẫn tiếp diễn, các sân bay sẽ duy trì việc tắc nghẽn như thường thấy. (Xem tiếp)
8 tháng đầu năm 2018, chứng khoán Việt trải qua nhiều cung bậc cảm xúc. Thị trường được chia làm hai giai đoạn chính. Từ đầu năm đến khoảng đầu tháng 4, VN-Index thăng hoa khi chinh phục mốc 1.200 điểm nhờ dòng tiền khối ngoại lẫn nội tham gia mạnh vào thị trường.
Tuy nhiên sau đó, sự xuất hiện của cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, động thái nâng lãi suất của FED là những nguyên nhân chính khiến chứng khoán trong nước bị ảnh hưởng mạnh. Chỉ số chứng khoán Việt liên tiếp điều chỉnh mạnh và thủng mốc 900 điểm.
Khoảng một tháng trở lại đây, thị trường có dấu hiệu hồi phục trở lại. VN-Index liên tiếp hồi qua vùng 900, 950 điểm. Kết thúc tháng 8/2018, VN-Index tiến gần hơn mốc 1.000 điểm, chốt ở mức 989,54 điểm.
Các chuyên gia tài chính chứng khoán đã có những chia sẻ với BizLIVE xoay quanh những vấn đề trên. (Xem tiếp)
Mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng yêu cầu toàn ngành ngân hàng kiểm soát chặt việc cho vay bằng ngoại tệ, giảm dần và có lộ trình chấm dứt cho vay bằng ngoại tệ. Mục đích nhằm hạn chế việc găm giữ ngoại tệ, đặc biệt tại các ngân hàng thương mại, cùng với đó là phục vụ mục tiêu chung về chống đô la hóa nền kinh tế.
Theo chuyên gia tài chính-ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu, hiện tại, việc vay ngoại tệ tại Việt Nam có cả thuận lợi và bất lợi cho nền kinh tế.
“Doanh nghiệp nên đi tìm những nguồn tài trợ giá rẻ để giảm áp lực chi phí hoạt động. Nguồn này đến từ những công cụ tài chính như: phát hành trái phiếu, hay tìm cách sử dụng vốn của các đối tác thương mại…
 Về phía các ngân hàng, trong kế hoạch kinh doanh hàng năm cũng cần tính tới lộ trình giảm dần tỷ lệ tín dụng ngoại tệ/tổng tín dụng. Đồng thời, có biện pháp dài hơi để giúp khách hàng giảm bớt gánh nặng chi phí khi chấm dứt cho vay ngoại tệ”, ông Nguyễn Trí Hiếu cho hay. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT