Kè biển 80 tỷ vừa xây xong đã nát: Sao chỉ rút kinh nghiệm?

Hoàng Trọng

15:44 22/03/2019

Một công trình kè biển ở Bình Định có vốn đầu tư 80 tỉ đồng vừa sử dụng đã hư hỏng nặng, nhưng chủ đầu tư chỉ xử lý kiểm điểm rút kinh nghiệm rồi xin ngân sách khắc phục (!) 
 

Kè biển 80 tỷ vừa xây xong đã nát: Sao chỉ rút kinh nghiệm?

Đoạn bờ kè Tam Quan bị hư hỏng. ẢNH: HOÀNG TRỌNG

Sáng 22/3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu cho biết đã nhận được báo cáo của UBND H.Hoài Nhơn (Bình Định) về việc kiểm điểm trách nhiệm gây hư hỏng kè biển Tam Quan (H.Hoài Nhơn) và đề xuất giải pháp khắc phục sự cố này.
Dự kiến trong tuần đến, UBND tỉnh Bình Định sẽ họp bàn xem xét cụ thể mới thông báo chỉ đạo chính thức. “Quan điểm của chúng tôi là sự việc phải được rõ ràng, làm sáng tỏ các nguyên nhân khách quan, chủ quan, do nguyên nhân nào để kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm”, ông Châu khẳng định.
Chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm!
Công trình kè chống xói lở bờ biển Tam Quan có tổng chiều dài gần 2,4 km, tổng vốn đầu tư gần 80 tỷ đồng, thi công từ năm 2015 - 2017. Đến tháng 12.2016, triều cường đã cuốn trôi và làm sập 4 đoạn kè với chiều dài 282 m. Năm 2018, thêm 672 m bị phát hiện hư hỏng, vỡ nát.
Công trình này do UBND H.Hoài Nhơn làm chủ đầu tư, Công ty cổ phần tư vấn đầu tư xây dựng SPQD thiết kế, Trung tâm tư vấn và chuyển giao công nghệ thủy lợi (thuộc Tổng cục Thủy lợi, Bộ NN-PTNT) thẩm tra, Công ty TNHH Tân Lập (Bình Định) là nhà thầu thi công, Công ty TNHH tư vấn đầu tư và phát triển Bình Định là đơn vị giám sát.
Kè biển 80 tỉ vừa xây xong đã nát: Sao chỉ rút kinh nghiệm? - ảnh 1
Một đoạn kè biển Tam Quan bị vỡ nát, chôn vùi dưới đất cát ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Theo báo cáo của UBND H.Hoài Nhơn, ngày 7/1 vừa qua, đơn vị này đã tổ chức họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan đến vụ hư hỏng kè biển Tam Quan nói trên.
Các thành viên cuộc họp đã thống nhất nguyên nhân khách quan là do điều kiện sóng, bão từ cuối năm 2016, đầu năm 2017 đến nay, do biến động bãi ngang tại khu vực kè biển Tam Quan, do hiện tượng mất cân bằng vận chuyển bùn cát ven bờ.
Nguyên nhân chủ quan là do đơn vị tư vấn thiết kế thiếu kinh nghiệm trong việc tính toán các điều kiện của biên thiết kế công trình, đã không lường trước được 2 hiện tượng quan trọng thường xuyên diễn ra tại khu vực bãi biển Tam Quan là: hiện tượng biến động bão theo mùa và hiện tượng xói lở, hạ thấp bãi biển do mất cân bằng bùn cát ven bờ. Các thay đổi biện pháp thi công của nhà thầu thi công không được thông tin kịp thời để các bên liên quan có xem xét, xử lý và tổ chức giám sát chất lượng công trình.
Các thành viên dự cuộc họp đã thống nhất trong lỗi gây hư hỏng đê, kè chống xói lở bờ biển Tam Quan có nguyên nhân chủ quan và nhưng nguyên nhân chính vẫn là khách quan. UBND H.Hoài Nhơn đã tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm về lỗi chủ quan của các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, đơn vị thi công và Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Hoài Nhơn, đại diện cho chủ đầu tư.
Xin tiền ngân sách để khắc phục?
Về giải pháp khắc phục sự cố công trình kè biển Tam Quan, UBND H.Hoài Nhơn đề nghị UBND tỉnh Bình Định hạn chế cho khai thác cát trên các sông đổ ra biển khu vực lân cận cửa Tam Quan và hạn chế khai thác cát ở vùng cửa sông, ven biển để duy trì nguồn bùn cát từ sông bổ sung cho bãi biển.
Đối với đoạn kè gần 1,4 km kè chưa hư, đề nghị UBND tỉnh Bình Định cho UBND H.Hoài Nhơn phối hợp với Sở NN-PTNT sớm nghiên cứu giải pháp kỹ thuật để gia cố đảm bảo ổn định.
Đối với đoạn kè dài gần 1 km bị hư hỏng, đề nghị tỉnh cho chủ trương để UBND H.Hoài Nhơn phối hợp với Sở NN-PTNT và các đơn vị liên quan lựa chọn đơn vị tư vấn thiết kế đủ năng lực và kinh nghiệm để khảo sát, thiết kế làm mới…
Kè biển 80 tỉ vừa xây xong đã nát: Sao chỉ rút kinh nghiệm? - ảnh 2
Bờ kè chống xói lở bờ biển Tam Quan trị giá gần 80 tỷ vừa đưa vào sử dụng đã hư hỏng. ẢNH: HOÀNG TRỌNG
Ông Cao Thanh Thương, Chủ tịch UBND H.Hoài Nhơn, cho biết vẫn đang chờ ý kiến từ lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định để xử lý sự cố kè biển Tam Quan. Đến nay, UBND tỉnh Bình Định mới đồng ý chủ trương cho sửa chữa 1 đoạn kè bị hư hỏng với số tiền khoảng 10 tỷ đồng nhưng chưa giải ngân, hiện chỉ ứng được 5 tỷ đồng từ nguồn kinh phí khắc phục bão lũ năm 2016 của T.Ư để sửa chữa 1 đoạn kè đã hỏng dài khoảng 80 m.
“Đê kè biển Tam Quan hư hỏng nhiều nhưng do yếu tố khách quan là chính. Do biến đổi khí hậu, thủy triều trong các năm 2016, 2017, không chỉ riêng Bình Định mà các địa phương khác như Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Phú Yên… đều bị. Ngoài ra, hiện tượng bồi lấp cửa biển Tam Quan khi nạo vét theo đánh giá một phần cũng kéo cát từ đó ra nên dẫn đến tình trạng thâm nhập vô bãi cát... Vì vậy, huyện đang kiến nghị tỉnh về kinh phí để khắc phục cơ bản, sửa chữa”, ông Thương nói.

