BizLIVE - Các tổ chức tín dụng và VNA đang tích cực triển khai các thủ tục đàm phán thống nhất ký kết hợp đồng tín dụng để sớm giải ngân dự kiến trong cuối tháng 6, đầu tháng 7/2021.
SeABank, MSB và SHB cam kết “giải cứu” Vietnam Airlines
Ảnh minh họa.
Tại cuộc họp báo của Ngân hàng Nhà nước thông tin kết quả điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng 6 tháng đầu năm 2021 tổ chức sáng nay (21/6), ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ tín dụng các ngành kinh tế cho biết, đối với chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho Vietnam Airlines (VNA) đến nay đã có 3 tổ chức tín dụng là SeABank, MSB và SHB cam kết tài trợ cho VNA vay với tổng số tiền là 4 nghìn tỷ đồng từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước. 
Các tổ chức tín dụng và VNA đang tích cực triển khai các thủ tục đàm phán thống nhất ký kết hợp đồng tín dụng để sớm giải ngân dự kiến trong cuối tháng 6, đầu tháng 7 năm 2021.
Báo cáo mới đây của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho thấy Tổng công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines – mã HVN) dự kiến số lỗ của quý 1/2021 sẽ ở mức 4.800 tỷ đồng và 6 tháng đầu năm có thể lên đến 10.000 tỷ đồng. Hiện tại số nợ phải trả quá hạn đạt tới 6.240 tỷ đồng và đang rơi vào trạng thái cực kỳ khó khăn, bên bờ vực phá sản trong khi các NHTM chưa nhìn thấy gói giải cứu 12.000 tỷ đồng của Chính phủ nên không cho VNA giải ngân tiếp hoặc không gia hạn hoặc cấp tiếp hạn mức tín dụng.
Ghi nhận trên BCTC hợp nhất quý 1/2021, lỗ lũy kế tính đến 31/3/2021 của hãng hàng không này đã lên đến 14.219 tỷ đồng, vượt cả vốn điều lệ (14.183 tỷ đồng) dẫn đến vốn chủ sở hữu chỉ còn vỏn vẹn hơn 1.000 tỷ đồng. 
Trong trường hợp tiếp tục lỗ tiếp hơn 5.000 tỷ đồng trong quý 2 như dự kiến, Vietnam Airlines có thể âm vốn chủ sở hữu lên đến hơn 4.000 tỷ đồng.

TRẦN THÚY