“Cần có sự hỗ trợ nhất định cho các dự án cảng hàng không”

Tuấn Việt

20:00 29/07/2018

BizLIVE - Cần có sự hỗ trợ nhất định cho các dự án cảng hàng không; Không xoá bỏ được khoảng cách về thủ tục hành chính Việt Nam với thế giới... là một số phát ngôn ấn tượng của các chính khách, chuyên gia được BizLIVE ghi nhận trong tuần qua.

“Cần có sự hỗ trợ nhất định cho các dự án cảng hàng không”

Ông Đỗ Đức Tú, Vụ Kết cấu hạ tầng đô thị (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Cuối tuần trước, tỷ giá đồng Nhân dân tệ đã sụt giảm mạnh sau khi Ngân hàng Trung ương Trung Quốc giảm tỷ giá tham chiếu mạnh nhất trong 2 năm. Theo đó, đồng Nhân dân tệ đã trượt xuống dưới ngưỡng 6,8 Nhân dân tệ đổi 1 USD và Ngân hàng Trung ương Trung Quốc không phát tín hiệu nào về việc sẽ can thiệp để bảo vệ tỷ giá đồng nội tệ.
Sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã lên mạng xã hội Twitter cáo buộc Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) "thao túng làm tỷ giá đồng tiền và lãi suất của họ thấp hơn".
Nhiều nhận định về tác động của chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã được đưa ra thời gian vừa qua, trường hợp chiến tranh tiền tệ bùng nổ cũng được dự báo sẽ tác động mạnh nền kinh tế của Mỹ, Trung Quốc và toàn thế giới.
Nhân dân tệ mất giá tác động thế nào đến kinh tế Việt Nam, Việt Nam nên làm gì trong bối cảnh này… BizLIVE đã có cuộc trao đổi với các chuyên gia kinh tế, tài chính về vấn đề này. (Xem tiếp)
Trao đổi tại Hội thảo “Phát triển Hàng không – Chắp cánh du lịch Việt Nam” do BizLIVE tổ chức ngày 26/7, ông Đỗ Đức Tú, Vụ Kết cấu hạ tầng đô thị (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết, chúng ta cần đến 65% đến 70% vốn đầu tư tư nhân để phát triển cảng hàng không.
Theo ông Tú, hiện nay, Chính phủ, các bộ rất quan tâm và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư phát triển cảng hàng không, sân bay, ví dụ như Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn, sân bay Phan Thiết, nhà ga quốc tế Đà Nẵng, nhà ga quốc tế Cam Ranh... đang nhận được vốn đầu tư tư nhân.
“Sự tham gia của nhà đầu tư tư nhân vào cảng hàng không chưa bao giờ thuận lợi như bây giờ. Chúng ta chưa cần thiết có Luật đầu tư PPP có thể chỉ là tính pháp lý cao nhưng đã thuận lợi rồi. Theo Nghị định 92/2016, cho phép nhà đầu tư tư nhân được phép đầu tư 100% vốn, trước đây Nghị định 102 nhà nước phải đầu tư từ 65% vốn trở lên, nhưng giờ các nhà đầu tư tư nhân có thể đầu tư 100% vốn ví như cảng hàng không Vân Đồn, Quảng Ninh”, ông Tú nói. (Xem tiếp)
Trình bày tham luận tại hội thảo “Phát triển hàng không - Chắp cánh du lịch Việt Nam” do BizLIVE tổ chức, ông Huỳnh Thế Du, Giảng viên Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright cho biết, năm 2014, ngành hàng không thế giới có 1.402 hãng hàng không thương mại, 26.965 máy bay phục vụ thương mại, 3.883 sân bay và đã bay 32,8 triệu chuyến bay thương mại toàn cầu, tạo việc làm cho 62,7 triệu người.
Ngành hàng không đã tăng trưởng cao trong thời gian qua, nhờ có sự tham gia của các doanh nghiệp tư nhân vào ngành hàng không, giúp lĩnh vực này phát triển mạnh hơn. Hành khách so với dân số ở mức rất cao so với mức thu nhập hiện tại. Tiềm năng tăng trưởng của ngành hàng không thế giới trong khoảng 10-20 năm tới là ổn định. Nếu Việt Nam có thể đạt được mức khách hàng so với dân số như Thái Lan thì tiềm năng của ngành hàng không còn rất lớn.
Cũng theo ông Du, việc phát huy vai trò của tư nhân, ví dụ kế hoạch của Bamboo Airways là kịch bản tốt cho sự cạnh tranh phát triển ngành hàng không. (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?