Nhiều nguyên nhân chủ quan

Ngày 28.11.2018, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Trần Châu đã ký văn bản, kết luận nguyên nhân hư hỏng kè chống xói lở bờ biển Tam Quan.
Theo đó, nguyên nhân khách quan là do thời tiết diễn biến bất thường vào cuối năm 2016 và cơn bão số 12 năm 2017 gây gió mạnh và sóng lớn vượt qua đỉnh kè, tràn vào đường đi, gây xói lở thân kè và đường đi. Thời điểm đó, hàng loạt kè biển khác ở miền Trung cũng bị hư hỏng do thời tiết và cơn bão số 12.
Nguyên nhân chủ quan là đơn vị tư vấn thiết kế thiếu kinh nghiệm trong thiết kế các công trình kè đối với bãi ngang, bờ biển biến động mạnh nên chọn phương án tuyến chưa hợp lý; kết cấu chân kè, thân kè chưa đảm bảo chịu lực trực tiếp từ sóng biển; các thông số sóng thiết kế, biện pháp gia cố chân và mái kè tại các vị trí xung yếu chưa được chú trọng, chỉ dẫn biện pháp kỹ thuật thi công không phù hợp…
Đơn vị thẩm tra thiếu trách nhiệm trong việc thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình.
Nhà thầu thi công tự thay đổi biện pháp thi công (đào hở, đặt ống buy) cho phù hợp với điều kiện thực tế hiện trường nhưng không trao đổi, bàn bạc với đơn vị thiết kế bằng văn bản để điều chỉnh biện pháp thi công và tổ chức giám sát công trình kịp thời. Biện pháp thi công phủ các ống buy chưa bơm tiêu nước hố móng triệt để.
Đơn vị giám sát không tiến hành giám sát, lập biên bản báo cáo chủ đầu tư và các bên liên quan khi đơn vị thi công thay đổi biện pháp thi công.

Theo Thanh niên

Từ khóa: bình định
Thăm dò ý kiến
Bạn hiểu thế nào về Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVFTA và IPA)?