Chính phủ, ngành ô tô Nhật “điên đầu” với cú sốc 21 tỷ USD từ Tổng thống Trump

Trung Mến

08:19 25/06/2018

BizLIVE - Hoạt động sản xuất của các hãng xe đều đã tính toán đến nhiều điều kiện như thuế, tỷ giá và môi trường việc làm, chính vì vậy sẽ rất khó để các hãng thay đổi hoạt động này quá nhiều. 

Chính phủ, ngành ô tô Nhật “điên đầu” với cú sốc 21 tỷ USD từ Tổng thống Trump

Ảnh: Motor Trend

Việc Tổng thống Trump đề cập kế hoạch đánh thuế 25% đối với ô tô nhập khẩu khiến cho chính phủ và các hãng xe Nhật phải cố gắng tìm kiếm cách né được cú sốc 21 tỷ USD, không hề dễ dàng để chuyển được mạng lưới sản xuất vốn đã được toàn cầu hóa ở mức độ cao sang Mỹ.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ, ông Wilbur Ross, có kế hoạch sẽ hoàn tất khảo sát nghiên cứu về các chính sách thuế trước thời điểm tháng 8/2018, theo truyền thông Mỹ đưa tin. Việc đơn phương tăng thuế sẽ vi phạm các quy định thương mại toàn cầu và gây hại đến kinh tế Mỹ. Hiện còn chưa rõ biện pháp đe dọa của Tổng thống Trump có có đem lại lợi ích gì hay không. 
Năm 2017, doanh số bán xe ô tô tại Mỹ đạt tổng 17,3 triệu chiếc. Trong đó, các hãng xe Nhật chiếm được khoảng 40% thị phần. Các hãng xe bao gồm Toyota, Nissan, Honda, Mazda, Subaru và Mitsubishi bán được tất cả khoảng 6,7 triệu chiếc xe. Tính trong tổng số trên, khoảng một nửa, tức là 3,45 triệu chiếc, được sản xuất tại Mỹ.
Khoảng 30%, tức khoảng 1,77 triệu chiếc xe, được xuất khẩu từ Nhật, còn 1,55 triệu chiếc còn lại được bán tại Mỹ sau khi được nhập khẩu từ một số nước khác ví như Mexico, Canada, châu Âu và châu Á. Việc chuyển hoạt động sản xuất số lượng xe không hề nhỏ được nói đến ở trên sang Mỹ chắc chắn không hề rẻ và dễ dàng.
Tính trong tổng số khoảng 1,59 triệu chiếc xe Nissan được bán tại Mỹ trong năm tài khóa 2017, khoảng 780 nghìn chiếc được xuất khẩu từ Nhật, Mexico, Hàn Quốc và một số nơi khác. Nếu xét trên phương diện địa lý, người ta có thể tính đến chuyển sản xuất xe từ Mexico sang Mỹ. Thế nhưng làm như vậy sẽ khó nếu suy nghĩ một cách tổng thể về thời gian, chi phí và chất lượng, theo một quản lý của Nissan.
Nissan bắt đầu vào Mexico từ thập niên 1960, từ đó đến nay, hãng đã cố gắng không ngừng để nâng cao tay nghề của người lao động ở đây. Chi phí lao động tại Mexico cũng thấp hơn nhiều so với Mỹ. Nissan và đối tác Renault đều cho rằng các nhà máy ở Mexico mang đến lựa chọn tốt nhất về năng suất và chất lượng - những lợi thế này sẽ mất đi nếu chuyển hoạt động sản xuất vượt qua biên giới phía Bắc của Mexico.  
Về phía Toyota, hãng đã bán 2,47 triệu chiếc xe tại Mỹ trong năm tài khóa 2017, 700 nghìn chiếc được xuất từ Nhật, 600 nghìn chiếc khác được bán từ nhiều nước khác như Canada và Mexico. Hãng sản xuất 3,2 triệu chiếc xe tại Nhật, trong đó có bao gồm cả xe được bán sang Mỹ.
Toyota khẳng định sẽ không thay đổi quan điểm duy trì sản xuất ô tô tại Nhật trong ngưỡng khoảng 3 triệu chiếc với mục tiêu bảo vệ việc làm cho người Nhật chứ không phải vì lợi nhuận hay năng suất. 
Đã nhiều thập kỷ qua, ngành ô tô Nhật đã phản ứng với các cuộc khủng hoảng, ví như căng thẳng với Mỹ về vấn đề xuất khẩu ô tô vào thập niên 1970 hay thỏa thuận Plaza năm 1985, bằng cách mở rộng hệ thống sản xuất ô tô ra nhiều nước hơn nữa. Những hoạt động sản xuất của các hãng xe đều đã tính toán đến nhiều điều kiện như thuế, tỷ giá và môi trường việc làm, chính vì vậy sẽ rất khó để các hãng thay đổi hoạt động này quá nhiều. 

TRUNG MẾN