BizLIVE - Đại diện Tiểu ban Du lịch EuroCham chia sẻ, du lịch giờ như "cô gái đứng đơn côi trong mưa" khi dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề mà các thủ tục hành chính dường như chưa thực sự hỗ trợ.
EuroCham: Du lịch Việt như “cô gái đứng đơn côi trong mưa” vì chưa được hỗ trợ đúng mức do Covid-19
Hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam
Sáng 30/6, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của Thủ tướng Chính phủ và ông Nicolas Audier, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đồng chủ trì hội nghị đối thoại với các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam.
Với chủ đề “Cải cách quy định hành chính: Chìa khóa thực thi thành công EVFTA”, các doanh nghiệp châu Âu đã đưa ra nhiều khuyến nghị và đặt vấn đề về các điểm còn tồn tại tại Việt Nam trước thềm Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đi vào hiệu lực từ ngày 1/8/2020.
Ông Nicolas Audier, Chủ tịch EuroCham nhấn mạnh, việc triển khai thành công EVFTA rất quan trọng. Để EVFTA đi vào hiệu lực, điều quan trọng là cơ quan thẩm quyền của Việt Nam, EU và doanh nghiệp cần tiếp tục thực hiện các giải pháp để bảo đảm tính hiệu quả thực thi. Trong đó, có việc thành lập Hội đồng Doanh nghiệp của EVFTA để xem xét các thách thức trong quá trình triển khai và phối hợp giải quyết.
"Quan trọng hơn nữa là những nỗ lực của Việt Nam để thực hiện cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư cởi mở cho doanh nghiệp", ông Nicolas Audier khuyến nghị.
Đồng thời, ông Audier cũng cảm ơn Việt Nam trong phòng chống dịch COVID-19 và cho rằng Việt Nam có thể trở thành mô hình thành công trong ứng phó với dịch bệnh. Đây là thời điểm phù hợp để triển khai thành công EVFTA bởi Việt Nam đang phục hồi sau dịch COVID-19 và EVFTA sẽ giúp đẩy mạnh quan hệ Việt Nam và EU.
Khi EVFTA có hiệu lực vào tháng 8, một trong những yếu tố hàng đầu đó là tiếp tục thúc đẩy những tiến bộ tích cực trong cải cách hành chính, hợp lý hóa các điều kiện kinh doanh, cải thiện môi trường đầu tư và hiện đại hóa khung pháp lý, Chủ tịch EuroCham nhìn nhận.
Ngoài những khuyến nghị chung về cải cách hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, các thành viên trong EuroCham cũng đưa ra nhiều vấn đề mà hai phía cần phối hợp giải quyết.
Du lịch như "cô gái đứng đơn côi trong mưa"
Theo Tiểu ban du lịch, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, du lịch là một trong những ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất do dịch Covid-19. Trong khi năm 2019, đã có tới hơn 20 triệu lượt khách từ EU đến Việt Nam thì bước sang năm 2020, du lịch quốc tế đến Việt Nam gần như đã bị "đóng băng".
"Chúng tôi có cảm nhận năm 2019 là những ngày tươi sáng thì giờ đây du lịch giờ như 'cô gái đứng đơn côi trong mưa' khi dịch Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề và các thủ tục hành chính dường như chưa thực sự hỗ trợ được cho ngành", đại diện Tiểu ban du lịch EucoCham nói.
Vị này cũng đề nghị, Chính phủ cần vào cuộc mạnh mẽ hơn và hỗ trợ cho các doanh nghiệp "xương sống" của ngành để du lịch có thể hồi phục mạnh mẽ trong giai đoạn hậu Covid-19.
Đồng thời, đại diện các doanh nghiệp du lịch Châu Âu cũng cho rằng, tính chuyên nghiệp và công tác xúc tiến quảng bá du lịch của Việt Nam còn yếu, thậm chí thấp hơn cả Lào, Myanmar hay Campuchia.
Do đó, để tận dụng được tốt nhất Hiệp định EVFTA, cộng đồng doanh nghiệp EU kiến nghị, Chính phủ cần trao quyền nhiều hơn cho các Hiệp hội, bởi chính họ là những người am hiểu nhất về ngành và có thể đưa ra những tư vấn thiết thực nhất.
Doanh nghiệp EU muốn lắp ráp xe ô tô tại Việt Nam
Ngoài vấn đề về du lịch, những vấn đề liên quan đến việc phát triển ngành công nghiệp ô tô cũng được đại diện Tiểu ban ô tô và xe máy EuroCham đưa ra.
Theo đó, Tiểu ban ô tô - xe máy EuroCham kiến nghị, Việt Nam cần sớm ban hành biểu thuế ưu đãi theo EVFTA để khuyến khích các nhà sản xuất ô tô đầu tư vào Việt Nam.
Hiện tại, Bộ Tài chính Việt Nam đang lấy ý kiến góp ý cho dự thảo cho biểu thuế ưu đãi đặc biệt theo EVFTA cho giai đoạn 2020-2022 song chưa có biểu thuế đối với xe CBU lắp ráp tại Việt Nam. Trong khi có rất nhiều doanh nghiệp Châu Âu mong muốn đầu tư vào lắp ráp xe ô tô tại Việt Nam.
Liên quan đến công tác quản lý xe máy, EuroCham khuyến nghị Việt Nam cần tập trung vào chất lượng thay vì số lượng. Chính phủ và các địa phương nên khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện hiện đại có phát thải thấp, giảm lượng xe cũ với công nghệ lạc hậu. Thay vì cấm toàn bộ xe máy để đạt được các mục tiêu về bảo vệ môi trường.
Phương pháp này sẽ ít ảnh hưởng đến xã hội và nền kinh tế khi phần lớn đối tượng sử dụng xe máy là tầng lớp người lao động và người dân có thu nhập trung bình hoặc thu nhập thấp.
Hoan nghênh và ghi nhận những nỗ lực của EuroCham, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, từ đầu năm tới nay, Chính phủ đã tiếp tục cắt giảm 239 điều kiện kinh doanh.
Như vậy, tổng số điều kiện kinh doanh được cắt giảm từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ khóa XIV đến nay là 3.893/6.191 điều kiện kinh doanh, cắt giảm 6.776/9.926 danh mục hàng hóa phải kiểm tra chuyên ngành và 30/120 thủ tục hành chính liên quan đến kiểm tra chuyên ngành; tổng chi phí xã hội tiết kiệm được từ việc cắt giảm, đơn giản hóa ước tính khoảng hơn 18 triệu ngày công/năm, tương đương hơn 6.300 tỷ đồng/năm.
Với những ý kiến từ phía EuroCham, Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC, sẽ tổng hợp quá trình đối thoại để sau Hội nghị phối hợp với EuroCham tại Việt Nam hoàn thiện báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

HẠ AN