BizLIVE -
Nhiều chỉ tiêu có mức tăng trưởng hai chữ số, riêng CASA tăng gấp 5 lần.
Ngân hàng đầu tiên báo kết quả 2020 với nhiều chỉ tiêu tăng mạnh
Tổng thu nhập hoạt động của TPBank năm 2020 ghi nhận ở mức 10.368 tỷ đồng, tăng 22,4% so với năm 2019.
Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) vừa là ngân hàng đầu tiên công bố kết quả kinh doanh 2020, với hầu hết các chỉ tiêu đều vượt mục tiêu đề ra.
Cụ thể, kết thúc năm 2020, tổng tài sản của TPBank đạt 206.316 tỷ đồng, tăng 24,47% so với năm 2019 và vượt hơn 14% kế hoạch năm. Tổng huy động đạt 184.953 tỷ đồng, tăng 25,15% so với năm trước, trong khi dư nợ cũng có mức tăng trưởng tốt, khá cao so với toàn ngành. Tổng thu nhập hoạt động ghi nhận ở mức 10.368 tỷ đồng, tăng 22,4% so với năm 2019.
Theo giải thích của TPBank, trong bối cảnh môi trường kinh doanh bị xấu đi bởi dịch Covid-19, tốc độ doanh thu của ngân hàng vẫn tăng mạnh cho thấy vai trò quan trọng của chiến lược Ngân hàng số và Sáng tạo số tại TPBank, giúp ngân hàng có thể duy trì hoạt động gần như bình thường trong thời kỳ dịch bệnh, đồng thời cũng là giải pháp cứu cánh cho ngành ngân hàng trong giai đoạn đầy thách thức này.
Số lượng tài khoản và thẻ mở mới qua hệ thống LiveBank trong năm 2020 đã tăng gấp 4 lần năm 2019, CASA tăng gấp 5 lần, và các máy LiveBank xử lý hơn 7 triệu giao dịch, tăng 130%. Số lượng khách hàng mới tăng đáng kể trong năm qua, nâng tổng số khách của TPBank lên 3,6 triệu.
Theo TPBank, những kết quả trên thể hiện nỗ lực vượt khó của ngân hàng, tính hợp lý trong chiến lược hoạt động, song song với việc đẩy mạnh các chính sách, chương trình sẻ chia khó khăn với người dân và cộng đồng doanh nghiệp.
Cụ thể, trong năm 2020, TPBank đã miễn giảm lãi cho trên 10.000 khách hàng với số tiền là 213 tỷ đồng; tổng dư nợ được giảm lãi là hơn 40.000 tỷ đồng. Cùng đó, ngân hàng này cùng với cổ đông lớn là Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI đã có nhiều hoạt động chung tay cùng Chính phủ, ngành y tế và các địa phương chống Covid-19, ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung trong thiên tai, bão lũ với tổng số tiền ủng hộ gần 30 tỷ đồng.
“Mặc dù biên lợi nhuận từ hoạt động tín dụng giảm đáng kể do ngân hàng đã chủ động giảm lãi vay cho khách hàng hiện hữu và hạ lãi suất cho vay mới, nhưng nhờ dư nợ tín dụng vẫn tăng trưởng tích cực và thu nhập ngoài lãi, đặc biệt là thu từ dịch vụ và bảo hiểm tăng cao, đã giúp cho tổng doanh thu vẫn tăng trưởng”, TPBank cho biết.
Mặt khác, nhờ sở hữu một nền tảng ngân hàng số hiện đại và tích cực chuyển đổi số, giúp ngân hàng tiết kiệm nhân lực và tối ưu hóa chi phí hoạt động, nên lợi nhuận trước thuế trong năm 2020 của TPBank vẫn tăng 11% so với năm trước và vượt gần 8% so với kế hoạch được ĐHĐCĐ đề ra.
Theo đó, TPBank tiếp tục duy trì hiệu quả kinh doanh ở mức cao, thể hiện qua các chỉ số ROA và ROE tương ứng là 1,89% và 29,5%. Chỉ số chi phí trên thu nhập hoạt động thuần (CIR) cũng được giảm đáng kể, xuống mức 39,69%. Năng suất lao động bình quân của một nhân viên đã tăng gấp 5 lần so với năm 2016, đến nay, đã đạt gần 800 triệu lợi nhuận/1 nhân viên.
Về quản trị rủi ro, TPBank cho biết đã sớm hoàn thành cả 3 trụ cột của chuẩn mực Basel II; tỷ lệ nợ xấu kết thúc năm chỉ ở mức 1,14%, thấp hơn năm 2019; hệ số an toàn vốn (CAR) tính đến cuối năm 2020 ở mức 12,8%, cao hơn nhiều so với mức tối thiểu 8% theo chuẩn Basel II.
“Có thể nói những quả ngọt trong hoạt động kinh doanh chúng tôi có được trong năm nay đã được vun trồng từ nhiều năm trước, bằng một chiến lược chuyển đổi số toàn diện và hiệu quả. Covid 19 vô hình trung như một “cú huých” trăm năm thúc đẩy người Việt cùng nhau bước lên không gian số. Nhờ đi đầu trong ứng dụng số hóa, chúng tôi đã “đón đầu” làn sóng di dân đó, đáp ứng được mọi nhu cầu, thói quen tiêu dùng tài chính mới của khách hàng và hoàn thành mục tiêu đề ra”, ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank nói về kết quả năm qua.
Ông Hưng cũng khẳng định kết quả đạt được trong năm 2020 sẽ cho phép ngân hàng nâng cao khả năng hỗ trợ các khách hàng, và đóng góp nhiều hơn và chính sách kích thích tăng trưởng kinh tế của xã hội.

KHÁNH NGỌC