“Luật rừng” ở bến xe Yên Nghĩa

Tiến Dũng

14:17 20/11/2019

Mặc dù đồ đạc ký gửi hay hành lý kèm theo người của hành khách trên các chuyến xe về bến Yên Nghĩa (Hà Nội) đã phải trả tiền cước xe nhưng vẫn phải chịu thêm một khoản tiền nữa được gọi là tiền “bảo kê” hàng hóa, với giá trị từ 10.000 - 150.000 đồng; và theo cách gọi của “những người trong cuộc” thì đóng phí đó là “luật bất thành văn” ở đây.

“Luật rừng” ở bến xe Yên Nghĩa

Các đối tượng thu tiền “bất chính” tại bến xe Yên Nghĩa (ảnh cắt từ clip).

Đóng tiền mới được chuyển hàng

Một ngày đầu tháng 11, theo chuyến xe Đoàn Xuân, nhóm phóng viên xuất phát từ bến xe Niệm Nghĩa (Hải Phòng) đi bến xe Yên Nghĩa (Hà Nội), mang theo hai bao tải dứa là quần áo cũ mà một tổ chức xã hội từ thiện gửi tặng cho trẻ em vùng cao. Hai bao tải hàng được đóng kín, để dưới thùng xe. Xe lăn bánh cũng là lúc phụ xe bắt đầu thu tiền của hành khách. Ngoài việc trả tiền ghế ngồi của mình, chúng tôi phải trả thêm 200.000 đồng nữa là phí vận chuyển hai bao tải quần áo này.

Sau gần hai giờ đồng hồ, chúng tôi đến bến xe Yên Nghĩa. Xe Đoàn Xuân vào bến trả khách. Hàng hóa, bất kể là hàng ký gửi hay hàng hành khách mang theo người cũng phải đóng một khoản phí từ 10.000 - 150.000 đồng, tùy theo khối lượng, trọng lượng hàng hóa, rồi mới được rời bến. Còn ngược lại, nếu không đóng tiền thì người được đi nhưng hàng phải ở lại.

Theo tìm hiểu của Báo Lao Động, mặc dù không có bất kỳ quy định nào về việc thu tiền phí hàng hóa ký gửi cũng như hàng hóa mang theo người của hành khách trên các chuyến xe. Nhưng tại bến xe Yên Nghĩa, việc này đã diễn ra nhiều năm nay, một số đối tượng đã lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của cơ quan chức năng và Ban quản lý bến xe, thu tiền ký gửi hàng hóa, hành lý xách tay của hành khách một cách trái phép.

Quan sát thực tế, khu vực trả khách và hàng hóa của bến xe Yên Nghĩa luôn có hàng chục người trên tay đeo băng đỏ, trực tiếp đứng ra thu tiền phí hàng hóa tại khu vực này. Tất cả diễn ra công khai ngày đêm mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Số tiền thu của khách hàng không có bất kỳ hóa đơn, chúng từ nào mà chỉ được ghi bằng một cuốn sổ nhỏ đặt trên bàn nước khu vực sân bến xe. Mỗi ngày, hàng trăm lượt hành khách đã phải đóng một khoản thu vô lý mà không biết kêu ai.

“Luật bất thành văn”

Để mục sở thị việc thu tiền hàng hóa ký gửi, hàng hóa xách tay của khách hàng tại khu vực bến xe Yên Nghĩa, nhóm phóng viên Báo Lao Động chia thành hai nhóm. Một nhóm đi kèm theo xe Đoàn Xuân và số hàng hóa vào bến, nhóm còn lại sử dụng xe máy vận chuyển số hàng hóa trên. Sau khi lấy vé xe máy vào bến, chúng tôi được hướng dẫn để xe phía bên trái khu vực bến xe. Tại đây, cũng có vài chục người đang đứng chờ lấy hàng. Cứ mỗi lần xe khách về bến, các đối tượng lại xúm tới những chiếc xe này và như “luật bất thành văn”, tùy theo lượng hàng hóa, ai tới lấy hàng cũng phải trả một số tiền nhất định, tương ứng với số hàng hóa ký gửi.

Các đối tượng thu tiền “bất chính” tại bến xe Yên Nghĩa. Ảnh cắt từ ClipCác đối tượng thu tiền “bất chính” tại bến xe Yên Nghĩa. Ảnh cắt từ Clip

Chúng tôi nhận xong số hàng hóa trên, chuyển lên xe máy, bắt đầu di chuyển ra phía cổng ra dành cho các phương tiện cá nhân. Tại đây, 3 đối tượng đã yêu cầu dừng lại trả tiền gửi xe, đồng thời yêu cầu nộp thêm 50.000 đồng tiền phí hàng hóa.

Xử lý nghiêm sai phạm

Ngay sau thông tin của Báo Lao Động, ngày 17/11, Công ty TNHH TM&DVVT Yên Bình (Công ty Yên Bình - đơn vị bốc xếp hàng hóa tại bến xe), đã họp tổ nhân viên bốc xếp hành hóa chấn chỉnh và kiểm điểm đối với thái độ, ý thức, trách nhiệm làm việc của công nhân; thu tiền bốc xếp hàng hóa đúng quy định theo bảng giá được niêm yết. Không được thu tiền, bốc xếp hàng hóa của khách hàng khi chưa có thỏa thuận.

Cũng về vấn đề này, ngày 18/11/2019, Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội, Công an phường Yên Nghĩa, Công tyb An Bình đã có buổi làm việc. Theo đó, Công ty Yên Bình, cam kết sẽ nghiêm túc chấn chỉnh, kiểm điểm nhân viên, tăng cường giám sát, quản lý, không để xảy ra những sự việc đáng tiếc ảnh hưởng đến bến xe.

* Ngày 18/11, Trung tâm khai thác bến xe Hà Nội đã có báo cáo số 342 gửi các đơn vị liên quan, yêu cầu Bến xe Yên Nghĩa hoàn toàn chịu trách nhiệm trong việc bảo đảm ANTT, chất lượng phục vụ khách hàng; kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan; nghiêm cấm hành vi chèn ép, vòi vĩnh, lôi kéo khách hàng; khi thực hiện bốc dỡ hàng hóa phải có sự thỏa thuận và được sự đồng ý của khách hàng; nghiêm cấm thu tiền trái quy định, thu cao hơn giá cước niêm yết; nghiêm cấm trông giữ xe trái phép, thu tiền xe vào bến trái quy định”.

* Về vấn đề này, Công ty TNHH TM&DVVT Yên Bình đã ban hành Quyết định số 45 ngày 18/11/2019 về việc tạm thời ngừng việc 15 ngày đối với Nguyễn Đức Thuận, là nhân viên công ty vì vi phạm nội quy làm việc của công ty, có thái độ không đúng với khách hàng”.

Bến xe Yên Nghĩa có diện tích gần 7 hécta và mức đầu tư 80 tỉ đồng. Theo thiết kế, bến xe có bến động và bến tĩnh, trong đó bến tĩnh rộng trên 14.000m2, bến động rộng trên 15.000m2, hệ thống nhà điều hành trên 4.000m2 và sân đỗ xe lưu bến là trên 13.000m2. Ngoài ra, bến xe còn kết hợp với các công trình phụ trợ như nhà ăn, cây xăng và một số dịch vụ khác. Bến xe Yên Nghĩa được xây dựng tương đối hiện đại và kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc giao thông trong nội đô Hà Nội”.


Theo Lao Động

Thăm dò ý kiến
Bạn dự tính chỉ số VN-Index của thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc năm 2019 sẽ ở vùng điểm nào?