Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Phải có mục tiêu tổng thể đưa 8 tuyến metro vào hoạt động

Huyền Trâm

12:01 14/03/2019

BizLIVE - Bí thư TP.HCM cho rằng, việc triển khai vận hành tuyến metro số 1 và 2 có ý nghĩa hết sức quan trọng để có bài học về vấn đề kỹ thuật, bài học về quản lý.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Phải có mục tiêu tổng thể đưa 8 tuyến metro vào hoạt động

Lãnh đạo TP.HCM khảo sát thi công tuyến metro số 1.

Hôm qua (13/3), lãnh đạo TP.HCM vừa có buổi khảo sát thực tế và làm việc với Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP về triển khai các dự án metro trên địa bàn TP.

Tại buổi làm việc, Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết, theo quy hoạch, TP có 8 tuyến đường sắt đô thị khối lượng lớn, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray, 7 depot (nhà ga) cho các tuyến đường sắt đô thị và 3 depot cho các tuyến xe điện mặt đất hoặc Monorail (hệ thống vận tải trên một ray). Tổng chiều dài của toàn bộ hệ thống đường sắt đô thị TP khoảng 220km, vốn đầu tư ước tính gần 25 tỷ USD.

Trong đó, hiện nay tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên có chiều dài 19,7km (đoạn đi ngầm dài 2,6km, đoạn đi trên cao dài 17,1km), với 14 nhà ga (3 nhà ga ngầm, 11 nhà ga trên cao). Tổng mức đầu tư 236,626 tỷ Yên Nhật (vốn vay ODA Nhật Bản), tương đương 47.325 tỷ đồng. Đến nay, đã ký được 3 Hiệp định vay với tổng giá trị là 155,364 tỷ Yên Nhật (đáp ứng khoảng 75% nhu cầu vốn vay). Hiện khối lượng thi công đạt 63%, kế hoạch năm 2019 đạt 80%.

Tuyến đường sắt đô thị số 2, giai đoạn 1 Bến Thành - Tham Lương, có chiều dài 11,042km (đoạn đi ngầm dài 9,1km; đoạn đi cao dài 1,942km), với 10 nhà ga (9 nhà ga ngầm, 1 nhà ga trên cao). Tổng mức đầu tư của dự án là 26.116 tỷ đồng, tương đương 1,375 tỷ USD. Hiện dự án đang trong quá trình điều chỉnh tổng mức đầu tư (dự kiến 2,134 tỷ USD, tương đương 47.891 tỷ đồng). Hiện nay, đã hoàn thành công tác thi công tòa nhà văn phòng depot Tham Lương; đồng thời phát hành hồ sơ mời thầu các gói thầu còn lại, cũng như thực hiện điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Đối với các tuyến metro còn lại đang trong giai đoạn thực hiện các bước thủ tục đầu tư dự án.

Ông Cường kiến nghị UBND TP chỉ đạo các Sở, ngành liên quan đẩy nhanh công tác thẩm định và phê duyệt tổng mức đầu tư điều chỉnh của 2 tuyến metro sau khi có hướng dẫn chính thức từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư với mục tiêu hoàn thành vào tháng 6/2019, làm cơ sở triển khai các dự án theo kế hoạch.

Đối với việc gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP đã chỉ đạo tư vấn chung NJPT lập lại tiến độ tổng thể của toàn dự án phù hợp với tình hình thực tế, làm cơ sở để Ban xem xét việc gia hạn thời gian thực hiện hợp đồng các gói thầu. Đối với các vấn đề vượt thẩm quyền chủ đầu tư, Ban sẽ báo cáo UBND TP xem xét và có ý kiến chỉ đạo thực hiện kịp thời.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, với tuyến metro số 1 và 2, hiện nay Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã lấy ý kiến của các bộ, ngành theo hướng trình Thủ tướng Chính phủ đồng ý giao TP.HCM thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư. Theo đó, đối với tuyến metro 1, sau khi Chính phủ ủy quyền cho TP phê duyệt, TP sẽ giao cho Sở Giao thông Vận tải theo đúng quy trình thủ tục của Nhà nước thẩm định lại một lần nữa và trình UBND TP phê duyệt và sẽ giải ngân vốn dự án này. Sau khi TP phê duyệt, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ giải ngân cho TP nhằm tháo gỡ về vốn. Còn hiện nay, các nguồn thanh toán cho nhà thầu, TP tạm ứng cho nhà thầu theo từng gói thầu cụ thể.

Đối với tuyến metro số 2, UBND TP sẽ thuê đơn vị tư vấn bởi vì tuyến hiện nay chưa triển khai. Tuy nhiên, một số công việc như bồi thường giải phóng mặt bằng thì các quận, huyện liên quan đã tiến hành triển khai đầy đủ các thủ tục bồi thường và chờ sau khi phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án thì mới triển khai tiếp để chặt chẽ về mặt pháp lý.

Bên cạnh đó, hiện nay, các thủ tục gia hạn hợp đồng, thẩm định, điều chỉnh thiết kế, trong quá trình làm có nhiều vấn đề phức tạp nên kéo dài và buộc phải gia hạn. Tuy nhiên, để việc triển khai tiến độ nhanh thì các thủ tục khi các sở, ngành tiếp nhận trình UBND TP phê duyệt phải làm nhanh và hiện nay TP giao ban hàng tuần để nghe báo cáo và có ý kiến chỉ đạo.

“Tinh thần của chính quyền TP.HCM là đối với tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên đến cuối năm 2020 sẽ đưa vào vận hành thử” – ông Trần Vĩnh Tuyến cho biết. 

Tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, nếu metro là một giải pháp quan trọng để giải quyết vấn đề giao thông đô thị của các TP hàng triệu dân thì nó chỉ có ý nghĩa thực sự khi hoạt động như một hệ thống. Còn nếu lâu lâu làm một tuyến thì tác dụng của nó phải mất vài ba chục năm mới giải quyết vấn đề giao thông.

“Do đó, việc triển khai vận hành tuyến metro số 1 và 2 có ý nghĩa hết sức quan trọng để có bài học về vấn đề kỹ thuật, bài học về quản lý. Vì vậy, phải có mục tiêu tổng thể đưa 8 tuyến metro vào hoạt động”, Bí thư TP nêu.

Theo đó, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị UBND TP, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP, trong năm 2019, cần tổ chức đi nghiên cứu ở các nước về phát triển hệ thống metro, cũng như tổ chức tọa đàm về xây dựng metro. Bên cạnh đó, UBND TP lên kế hoạch giao các sở, ngành nghiên cứu quy hoạch đất xung quanh tuyến đường dọc các tuyến metro. UBND TP bàn cơ chế phối hợp giữa các sở, ngành trong việc cho ý kiến đối với hồ sơ thủ tục do Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP trình xin ý kiến.

HUYỀN TRÂM

Thăm dò ý kiến
Bạn dự tính chỉ số VN-Index của thị trường chứng khoán Việt Nam kết thúc năm 2019 sẽ ở vùng điểm nào?