“Bãi đỗ xe tại Công viên Cầu Giấy mới chỉ thông qua chủ trương”

Tuấn Việt

18:40 14/04/2019

BizLIVE - "Thành phố chưa phê duyệt xây dựng bãi đỗ xe tại Công viên Cầu Giấy, mới chỉ thông qua chủ trương"... là phát ngôn ấn tượng được BizLIVE ghi nhận tuần qua.

“Bãi đỗ xe tại Công viên Cầu Giấy mới chỉ thông qua chủ trương”
Sau khi điện, xăng dầu tăng giá, hàng hoá thực phẩm trên thị trường cũng rục rịch tăng theo. Các chuyên gia kinh tế cho rằng, cơ quan chức năng cần khuyến khích sản xuất để nguồn cung cấp hàng hóa dồi dào nhằm ổn định thị trường, tránh việc tăng giá theo kiểu “té nước theo mưa”.
Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh đánh giá, sau khi điện và xăng dầu tăng giá, việc hàng hoá tăng giá không tránh khỏi. Hai mặt hàng này là đầu vào thiết yếu của nhiều ngành nên gây ra tác động dây chuyền.
“Mớ rau, quả trứng tăng giá khiến tiểu thương tăng giá bán. Lúc này, người lao động tăng chi tiêu và đòi tăng lương, khiến doanh nghiệp phải tăng giá hàng hoá bán ra để bù đắp. Bình thường, sau 3 tháng, quá trình cân đối vào-ra (đầu vào của sản phẩm này là đầu ra của sản phẩm khác) mới tác động đầy đủ”, ông Doanh đánh giá. (Xem tiếp)
Hôm 9/4,  bên lề kỳ họp bất thường HĐND, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã trả lời PV về việc một doanh nghiệp đang đề xuất “xén đất” công viên Cầu Giấy để xây dựng bãi đỗ xe ngầm. Vụ việc đang vấp phải sự phản đối của nhiều người dân sống xung quanh công viên.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết hiện nay thành phố chưa phê duyệt xây dựng bãi đỗ xe tại Công viên Cầu Giấy, mới chỉ thông qua chủ trương.
Vị này nhấn mạnh sau khi phê duyệt chủ trương, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển đô thị Tây Hồ đang thuê tư vấn nước ngoài xem xét báo cáo dự án. Sau đó mới trình UBND TP. Hà Nội xem xét thông qua. Khi đó, thành phố sẽ xem xét rồi công bố công khai quy hoạch chi tiết bãi đỗ xe này cho người dân biết. (Xem tiếp)
Làm việc với đoàn công tác của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều 12/4, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, dân số thành phố chiếm 9,5%, lao động chiếm 8,2% cả nước; đóng góp 27% thu ngân sách quốc gia nhưng chỉ được dùng 5,2%.
"Phần nộp ngân sách quá lớn, phần giữ lại ít quá. Thành phố có 9,5% dân số đúng ra phải được dùng 9,5% ngân sách. Đây là sự mất cân đối trầm trọng khiến thành phố không còn nguồn lực tài chính công để đầu tư cho hạ tầng", ông Nhân nói.
Bí thư Thành ủy TP HCM cũng chỉ ra bất cập khi các công trình lớn tại thành phố đều do Bộ quản lý, thành phố muốn làm cũng không được vì vừa không có thẩm quyền vừa không có vốn. (Xem tiếp)
Các chuyên gia tài chính cho rằng, điều người dân cần nhất là cơ quan quản lý nhà nước nên xem xét làm sao chốt khung lãi suất cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính cho phù hợp, tránh mức lãi suất cho vay quá cao, gần như tín dụng đen.
TS. Cấn Văn Lực, Giám đốc Trường Đào tạo BIDV nhận định, Ngân hàng Nhà nước có thể muốn kiểm soát hoạt động cho vay của các công ty tài chính, nhất là đối với cho vay tiền mặt sau nhiều tai tiếng liên quan đến lãi suất, minh bạch hay công tác thu hồi nợ.
Theo ông  Lực, Ngân hàng Nhà nước phải khảo sát và công bố tỷ lệ cho vay tiền mặt, giải ngân trực tiếp cho khách hàng của ít nhất 12 công ty tài chính dẫn đầu (chiếm khoảng 90% thị phần cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính hiện nay). Giả sử tỷ lệ bình quân giải ngân trực tiếp cho khách hàng của các đơn vị này là hơn 30% thì có thể đưa tỷ lệ từ mức 50%. Sau đó, có thể đưa ra lộ trình giảm dần xuống 40%... (Xem tiếp)

TUẤN VIỆT

Thăm dò ý kiến
Từ 1/1/2018 khi xăng A92 bị "khai tử", bạn sẽ sử dụng loại xăng nào?