Chuyện Harley-Davidson phản đối Tổng thống Trump và ảo tưởng về sức mạnh kinh tế Mỹ

Trung Mến

07:38 28/06/2018

BizLIVE -

Một thương hiệu biểu tượng và một tên tuổi lớn trong ngành sản xuất Mỹ thực ra cũng không miễn nhiễm với tranh chấp thương mại như người ta ảo tưởng.

Chuyện Harley-Davidson phản đối Tổng thống Trump và ảo tưởng về sức mạnh kinh tế Mỹ

Ảnh: NyTimes

Trên lý thuyết, người ta tin rằng sức mạnh của kinh tế Mỹ, sẽ có thể giúp cho nước này có lợi thế trong chiến tranh thương mại. Câu chuyện Harley-Davidson cho thấy giả định trên cuối cùng không chính xác trong thực tế.
Trong tuần này, hãng xe máy cho biết họ sẽ phải chịu đựng chi phí thuế quan mà Liên minh châu Âu (EU) áp với hàng nhập khẩu Mỹ để trả đũa việc Tổng thống Trump đánh thuế thép và nhôm. Và khi Harley-Davidson khẳng định rằng họ sẽ chuyển sản xuất ra khỏi nước Mỹ để tránh thuế quan từ châu Âu, Tổng thống Trump đã lập tức chỉ trích công ty.
Chắc chắn chẳng công ty nào muốn rơi vào tình huống như thế này, tuy nhiên những thách thức đó cũng là cực chẳng đã đối với Harley-Davidson, công ty đã chật vật với doanh số bán hàng sụt giảm suốt nhiều năm. Câu chuyện cũng cho thấy các cuộc đối đầu thương mại sẽ có thể gây ra tác động lớn lên bất kỳ doanh nghiệp Mỹ nào từng khó khăn trước khi các đối đầu xảy ra.
Harley-Davidson dễ chịu tác động về nhiều mặt. Chính sách thuế đánh vào một số loại kim loại của Tổng thống Trump đang khiến cho chi phí của Harley-Davidson tăng lên. Liên minh châu Âu (EU) nâng thuế đối với xe máy, thuế được điều chỉnh lên mức 31% từ mức 6%, như vậy mỗi chiếc xe máy mà Harley-Davidson bán tại châu Âu sẽ bị đắt lên đến 2.200USD.
Hiện tại, Harley-Davidson cho biết hãng sẽ phải tự chịu mức chi phí đội thêm này, như vậy chi phí mỗi năm sẽ tăng thêm đến 100 triệu USD.
Mọi chuyện tồi tệ chưa dừng lại ở đó. Giờ đây công ty có thể không bán được hàng cho những người ủng hộ Tổng thống Trump. Tổng thống Trump chưa phát đi tín hiệu sẽ dịu giọng trong những lời chỉ trích Harley-Davidson và thậm chí còn nói đến việc những người mua tiềm năng sẽ không mua hàng của hãng nữa. Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Khách hàng đang rất bực mình với họ”.
Nếu những bình luận của Tổng thống Trump thực sự khiến cho nhu cầu đi xuống, nó sẽ chỉ khiến cho những vấn đề tồn tại bao lâu nay của Harley-Davidson trở nên ngày một tồi tệ hơn. 
Khi sở thích thay đổi, ngày một ít người mua xe của Harley-Davidson – xu thế này cho đến nay dường như chưa thể đảo ngược. Trong năm ngoái, Harley-Davidson bán được 148 nghìn chiếc xe tại Mỹ, cho đến nay vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của hãng. Doanh số bán xe như vậy giảm 8% từ mức 162 nghìn vào năm 2016. 
Để bù lại cho việc doanh số bán hàng tại nội địa giảm, công ty đã không ngừng cố gắng củng cố hoạt động kinh doanh trên thị trường quốc tế và đã có được những thành công nhất định. Tuy nhiên, trong năm ngoái, doanh số bán hàng ở nước ngoài lại thấp hơn so với kỳ vọng của công ty, giảm 4% so với năm 2016. Việc doanh số bán hàng thấp hơn kỳ vọng gây sức ép lên nhân lực của Harley.
Dự kiến, công ty sẽ phải sa thải khoảng 800 việc làm, đóng cửa nhà máy ở Kansas nhưng cùng lúc đó lại tuyển thêm 450 nhân công tại nhà máy khác. 
Sự suy yếu của Harley được phản ánh trong chính biến động giá cổ phiếu của hãng. Vốn là một thương hiệu được coi như tinh hoa của nước Mỹ cũng như một tên tuổi nổi bật trong ngành sản xuất Mỹ, cổ phiếu Harley từng được kỳ vọng sẽ tăng giá mạnh sau khi Tổng thống Trump được bầu làm Tổng thống. Thế nhưng cuối cùng, từ đó đến nay, cổ phiếu của Harley giảm 28% trong khi chỉ số S&P 500 tăng 27%.
Tất nhiên, có thể Harley-Davidson viện dẫn lý do các biện pháp thuế quan như lý do để chuyển hoạt động sản xuất ra nước ngoài khi mà thực ra hãng đã có kế hoạch này từ trước đó. Hoạt động ở nước ngoài của Harley giờ vẫn còn quy mô khiêm tốn so với hoạt động tại Mỹ, thế nhưng nó là một phần cực kỳ quan trọng trong nỗ lực để tăng trưởng. 
Từ trước khi EU tăng thuế, Harley-Davidson đã nghiên cứu nhiều về thị trường nước ngoài, gần đây nhất là mở nhà máy ở Thái Lan, hoạt động sản xuất tại Thái Lan dự kiến sẽ bắt đầu trong năm nay. 
Thị trường chứng khoán tăng trưởng cao, các số liệu kinh tế đáng lạc quan và lợi nhuận có được từ chương trình giảm thuế gần đây có thể khiến người ta tin rằng các công ty Mỹ có thể lèo lái qua cuộc chiến thương mại. Thế nhưng câu chuyện của Harley cho thấy không phải suy nghĩ đó lúc nào cũng đúng. 

TRUNG MẾN