BizLIVE - Chiều 3/6, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phát đi thông cáo về việc triển khai hai dự án đầu tư công khẩn cấp.
Hai dự án đầu tư công khẩn cấp hơn 4.000 tỷ đồng khởi công trong tháng 6
Bê tông tiếp giáp khu vực đường băng 11R/29L và đường lăn S1 tại Sân bay Nội Bài bị xê dịch, mấp mô. Ảnh: NIA
Đây là hai dự án đầu tư công khẩn cấp cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Theo đó, Bộ GTVT cho biết, đã phê duyệt triển khai hai dự án đầu tư công khẩn cấp cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất với tổng mức đầu tư của hai dự án là 4.046,963 tỷ đồng.
Bộ GTVT thông tin, Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Nội Bài và Tân Sơn Nhất là hai cảng hàng không lớn nhất của cả nước và có vai trò rất quan trọng. Năm 2019, hai cảng này đã phục vụ 70,5 triệu lượt hành khách trên tổng số 116,5 triệu lượt hành khách qua 22 cảng hàng không của cả nước, chiếm 60,5% tổng sản lượng hành khách.
Tuy nhiên, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế, tiếp nhận nhiều loại máy bay thế hệ mới với tải trọng và áp suất bánh hơi lớn (như A350-900, B787-9, B787-10) nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của hai sân bay này xuống cấp nghiêm trọng.

"Tình trạng xuống cấp kết cấu mặt đường băng như hiện nay nếu không được sửa chữa, nâng cấp kịp thời có thể phải dừng khai thác hoạt động bay, điều đó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh tế, chính trị tại 02 sân bay..., ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội, đối ngoại của đất nước cũng như gây mất an toàn, an ninh hoạt động hàng không", Bộ GTVT nhấn mạnh.

Thực hiện Nghị quyết số 41/NQ-CP của Chính phủ, Bộ GTVT đã giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý dự án Thăng Long và Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long khẩn trương tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi hai dự án này.

Trên cơ sở kết quả nghiên cứu khả thi, ngày 22/5/2020 Bộ GTVT cho biết đã có Quyết định phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Nội Bài do Ban Quản lý dự án Thăng Long trình duyệt và Quyết định phê duyệt Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Tân Sơn Nhất do Tổng công ty Cửu Long trình duyệt.

Theo Bộ GTVT, tổng mức đầu tư của hai dự án là 4.046,963 tỷ đồng. Trong đó, tổng mức dự án của CHKQT Nội Bài là 2.031,653 tỷ đồng, CHKQT Tân Sơn Nhất là 2.015,310 tỷ đồng. Về thời gian thực hiện, thời gian xây lắp dự án từ năm 2020 đến năm 2021, thời gian hoàn thành công tác thanh quyết toán năm 2022.

Bộ GTVT cho biết, dự án sẽ được thực hiện theo phương thức giao thầu xây lắp, lựa nhà thầu xây lắp đảm bảo có đủ năng lực và kinh nghiệm thi công 02 dự án này theo quy định pháp luật, khởi công vào cuối tháng 6/2020.

Liên quan đến dự án này, tại phiên họp thường kỳ tháng 3 năm 2020, Chính phủ đã “thống nhất sử dụng một phần nguồn tăng thu và kinh phí còn lại của ngân sách Trung ương năm 2019 để đầu tư cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn của các CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất nhằm bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình vận hành, khai thác là dự án đầu tư công khẩn cấp theo quy định của pháp luật về đầu tư công”.

Tiếp theo đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 644/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 giao bổ sung dự toán chi ngân sách nhà nước từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách Trung ương năm 2019; trong đó bố trí 828 tỷ đồng cho 02 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Ngày 27/5, Thủ tướng Chính phủ đã có công văn số 626/TTg – CN về việc thực hiện 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh CHKQT Nội Bài, Tân Sơn Nhất, yêu cầu Bộ GTVT chịu trách nhiệm toàn diện trong việc tổ chức thực hiện, bảo đảm tiến độ, hiệu quả. Việc nghiệm thu, thanh quyết toán phải đúng quy trình, quy định, không để phát sinh tiêu cực tham nhũng, gây thất thoát lãng phí tài sản nhà nước.

TUẤN VIỆT