Muốn thấy sự khác biệt giữa giàu có và có địa vị, hãy nhìn cách người giàu “khoe của”

Kiều Châu

21:28 30/05/2019

BizLIVE - Thay vì chạy theo thói quen "khoe của", giới thượng lưu ngày nay đang đầu tư vào các phương tiện phi vật chất như giáo dục, y tế để thúc đẩy tiến bộ xã hội và thể hiện tầm ảnh hưởng của bản thân.

Muốn thấy sự khác biệt giữa giàu có và có địa vị, hãy nhìn cách người giàu “khoe của”

Sự giàu có thật sự của mỗi người là riêng tư, nhưng địa vị thì không. Ảnh: Nigel French - PA Images/Getty Images

Bạn có bao giờ băn khăn về lý do tại sao một số người sẵn sàng trả hàng nghìn USD thậm chí hàng chục nghìn USD để sở hữu một chiếc túi xách? Đơn giản vì họ quá giàu nên họ thích thì mua hay còn vì một lý do nào khác? 
"Sự giàu có thường là riêng tư", Jonah Berger, giáo sư tiếp thị tại Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania viết trong cuốn sách "Invisible Influence: The Hidden Forces That Shape Behavior" (tạm dịch: Ảnh hưởng vô hình: Những thế lực tiềm ẩn định hình hành vi).
"Không ai ngoài bạn [và có thể là có thêm vợ/chồng của bạn] biết được bạn có bao nhiêu tiền trong tài khoản ngân hàng. Tuy nhiên, địa vị là vị thế của bạn trong xã hội. Nó thể hiện hình ảnh của bạn trong mắt người khác và bạn nhận được bao nhiêu sự tôn trọng", ông giải thích thêm.
Sự giàu có về tiền bạc không dễ nhìn thấy, nhưng với sự hỗ trợ của những món hàng xa xỉ nhiều người có thể khoe khoang sự giàu có của mình - đặc biệt từ sau cuộc Cách mạng Công nghiệp kéo theo sự ra đời của nhiều thương hiệu mang tính biểu tượng giúp người giàu thể hiện mình giàu.
Trước khi cuộc Cách mạng Công nghiệp bùng nổ, sự giàu có thường được thể hiện kiểu "giàu chìm" và truyền từ đời nọ sang đời kia, giáo sư Berger giải thích. Tuy nhiên, khi cuộc cách mạng bùng nổ, tiền đã trở thành thứ mà nhiều người có thể có được và một tầng lớp xã hội mới đã ra đời: người giàu.
Những người giàu có này là những người ban đầu được sinh ra trong một tầng lớp xã hội thấp hơn và dần dần gây dựng được khối tài sản của riêng họ - nhờ đó mà họ có quyền mua các hàng hóa và dịch vụ mà trước đây chỉ dành riêng cho giới thượng lưu.
"Nhưng mua được các hàng hóa đắt tiền là chưa đủ. Những người giàu thế hệ mới không chỉ muốn có nhiều tiền, họ còn muốn có địa vị đi kèm với sự giàu có", giáo sư Berger cho biết thêm.
Vì vậy, họ lao vào mua những món đồ xa xỉ - vật phẩm để biểu thị địa vị xã hội. Thay vì mua các mặt hàng đắt tiền chỉ để cất trong tủ như bát đĩa hoặc thực phẩm, họ bắt đầu mua những món hàng tiêu dùng tượng trưng cho sự giàu có để khoe ra trước mọi người, giáo sư Berger viết.
Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, địa vị đã có thêm một hình hài mới. Khoe khoang sự giàu có thông qua các món đồ đắt tiền không còn là cách ưa thích để biểu thị địa vị xã hội. Giới thượng lưu ngày nay đang có cách thể hiện sự giàu có kín đáo hơn.
Đó là xu hướng ngày nhiều các triệu phú và tỷ phú mới nổi muốn khẳng định địa vị của mình thông qua những kiến thức quý báu và xây dựng vốn văn hóa riêng, không đề cập đến thói quen chi tiêu hoang phí.
Theo đó, thay vì đầu tư vào các mặt hàng vật chất, giới thượng lưu đang đầu tư vào những thứ như giáo dục và y tế, điều giúp họ thúc đẩy sự tiến bộ của xã hội và tiếp cận với những gì mà tầng lớp trung lưu không thể - dù rằng sự lựa chọn này không giúp họ thể hiện được địa vị xã hội nhưng chúng mang lại giá trị vững bền.

KIỀU CHÂU

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?