“Hà Nội có thể cấm xe máy trước năm 2030”

Tuấn Việt

21:00 12/05/2019

BizLIVE - "Hà Nội có thể đẩy nhanh tiến độ cấm xe máy trước năm 2030"; “Chính phủ cần lên tiếng giải thích về giá điện”... là phát ngôn ấn tượng được BizLIVE ghi nhận tuần qua.

“Hà Nội có thể cấm xe máy trước năm 2030”
Sáng 10/5, chủ trì cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong bày tỏ bức xúc vì hàng loạt dự án trên địa bàn đang "đắp chiếu". Ông yêu cầu phải chọn vài dự án lớn giải quyết dứt điểm để tạo cú hích, đẩy mạnh thu hút đầu tư.
"Khu phức hợp Trung tâm thương mại ở Thủ Thiêm gần một tỷ USD của tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) còn vướng chỗ nào? Dự án Saigon Sports City của Keppel Land (Singapore) đất đã dọn sẵn rồi, chỉ còn vướng một chỗ ở Sở Xây dựng, phải tháo gỡ cho người ta sớm khởi công chứ", ông Phong nói. (Xem tiếp)
Phát biểu tại cuộc đối thoại với công nhân thủ đô sáng 11/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết thành phố quyết tâm thực hiện đề án chống ùn tắc giao thông.
Theo nghị quyết liên quan đến chống ùn tắc giao thông được thông qua giữa năm 2017, thành phố sẽ dừng hoạt động xe máy ở quận nội thành vào năm 2030. "Nếu điều kiện phát triển giao thông công cộng tốt lên, thành phố có thể đẩy nhanh tiến độ cấm xe máy trước năm 2030", ông Chung nói.
Ông Chung đề nghị công nhân lao động "trong phạm vi 1-2 km nên tăng cường thói quen đi bộ, mọi người nên chuyển đổi sang đi xe đạp, thân thiện với môi trường". Thời gian tới thành phố sẽ phát triển các loại ôtô từ 16 đến 24 chỗ với lộ trình chạy nối các khu công nghiệp, khu đông dân cư và đó là một trong những giải pháp để hạn chế phương tiện cá nhân. (Xem tiếp)
Hôm  8/5, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ đã trả lời câu hỏi của báo chí về dự thảo thông tư thay thế thông tư 49 về xây dựng, tổ chức và hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ.
Theo đó, dự thảo thông tư này chỉ đưa ra khái niệm và giải thích nội hàm của các trạm thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ theo đúng quy định của Luật giá; Bộ Giao thông Vận tải không đề xuất đổi tên các trạm thu giá thành "trạm thu tiền".
"Bản chất của các trạm này vẫn là nơi thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ và việc định nghĩa các trạm này phải phù hợp với Luật giá", ông Thọ giải thích thêm. (Xem tiếp)
Chuyện tăng giá điện và những bức xúc của người dân khi hóa đơn tiền điện tăng cao được đề cập tại phiên họp của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ngày 8/5 về tình hình phát triển kinh tế xã hội.
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng, khung và lộ trình tăng giá điện do Thủ tướng quyết định, đồng thời, giá điện cũng phải tuân theo cơ chế tính đã có. Do đó, cần xem lại điều hành giá điện có đúng như các quyết định này không. Bà cũng cho rằng Chính phủ phải lên tiếng giải thích chứ không phải chỉ công bố lập đoàn thanh tra. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

Thăm dò ý kiến
Bạn dự tính chỉ số VN-Index của thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc năm 2019 sẽ ở vùng điểm nào?