“Chúng ta vô cảm, vô tình bóp chết doanh nghiệp trong vụ container phế liệu”

Hiếu Công - Hà Sơn

07:06 01/02/2019

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thừa nhận ban hành quy định về nhập khẩu phế liệu gây khó khăn cho doanh nghiệp, làm họ phải rơi nước mắt nên cần nhận trách nhiệm.

“Chúng ta vô cảm, vô tình bóp chết doanh nghiệp trong vụ container phế liệu”

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Lê Công Thành. Ảnh: Sơn Hà.

Chiều 31/1, tại buổi họp báo thường kỳ Chính phủ, trả lời câu hỏi của Zing.vn về trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân để xảy ra tình trạng tồn hơn 24.000 container phế liệu tại các cảng biển trên cả nước Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường Lê Công Thành cho rằng việc ban hành thông tư 08/2018 về ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường trong bối cảnh các nước láng giềng đã có những quy định nghiêm khắc trong nhập khẩu phế liệu.
Đánh giá tác động các văn bản quy phạm pháp luật cần sâu sát hơn
Theo ông Thành, khi đó thông tư đã đáp ứng được yêu cầu, nhưng trong lúc thực thi đã vô tình gây ra các khó khăn, chồng chéo trong công tác thực hiện ở địa phương. Ông thừa nhận do các đơn vị Tài nguyên & Môi trường ở địa phương chưa thực sự sâu sát, sáng tạo trong công tác thực hiện khiến kéo dài thời gian thông quan của các lô hàng hóa.
Ông cũng thừa nhận công tác đánh giá tác động các văn bản quy phạm pháp luật trong các lĩnh vực cần được thực hiện sâu sát hơn, việc xử lý các vướng mắc, các vấn đề nhạy cảm, thay đổi các vấn đề, các quy định cần phải có sự chung tay của nhiều cơ quan.
“Chúng tôi rất mong trong thời gian tới có phản ánh, đề xuất của doanh nghiệp, để đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo môi trường đầu tư kinh doanh hiệu quả”, ông Thành nói.
Bộ trưởng đau lòng
Nói thêm về con số 24.184 container phế liệu nhập khẩu đang tồn đọng ở các cảng biển trên cả nước, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, miêu tả bằng những từ như “hết sức đau lòng”, “vô cảm”.
Ông nêu lên tình trạng nhiều nhà máy sản xuất, chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, do ứ đọng nguyên liệu không thông quan được đã chịu rất nhiều thiệt hại, khiến công nhân nghỉ việc, giảm sản xuất, cắt hợp đồng với các đối tác.
“Chúng ta rất tiếc khi thực hiện không kỹ lưỡng việc kiểm soát ban hành các văn bản khi gây ra các rào cản, các thủ tục, chính chúng ta vô cảm, vô tình bóp chết doanh nghiệp”, ông nói.
'Chung ta vo cam, vo tinh bop chet DN trong vu container phe lieu' hinh anh 2
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng thăm Cảng Hải Phòng vào ngày 29/1. Ảnh: VGP.
Bộ trưởng nhắc lại việc một lô hàng container hàng phế thải nhập khẩu của doanh nghiệp phải qua 4 đơn vị, thuộc 4 cơ quan kiểm tra, thực sự gây khó dễ cho doanh nghiệp. Việc tồn đọng container tại cảng khiến chi phí lưu giữ được đẩy lên cao, nhiều doanh nghiệp thậm chí bán cả hàng, cả container đi cũng không đủ trả chi phí.
“Chúng ta ban hành việc này thì phải nhận lỗi với doanh nghiệp. Ban hành cái này ra chúng ta vô tình gây khó khăn cho doanh nghiệp, làm doanh nghiệp phải rơi nước mắt, chứ không phải đơn giản”, ông nói.
Doanh nghiệp nhận "quà Tết" vô giá từ Bộ trưởng
Trước đó sáng 29/1 tại Hải Phòng trước sự có mặt của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính,Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng, đã có cuộc kiểm tra được tiến hành theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng sau khi nhận được đơn kêu cứu từ các doanh nghiệp.
Sau khi lắng nghe các ý kiến các cơ quan, chuyên gia, cộng đồng doanh nghiệp, kết luận buổi kiểm tra, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết sẽ thống nhất với các cơ quan, báo cáo Thủ tướng hướng xử lý. Tinh thần là ngay sau Tết, doanh nghiệp sẽ có nguyên liệu sản xuất.
'Chung ta vo cam, vo tinh bop chet DN trong vu container phe lieu' hinh anh 3
Bộ trưởng Mai Tiến Dũng tại cuộc làm việc tại cảng Hải Phòng về phế liệu. Ảnh: VGP.
Kết luận của Tổ trưởng Tổ công tác nhận được những tràng pháo tay liên tục của doanh nghiệp. Phát biểu khi kết thúc cuộc họp, đại diện các doanh nghiệp đều đánh giá rất cao buổi làm việc và cho rằng việc giải quyết các vướng mắc này là “món quà vô giá” với họ.

Theo Zing News

Thăm dò ý kiến
Bạn hiểu thế nào về Hiệp định Thương mại tự do và Hiệp định Bảo hộ đầu tư giữa Việt Nam và EU (EVFTA và IPA)?