Đình chỉ tổ bay VietJet sau sự cố hạ cánh tại Buôn Ma Thuột

Ngọc Tân - Tây Nguyên

21:33 01/12/2018

Cục Hàng không Việt Nam đã đình chỉ tổ bay sau sự cố máy bay bị văng bánh trước khi hạ cánh tại Buôn Ma Thuột.

Đình chỉ tổ bay VietJet sau sự cố hạ cánh tại Buôn Ma Thuột

Máy bay gặp sự cố đươc kéo ra khỏi đường băng. Ảnh: Tây Nguyên.

Tổ bay gồm cơ trưởng người Philippines và cơ phó người Tây Ban Nha bị đình chỉ để phục vụ công tác điều tra.
Bên cạnh việc đình chỉ tổ bay, Cục Hàng không cũng tiến hành niêm phong hộp đen và dự kiến giải mã trong tuần tới. Đoàn chuyên gia của hãng sản xuất máy bay Airbus đến Việt Nam trong hôm nay để phối hợp điều tra, khắc phục hư hỏng máy bay.
Sáng 1/12, sau gần 2 ngày xảy ra vụ việc, nữ hành khách cuối cùng bị thương đã xuất viện với sức khỏe tốt, tâm lý ổn định.
Lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh (Đắk Lắk) cho biết bệnh nhân Võ Thị Ly Na (38 tuổi, ngụ TP Buôn Ma Thuột - hành khách bị thương do sự cố máy bay VietJet) đã xuất viện sáng nay. “Sau hơn 1 ngày điều trị, sức khỏe của bệnh nhân Ly Na đã ổn định nên được xuất viện”, lãnh đạo này nói.
Trước đó, Cục hàng không Việt Nam đã loại trừ nguyên nhân sự cố do lỗi kỹ thuật của máy bay VietJet khi hạ cánh xuống sân bay Buôn Ma Thuột đêm 29/11.
Lãnh đạo Cục hàng không Việt Nam cho biết máy bay trước khi bị sự cố ở trong tình trạng tốt, không có lỗi kỹ thuật. Điều kiện thời tiết khi hạ cánh cũng tốt. Trước khi hạ cánh, phi công không yêu cầu mặt đất hỗ trợ kỹ thuật.
Do yếu tố kỹ thuật được loại trừ nên Cục Hàng không cũng không yêu cầu dừng khai thác các máy bay cùng loại tại Việt Nam để kiểm tra.
Ngày 29/11, Bộ GTVT cũng có văn bản yêu cầu khẩn trương điều tra, khắc phục sự cố chuyến bay VJ356 của hãng hàng không Vietjet và bảo đảm công tác an toàn hàng không.
Nói về nguyên nhân bánh máy bay bị văng ra khỏi càng, Đại tá Nguyễn Thành Trung, cựu phi công hàng không dân dụng của Việt Nam, nêu giả thuyết về việc phi công hạ cánh sai kỹ thuật khiến lốp máy bay văng ra khỏi càng.
"Nguyên tắc khi hạ cánh là 2 càng sau phải tiếp đất trước, sau đó đến càng trước. Thực tế có trường hợp phi công để máy bay tiếp đất với 3 càng cùng lúc, hoặc tệ hơn, càng trước tiếp đất đầu tiên rồi mới đến 2 càng sau", ông Trung chia sẻ.
Điều này khiến càng trước của máy bay phải chịu một lực tác động lớn hơn bình thường. Khi vượt ngưỡng chịu tải, bánh máy bay sẽ văng ra hoặc càng sẽ bị gãy.
Tối 29/11, tại sân bay Buôn Ma Thuột, máy bay số hiệu VJ356 từ TP.HCM chở 207 khách tiếp đất trong tình trạng mất cân bằng, tạo ra tiếng động lớn. Phi hành đoàn lập tức phát thông báo khẩn cấp yêu cầu toàn bộ hành khách bỏ lại hành lý, thoát ra ngoài qua cửa thoát hiểm và phao trượt. Sự việc khiến 6 hành khách chấn thương phải nhập viện.
Lãnh đạo Cục Hàng không cho biết bánh trước của máy bay văng ra cách đường băng 100 m. Máy bay di chuyển thêm 60-70 m trong tình trạng càng trước cày xuống đường băng.
Sân bay Buôn Ma Thuột phải tạm ngưng hoạt động trong nửa ngày để xử lý sự cố của chuyến bay VJ356.

Theo Zing News

Từ khóa: vietjet, máy bay
Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?