Đủ chiêu gian lận trong thu phí BOT

Nguyễn Nga

21:00 13/02/2019

BizLIVE - Doanh thu thu phí BOT, cao tốc đang trong tình trạng doanh nghiệp khai bao nhiêu cơ quan quản lý biết bấy nhiêu, khi việc kiểm tra chỉ mang tính định kỳ vài năm/lần.

Đủ chiêu gian lận trong thu phí BOT

Ảnh minh họa.

Sở Giao thông Vận tải TP.HCM cho biết, trong năm 2019, tập trung triển khai các công trình trọng điểm mang tính chất cấp bách trong việc kéo giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông, ưu tiên tập trung đối với một số nút giao trọng điểm, các dự án để khép kín Vành đai 2, các tuyến đường cửa ngõ.
Theo đó, phấn đấu triển khai hoàn thành 24 dự án gồm: Nút giao Mỹ Thủy ngay cửa ngõ vào cảng Cát Lái, cải tạo dốc cầu Phạm Văn Chí, nâng cấp mở rộng cầu Kênh Tẻ, đường nối từ đường Nguyễn Văn Hưởng đến Xa lộ Hà Nội… (Xem thêm)
Việc sử dụng phần mềm gian lận tại trạm thu phí tuyến cao tốc TP.HCM - Trung Lương kéo dài từ 2015 nhưng đến nay, cơ quan điều tra mới có thể phát hiện, xử lý. Hàng loạt lãnh đạo Công ty Yên Khánh bị bắt vì hành vi thuê chuyên gia về công nghệ thiết kế phần mềm song song nhằm ăn gian doanh số thu phí sử dụng đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Theo kết quả điều tra bước đầu, phần mềm này được cài đặt vào hệ thống máy theo dõi thu phí tại các trạm có chức năng giúp xóa dữ liệu thu phí. (Xem thêm)
Trước dư luận trái chiều về việc Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (Công ty VECE) thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 ôtô có BKS 51A-55850 và 51G-77256 do tài xế được cho là có hành vi gây rối, cản trở giao thông trên tuyến cao tốc TP.Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, đầu giờ chiều 13/2, Tổng Công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) - đơn vị quản lý VECE đã phát đi thông cáo báo chí chính thức về việc này. (Xem thêm)
Đại diện VietJet Air cho biết vụ việc xảy ra vào 7h33 ngày 12/2. Chuyến bay VJ328 từ Phú Quốc đi TP.HCM hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Sau khi hành khách đã vào nhà ga, máy bay được đưa vào bãi đỗ và kiểm tra thì có một lốp bị bục, mặt lốp có dấu hiệu bị mài xuống đường băng. (Xem thêm)
Vấn đề là gian lận ít thì khó phát hiện, còn gian lận lớn phát hiện được rồi cũng chìm xuồng. Đơn cử như vụ việc ở trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ trước đây. “Vụ việc ở Pháp Vân - Cầu Giẽ phải đưa những người đứng đầu sai phạm ra xử lý, bản chất là tham ô, số tiền gian lận lên tới hàng trăm, hàng nghìn tỷ chứ không ít”, ông Đức nói.
Đặc biệt, sau vụ việc, cán bộ Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh bị khởi tố vì dùng phần mềm giấu doanh thu thu phí trên cao tốc TP.HCM - Trung Lương, câu chuyện minh bạch thu phí tiếp tục được đặt ra. (Xem thêm)

NGUYỄN NGA

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?