BizLIVE -

Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội như Viya đang “lấy dần” thị phần của quảng cáo thông thường tại Trung Quốc.

Quảng cáo bằng người nổi tiếng trên mạng xã hội phát triển bùng nổ tại Trung Quốc
Ảnh: WSJ
Thế hệ những người kinh doanh trực tuyến tại Trung Quốc thế kỷ 21 đang phát triển.
Anh Zhu Di không hề nhận ra anh cần mua một chiếc máy làm sữa đậu nành giá 164USD cho đến khi cô Viya, một nhân vật nổi tiếng trên mạng Internet Trung Quốc, chuyên quảng cáo về dinh dưỡng lành mạnh, nói về nó. Người tiêu dùng 25 tuổi này lập tức đặt mua một cái, đáng nói, chỉ 2 tuần trước đó anh cũng đã mua một chiếc máy pha cà phê do chính cô này quảng cáo.
Và anh luôn tìm được lý do cho những lần mua sắm của mình, Zhu Di nói: “Đôi khi tôi thích uống coffee vào buổi sáng, thế nhưng đôi khi tôi cũng thích uống sữa đậu nành”.
Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội như Viya đang “lấy dần” thị phần của quảng cáo thông thường tại Trung Quốc, điều này giống như những gì diễn ra tại Mỹ nơi mà người ta đang ngày một hoài nghi về chiến lược và tính hiệu quả của quảng cáo. 
Được biết đến trong ngành thương mại điện tử như những người dẫn dắt đám đông (KOL), những bà mẹ, người nông dân hay thậm chí cả một con chó cũng thuộc nhóm những người bán được mỗi năm 4 tỷ USD hàng hóa tại Trung Quốc trong năm 2018, theo số liệu của Ruhun Holdings, công ty có tầm ảnh hưởng mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc.
Đây chỉ là một phần trong thị trường thương mại điện tử quy mô 2 nghìn tỷ USD tại Trung Quốc trong năm 2019, tuy nhiên các nhà quảng cáo đang ngày một chú ý mảng này. 
Trong năm nay, 67% các nhà quảng cáo cho biết những nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội đã trở thành công cụ quảng cáo ưa thích của họ tại Trung Quốc, theo số liệu từ công ty tiếp thị AdMaster và TopMarketing. Đằng sau lưng họ là cả một hệ thống hỗ trợ bao gồm nhiều nhà sản xuất nội dung và công ty quản lý tài năng, thị trường này đã tăng trưởng gấp đôi về quy mô trong vòng 2 năm qua.
Ước tính đến năm ngoái, tại Trung Quốc có khoảng 21 triệu người có tầm ảnh hưởng lớn trên mạng, theo tính toán của công ty nghiên cứu thị trường WARC. Thị trường quảng cáo bằng người nổi tiếng trên mạng xã hội tại Trung Quốc thậm chí còn phát triển bùng nổ hơn Mỹ, nơi mà người quảng cáo chỉ sử dụng những bài đăng và đoạn video ngắn đăng trên mạng xã hội Instagram hay YouTube. 

TRUNG MẾN