BizLIVE - Thứ trưởng Bộ Tài chính trả lời cụ thể cho câu hỏi này, liên quan đến chính sách sắp ban hành.
Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô: Có hồi tố cho người đã mua?
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai. Ảnh: VGP
Quyết định giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng trong nước theo Nghị quyết số 84/NQ-CP được Chính phủ ban hành ngày 29/5 đã khiến nhiều người muốn mua ô tô hào hứng.
Tuy nhiên, nhiều người cũng đang tỏ ra băn khoăn về thời điểm chính sách này chính thức có hiệu lực bởi Nghị quyết của Chính phủ mới chỉ là định hướng và cần có những văn bản pháp quy, hướng dẫn cụ thể từ phía các cơ quan chức năng thì người tiêu dùng mới được thụ hưởng ưu đãi này trên thực tế.
Hiện nay, việc thu lệ phí trước bạ, trong đó có mặt hàng ô tô vẫn được áp dụng theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP. Do đó, phải có một văn bản pháp quy khác tương đương nêu rõ việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ so với quy định hiện hành.
Chiều 2/6, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, phóng viên đặt câu hỏi: Về ý kiến cho rằng việc xây dựng để ban hành nghị định mới có thể mất khoảng 2 tháng, và điều này liệu có thể tạo ra sự chậm trễ và trong trường hợp chậm thì Bộ Tài chính xử lý như thế nào?
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, để giảm lệ phí 50% thì phải ban hành văn bản là nghị định của Chính phủ. Trong Nghị quyết 84 cũng đã cho phép các văn bản trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ theo quy trình, thủ tục rút gọn.
Theo Thứ trưởng Vũ Thị Mai, Nghị quyết 84 ban hành ngày 29/5 đã chỉ ra nhiều nội dung các bộ, ngành phải thực hiện, trong đó, Bộ Tài chính được phân công nhiều nhiệm vụ và có nhiều văn bản phải xây dựng, trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
"Chúng tôi cũng đã ban hành thông báo phân công các đơn vị liên quan trong Bộ thực hiện và cho đến nay, hồ sơ chuẩn bị cho dự thảo nghị định về lệ phí trước bạ đang được xin ý kiến nội bộ các đơn vị trong Bộ. Theo quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật thì dự thảo này sẽ được xin ý kiến các bộ, ngành và sau khi tổng hợp ý kiến từ các bộ, ngành, Bộ Tài chính sẽ hoàn chỉnh và xin ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp để tiếp thu, giải trình ý kiến thẩm định của Bộ Tư pháp. Tiếp đó sẽ trình xin ý kiến các thành viên Chính phủ để trình Chính phủ ban hành. Chúng tôi sẽ cố gắng tối đa để có thể trình Chính phủ sớm nhất và ban hành được văn bản", Thứ trưởng Mai cho biết.  
Về việc các văn bản chậm thì có hồi tố không, Thứ trưởng Mai thông tin, một số văn bản chính sách cũng có thể có quy định về hối tố. Ví dụ như Nghị định 20 vừa rồi đang sửa đổi, bổ sung thì cấp có thẩm quyền sẽ trên cơ sở xem xét các ý kiến để cân nhắc có hồi tố hay không.
Hay mới đây nhất là nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc giảm trừ gia cảnh với thuế thu nhập cá nhân, vì thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân quyết toán theo năm và tạm nộp hằng tháng hoặc hằng quý và đối với thuế thu nhập doanh nghiệp là tạm nhập hằng quý nên hiệu lực có thể là trong năm nhưng vẫn có thể cả năm được. Cho nên mặc dù tháng 5 vừa rồi mới thông qua nghị quyết giảm trừ gia cảnh nhưng được áp dụng cho kỳ tính thuế của năm 2020.
Ngay như miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo Nghị quyết 84, trong dự thảo Bộ Tài chính đã trình Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội áp dụng cho kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp năm 2020, có nghĩa là kỳ họp Quốc hội này mà được thông qua thì doanh nghiệp quy mô nhỏ và siêu nhỏ sẽ được áp dụng cho cả kỳ tính thuế của năm 2020.
"Riêng về lệ phí trước bạ, mục tiêu của việc giảm 50% lệ phí trước bạ là nhằm kích cầu tiêu dùng cho nên quan điểm của cơ quan soạn thảo chúng tôi là kích cầu tiêu dùng bắt đầu từ thời điểm này trở đi, từ thời điểm ban hành chính sách. Như vậy thì không nên hồi tố bởi hồi tố có nghĩa là phải trả lại tiền lệ phí trước bạ cho những người đã mua rồi, rất phức tạp, không hợp lý và cũng không có tác dụng kích cầu", Thứ trưởng Mai cho biết.
"Đối với nghị định lệ phí trước bạ chúng tôi đang soạn thảo, quan điểm là với mục tiêu Chính phủ đặt ra đó là kích cầu tiêu dùng đối với xe sản xuất trong nước thì sẽ có hiệu lực kể từ ngày ký. Chúng tôi dự thảo như vậy nhưng tất nhiên còn xin ý kiến các bộ, ngành, xin ý kiến các thành viên Chính phủ", Thứ trưởng Bộ Tài chính thông tin thêm.

HOÀNG HÀ