Metro Bến Thành - Suối Tiên vẫn “khát” hơn 20 nghìn tỷ đồng

Nguyễn Nga

20:00 03/10/2018

BizLIVE - UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về tình hình triển khai dự án metro Bến Thành - Suối Tiên đến nay dự án đã hoàn thành được 56% khối lượng thi công nhưng đang rơi vào tình trạng "đói" vốn.

Metro Bến Thành - Suối Tiên vẫn “khát” hơn 20 nghìn tỷ đồng

Tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đã hoàn thành khoảng 56% khối lượng nhưng đang đói vốn.

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 9 của UBND TP.HCM diễn ra chiều 1/10, Phó giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập TP.HCM (trung tâm chống ngập) Nguyễn Hoàng Anh Dũng thông tin: Sau nhiều “khúc mắc” khiến dự án phải ngưng hoạt động, trung tâm chống ngập đã chủ động tổ chức cuộc họp để các bên liên quan (nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án, tư vấn giám sát hợp đồng...) có cơ hội trực tiếp trao đổi, nhanh chóng gỡ khó cho dự án nhưng liên danh tư vấn giám sát hợp đồng từ chối không tham dự. (Xem thêm)
UBND TP.HCM cho biết để vận hành đúng kế hoạch vào năm 2020, trong giai đoạn 2016 - 2020, tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có nhu cầu vốn khoảng 28.000 tỷ đồng, nhưng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn, Bộ Kế hoạch - đầu tư chỉ bố trí cho dự án được 7.500 tỷ đồng. Thực tế này đẩy dự án vào tình trạng đói vốn 20.500 tỷ đồng.
Dù dự án đặt mục tiêu đưa vào vận hành năm 2020, nhưng đến nay tiến độ giải ngân dự án vẫn hết sức khiêm tốn, phần giải ngân vốn ODA mới đạt 13.969 tỷ đồng (33% tổng vốn), vốn đối ứng trong nước đạt 1.465 tỷ đồng (đạt 27% tổng vốn). (Xem thêm)
Ngày 3/10, Cơ quan CSĐT – Bộ Công an cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long” sang Viện KSND Tối cao đề nghị truy tố 5 bị can về cùng tội danh danh nêu trên, gồm: Lê Văn Quang - Chủ tịch HĐQT; Vũ Đình Hùng - Tổng Giám đốc điều hành; Phạm Ngọc Tuân - Giám đốc kinh doanh; Đỗ Văn - Giám đốc IT; Hoàng Hải Yến - Giám đốc tài chính. Cơ quan CSĐT – Bộ Công an xác định, các bị can đã lừa đảo chiếm đoạt tổng cộng hơn 110 tỷ đồng của 1.540 bị hại. (Xem thêm)
Sáng nay (3/10) TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ mua bán "logo xe vua". Đại diện VKS tại tòa đề nghị tuyên phạt cựu CSGT Nguyễn Cảnh Chân từ 4 năm 6 tháng đến 5 năm 6 tháng tù về tội “Môi giới hối lộ”.
Các bị cáo cùng ngụ TP.HCM, tội danh “Đưa hối lộ” bị đề nghị: Nguyễn Văn Thới từ 6-7 năm tù, bị cáo Trần Quốc Thái từ 4-5 năm tù, Lê Thị Cẩm Vân từ 4-5 năm tù, Mai Văn Thái Em từ 3-4 năm tù, bị cáo Thắng từ 3 năm 6 tháng tù đến 4 năm 6 tháng tù, bị cáo Trần Trọng Nhân từ 3-4 năm tù, bị cáo Nguyễn Minh Thiên từ 3-4 năm tù, bị cáo Nguyễn Văn Phúc từ 2-3 năm tù, bị cáo Nguyễn Mai Hữu Nhân từ 2-3 năm tù. (Xem thêm)
Bà Phạm Thị Lèo, Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 cho biết, số container tồn đọng tại cảng không cố định do doanh nghiệp làm thủ tục nhận hàng về hằng ngày, có hôm tồn đến gần 5.000 container. Tuy nhiên, lượng tồn quá 90 ngày tương đối ổn định và được coi như vô chủ khi không có cá nhân, đơn vị nào nhận từ ngày cơ quan hải quan phát thông báo.
Song song với việc thực hiện thống kê, kiểm đếm số hàng tồn đọng này, hải quan cảng Cát Lái cũng đã thực hiện việc mời 58 hãng tàu vận chuyển hơn 3.000 container phế liệu đang tồn đọng tại cảng đến làm việc. (Xem thêm)

NGUYỄN NGA

Thăm dò ý kiến
Bạn dự tính chỉ số VN-Index của thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc năm 2019 sẽ ở vùng điểm nào?