Nhiều siêu thị điện máy bán TV trưng bày với mức giảm 50%, cao hơn so với mức 20 - 40% cùng thời điểm năm ngoái.
TV trưng bày được “xả” hàng mạnh sau Tết
Nhiều TV hàng trưng bày chỉ bán nửa giá so với máy mới.
Tại một siêu thị nằm trên đường 3/2, quận 10 (TP HCM), mẫu TV Samsung UA55RU8000 được niêm yết ở mức 16,1 triệu đồng, giảm từ 24,9 triệu đồng so với máy mới. Trên website của hệ thống này, nhiều mẫu giảm từ 45 đến 50%, chẳng hạn, LG 4K 65 inch 65SK8000PTA giảm từ 44,9 triệu đồng xuống còn 22,45 triệu đồng; hay Sharp 4K 50 inch LC-50UA6800X cũng giảm từ 16 triệu đồng xuống còn gần 8,8 triệu đồng.
Một hệ thống siêu thị khác tại đường Giải Phóng, quận Hoàng Mai (Hà Nội), cũng giảm giá mẫu LG OLED LG 55EG9A7T(FHD) từ 53 triệu xuống còn 23 triệu đồng. Mẫu Samsung 65Q9F 65 inch từ 69 triệu đồng xuống 35 triệu đồng.
Đối với phân khúc TV giá rẻ, mức giảm cũng cao hơn so với mọi năm, từ 40 đến 45%. Chẳng hạn, mẫu Sharp LC-50SA5500 50 inch giá từ 10,1 triệu đồng nay còn 5,5 triệu đồng; Sony 4K 49 inch KD-49X8000E từ 16,1 triệu đồng cũng giảm còn 9,6 triệu đồng.
Không chỉ giảm giá các mẫu trưng bày đời mới, sau Tết cũng là thời điểm nhiều siêu thị điện máy "xả" model trưng bày mà các hãng đã ngừng kinh doanh. Các mẫu cao cấp như Sony 4K 75 inch KD-75Z9D hiện còn giá 65 triệu đồng, Panasonic TH-65DX900V giá 27 triệu đồng, giảm 35 - 45% so với lúc mới bán ra. Những sản phẩm tầm trung như Sony 55 inch KD-55X8500D/S hiện còn 15 triệu đồng, Sharp 50 inch 2T-C50AE1X khoảng 7 triệu đồng, giảm hơn 50% so với mức giá mới niêm yết năm ngoái.
Việc "xả" hàng các sản phẩm trưng bày vẫn được các siêu thị điện máy thực hiện mỗi năm, nhất là sau dịp Tết Nguyên đán. Anh Long, quản lý một siêu thị trên đường Cách mạng tháng 8 (quận 3, TP HCM), cho rằng năm nay mức giảm cao hơn, nhưng sức mua lại ít hơn. "Số người đến tham khảo và mua hàng ít hơn hẳn mọi năm, thấp hơn khoảng 50 đến 70%. Theo tôi, điều này có thể do dịch virus corona đang hoành hành", anh Long chia sẻ.
Trong khi đó, một quản lý khác ở hệ thống điện máy nằm trên đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7, TP HCM) cũng nhận thấy năm nay lượng hàng bán ra kém hẳn so với năm ngoái. "Người mua chủ yếu tham khảo các mẫu có giá từ 10 đến 15 triệu đồng, doanh số cũng mỗi ngày vài chiếc trên toàn hệ thống, một phần hàng trưng bày không có nhiều, một phần khách ít. Các sản phẩm trên 30 triệu khá khó bán", anh cho hay.
So với những năm trước, năm nay các mẫu TV hàng trưng bày hấp dẫn hơn ở chương trình khuyến mãi và bảo hành. Bên cạnh việc tính thời gian bảo hành dựa trên tình trạng máy, hỗ trợ trả góp lãi suất thấp hoặc lắp đặt miễn phí, một số hệ thống thậm chí còn cho phép khách dùng thử nửa tháng đến một tháng.
Các mẫu TV trưng bày được giảm giá từ 35 - 50%.
Các mẫu TV trưng bày được giảm giá từ 35 - 50%.
Thế Minh, một chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực điện máy, cho rằng tâm lý người dùng có thể thích TV trưng bày vì giá rẻ quá nửa so với sản phẩm mới và không phải lúc nào siêu thị cũng "xả" loại hàng này. Thế nhưng, họ cần cân nhắc trước khi mua. "Nếu máy giặt, tủ lạnh hay điều hòa không hoạt động khi trưng bày, TV có thể phải sử dụng gần như hết công suất cả ngày đêm. Số giờ chiếu càng cao, tuổi thọ sử dụng và độ bền của chúng sau này sẽ thấp đi", anh Minh giải thích.
Cũng theo chuyên gia này, nếu lựa chọn TV trưng bày, người dùng cần tham khảo giá bán của thiết bị cần mua so với các siêu thị điện máy khác, nhằm xác định mức giá giảm thực tế của nó trên thị trường. "Chỉ nên mua các sản phẩm giảm trên 30%, có thể có người am hiểu đi cùng để nhờ tư vấn và quan trọng nhất là xem chế độ bảo hành của chúng có hợp lý hay không", anh Minh nói.

Theo VnExpress