BizLIVE - "Tại kỳ họp thứ ba, dự thảo luật có quy định cụ thể về biện pháp hỗ trợ chi trả tiền gửi vượt hạn mức cho người gửi tiền khi thực hiện phá sản tổ chức tín dụng yếu kém. Nhưng đến dự thảo luật tại kỳ họp này lại không còn quy định này nữa. Vậy quyền lợi của người gửi tiền sẽ xử lý như thế nào khi phá sản tổ chức tín dụng? ", đại biểu Bùi Thanh Tùng (Hải Phòng) đặt câu hỏi khi tham gia góp ý về dự thảo luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi.
Ngân hàng phá sản, quyền lợi của người gửi tiền sẽ như thế nào?
Ảnh minh họa.
Thảo luận tại hội trường về dự thảo luật các tổ chức tín dụng, đại biểu Quốc hội Bùi Thanh Tùng (Hải Phòng) bày tỏ băn khoăn về về quyền lợi của người gửi tiền khi thực hiện phá sản tổ chức tín dụng yếu kém.
Đại biểu Tùng cho biết, tại kỳ họp thứ ba (tháng 6/2017 - PV), dự thảo luật có quy định cụ thể về biện pháp hỗ trợ chi trả tiền gửi vượt hạn mức cho người gửi tiền khi thực hiện phá sản tổ chức tín dụng yếu kém.
"Nhưng đến dự thảo luật tại kỳ họp này lại không còn quy định này nữa. Vậy quyền lợi của người gửi tiền sẽ xử lý như thế nào khi phá sản tổ chức tín dụng?", đại biểu đặt vấn đề.
Theo ông Tùng, kinh nghiệm quốc tế cho thấy nhiều nước không thực hiện phá sản các ngân hàng để bảo đảm quyền lợi của người gửi tiền cá nhân, bảo đảm ổn định hệ thống. Trong khi đó theo dự thảo luật, đối với phương án chuyển giao bắt buộc, đối tượng nhận chuyển giao bắt buộc phải là tổ chức tín dụng, trong trường hợp không thực hiện được chuyển giao bắt buộc thì Chính phủ quy định về chủ trương cũng như thực hiện phương án phá sản.
"Như vậy, phương án phá sản là phương án cuối cùng để xử lý tổ chức tín dụng yếu kém. Thiết kế luật theo hướng này, tôi thấy băn khoăn trường hợp đối với ngân hàng có quy mô khách hàng lớn nếu thực hiện phá sản nguy cơ ảnh hưởng đến an toàn hệ thống, trật tự, an toàn xã hội cao và ảnh hưởng đến cộng đồng", ông Tùng băn khoăn.
Ông Tùng cho rằng cần cân nhắc bổ sung thêm quy định xử lý trường hợp không thực hiện được chuyển giao bắt buộc nhưng cũng không thể thực hiện được phá sản tổ chức tín dụng yếu kém do những tác động bất lợi của nó mang lại thì nhà nước cần có những dự liệu về mặt chính sách để có thể xử lý từng trường hợp cụ thể một cách phù hợp.
Đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (Hà Tĩnh) cũng cho rằng hoạt động của các tổ chức tín dụng chịu ảnh hướng lớn vào tâm lý khách hàng, có sự lan truyền và hiệu ứng dây chuyền lớn. Vì vậy, cần đặt kiểm soát đặc biệt khi ngân hàng gặp khó khăn, kèm theo đó có các hình thức cơ cấu lại tổ chức tín dụng theo hướng phục hồi và chuyển giao, tránh phá sản.
Theo bà Thơ, việc phá sản ngân hàng thương mại sẽ kèm theo tiềm ẩn các nguy cơ. Thứ nhất là người gửi tiền cá nhân sẽ rút ồ ạt tại các tổ chức tín dụng. Điều này có thể dẫn đến sự đổ vỡ dây chuyền của cả hệ thống.
Thứ hai, người gửi tiền có thể tụ tập khiếu kiện đông người, gây mất trật tự, an toàn xã hội và các hệ lụy khác.
Do vậy, bà Thơ cho rằng nếu phá sản các tổ chức tín dụng là bắt buộc phải thực hiện thì dự thảo luật cũng nên có các quy định cụ thể hơn về các phương án phá sản tại các tổ chức tín dụng ngoài nhằm đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền và an toàn của cả hệ thống.
Giải trình làm rõ băn khoăn của các đại biểu, Thống đốc Ngân hàng nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, thẩm quyền quyết định chủ trương và phê duyệt phương án phá sản thuộc thẩm quyền của Chính phủ.
"Chủ trương phá sản chỉ xem xét theo nguyên tắc là biện pháp cuối cùng, khi tổ chức tín dụng được kiểm soát đặc biệt không có khả năng thực hiện hoặc thực hiện không thành công các phương án khác, như phục hồi, sáp nhập, hợp nhất, giải thể hoặc chuyển giao bắt buộc", ông Hưng cho biết.
Theo ông Hưng, khi xây dựng phương án phá sản thì quan điểm chỉ đạo chung của Chính phủ là phải đánh giá tác động kỹ lưỡng của việc phá sản đối với sự an toàn của toàn hệ thống. Rủi ro tiềm ẩn đối với toàn bộ nền kinh tế cũng như bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.
Vì thế, theo ông Hưng, dự án luật đã bổ sung các quy định để cho phép Chính phủ áp dụng các biện pháp đặc biệt nhằm đảm bảo an toàn hệ thống các tổ chức tín dụng cũng như trật tự an toàn xã hội khi xử lý các ngân hàng thuộc diện kiểm soát đặc biệt để báo cáo Quốc hội tại cuộc họp gần nhất.

N.MẠNH