“Nên làm mạng xã hội, công cụ tìm kiếm thay Facebook, Google”

Tuấn Việt

19:57 21/07/2019

BizLIVE - "Tại sao không nghĩ đến việc tạo ra mạng xã hội mới thay Facebook vì triết lý của Facebook giờ không còn phù hợp với thế giới nữa" là phát ngôn ấn tượng được BizLIVE ghi nhận trong tuần.

“Nên làm mạng xã hội, công cụ tìm kiếm thay Facebook, Google”
Theo TS. Bùi Trinh, chuyên gia kinh tế, những năm gần đây, mức tăng trưởng về thuế và phí so với tăng trưởng GDP tương đối lớn, điều này cho thấy việc thu thuế và phí có dấu hiệu vượt quá nguồn lực của nền kinh tế.
Một nguyên nhân gây hụt thu của ngân sách Nhà nước là nguồn thu thuế từ khối doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI - được hưởng nhiều ưu đãi) thấp hơn nhiều so với khối doanh nghiệp ngoài Nhà nước dù mức tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp FDI lại cao hơn.
Cụ thể, doanh nghiệp FDI có mức tăng trưởng về lợi nhuận bình quân giai đoạn 2011 - 2016 cao nhất là 25,5%, so với 2 khu vực kinh tế trong nước là doanh nghiệp Nhà nước là 21% và khu vực ngoài Nhà nước là 17,4%. (Xem tiếp)
"Đã đến lúc chúng ta phải viết một mạng xã hội mới, công cụ tìm kiếm mới, nhân văn hơn, coi trọng khách hàng hơn và đưa người dùng làm chủ thể", ông Nguyễn Mạnh Hùng - Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông gợi ý trong buổi gặp gỡ với cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin phía Nam, do Hội tin học TP.HCM (HCA) tổ chức chiều 15/7 tại Công viên phần mềm Quang Trung.
"Tại sao không nghĩ đến việc tạo ra mạng xã hội mới thay Facebook vì triết lý của Facebook giờ không còn phù hợp với thế giới nữa. Đã đến lúc cần một mạng xã hội mà giá trị do cộng đồng tạo ra được chia sẻ chứ không đổ về cho một người", ông Hùng nói. (Xem tiếp)
Ngày 18/7, phát biểu tại hội thảo Doanh nghiệp Việt Nam trước ngưỡng cửa kinh tế số, PGS.TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng, Việt Nam đã có ít nhất 2 lần nhận thức được chúng ta phải bước vào cuộc cách mạng khoa học công nghiệp, khoa học kỹ thuật ở trình độ cao để bắt kịp với thế giới.
Tuy nhiên , trong cả 2 lần, chúng ta chỉ đề ra định hướng, chủ trương chứ chưa thực thi được nhiều hoạt động thực chất. Điều này dẫn đến tình trạng, đến bây giờ chúng ta vẫn nằm ở khu vực có trình độ công nghiệp thấp trên thế giới.
"Tinh thần tiến quân vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 lên rất cao song cách thức triển khai còn ít nhiều mang tính phong trào", ông Thiên đánh giá. (Xem tiếp)
Trao đổi với BizLIVE về vấn đề ngăn chặn gian lận thương mại và giả mạo xuất xứ, ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng Ban Pháp chế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) khẳng định, đây là nguy cơ có thật, rất hiện hữu trong bối cảnh hiện nay.
"Đầu tiên là ý thức của các doanh nghiệp Việt Nam, bởi các doanh nghiệp bảo vệ được thị trường, bảo vệ được hàng hóa, thương hiệu của mình được hay không phụ thuộc rất lớn vào đạo đức kinh doanh và việc tuân thủ pháp luật", ông Tuấn nói.
"Nếu một mặt hàng nào đấy mà có sự tăng trưởng đột ngột trong nhập khẩu hay trong xuất khẩu, đặc biệt là những thị trường quan trọng của Việt Nam thì phải có những cảnh báo" ông Tuấn cho hay. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

Thăm dò ý kiến
Bạn dự tính chỉ số VN-Index của thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc năm 2019 sẽ ở vùng điểm nào?