BizLIVE - Hậu Covid-19, bên cạnh các biện pháp phòng dịch từ các hãng hàng không, bản thân hành khách cũng đã tự ý thức được và đặc biệt chú trọng việc đảm bảo an toàn cho chính mình trên các chuyến bay.
Covid-19 đã thay đổi hoàn toàn cách hành khách tự bảo vệ mình trên máy bay
Sau dịch Covid-19, nhu cầu đi lại của người dân bằng hàng không cũng tăng cao. Ảnh: Thu Thủy
Ngành hàng không Việt Nam gần như khôi phục hoàn toàn các chặng bay nội địa, nhu cầu di chuyển của hành khách cũng tăng trở lại sau thời gian dài giãn cách xã hội nhằm phòng, chống, kiểm soát dịch Covid-19. Tuy nhiên, dù Việt Nam đã kiểm soát được dịch bệnh nhưng đảm bảo an toàn cho từng thành viên trong tổ bay và hành khách vẫn luôn là ưu tiên số một của các hãng hàng không trong giai đoạn này. 
Giải phóng nhu cầu dịch chuyển bị bó buộc cho hành khách
Theo ghi nhận của PV tại sân bay quốc tế Nội Bài sáng ngày 3/6, lượng hành khách đi các chuyến bay nội địa trong nước đã tăng trở lại. Mặc dù dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát nhưng các hãng hàng không vẫn tuân thủ quy định và chuẩn mực nghiêm ngặt để kiểm soát dịch bệnh lây lan.
Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho từng thành viên trong tổ bay và hành khách, các bộ, ban, ngành liên quan luôn sát sao trong việc thực hiện quy trình phòng chống dịch của các hãng hàng không.
“Đó là yếu tố chủ chốt để đảm bảo an toàn bay cho hành khách sau dịch”, ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam khẳng định.
Vừa đặt chân xuống sân bay, chị Nguyễn Thị Minh Lợi (TP. HCM) chia sẻ: “Tôi vừa đáp chuyến bay QH210 từ TP. HCM ra Hà Nội. Mọi quy định về phòng chống dịch vẫn được ngành hàng không thực hiện nghiêm túc. Trước khi lên máy bay, chúng tôi được nhắc nhở đeo khẩu trang, nước rửa tay, tiếp viên hàng không đeo găng tay khi phát đồ cho hành khách. Trên máy bay không được sử dụng chăn và đồ ăn. Do vậy, chúng tôi cũng cảm thấy yên tâm mỗi khi đi máy bay trong thời gian này”.
Bên cạnh các biện pháp phòng dịch từ các hãng hàng không, bản thân hành khách cũng đã tự ý thức được và đặc biệt chú trọng việc đảm bảo an toàn cho chính mình trên các chuyến bay.
Anh Trần Quốc Việt – hành khách của hãng VietJet chia sẻ: “Khi đi máy bay, tôi thường xuyên trang bị khẩu trang, nước rửa tay cho chính mình. Tôi thấy các hành khách đi máy bay thời điểm này cũng hạn chế nói chuyện. Các tiếp viên giữ khoảng cách an toàn khi giao tiếp với hành khách”.
“Chúng tôi chỉ muốn tốt cho bạn”
Để hành khách tự đảm bảo an toàn cho bản thân khi đi máy bay, các hãng hàng không cũng khuyến khích hành khách mang theo những vật dụng khử trùng, miễn là chúng không có thành phần bị cấm và không quá giới hạn thể tích chất lỏng.
Bên cạnh đó, các ghế ngồi, chỗ để tay, khay ăn… trên máy bay đều ẩn chứa nhiều vi khuẩn nên hành khách nên chủ động khử trùng để đảm bảo an toàn.
Anh N.T.Q, tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines lưu ý: “Điều đầu tiên các hành khách nên biết là đừng đi bất kỳ đâu trên máy bay mà không mang giày dép. Khi dọn dẹp, các tiếp viên chúng tôi thường chỉ hút bụi trên thảm và các thảm không được giặt thường xuyên. Không ai biết đã có bao nhiêu vi khuẩn, nước bẩn, bãi nôn… dính trên thảm. Chúng tôi chỉ muốn tốt cho bạn!”.
Theo ông Tạ Thiên Long - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Nội Bài, Chủ tịch Công đoàn Vietnam Airlines: “Vietnam Airlines luôn xác định nhân lực là nguồn quan trọng nhất của công ty. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn cho nhân viên trong quá trình làm việc là ưu tiên hàng đầu. Ngoài việc trang bị các vật dụng để bảo hộ như găng tay, quần áo bảo hộ, khẩu trang… quy trình làm việc thì Vietnam Airlines cũng đã có thêm nhiều các chính sách bảo vệ hành khách và nhân viên như ngừng cấp các dịch vụ ăn uống, không phục vụ chăn trên máy bay để tránh lây nhiễm. Bên cạnh đó, phi hành đoàn khi thực hiện nhiệm vụ trên máy bay thì sử dụng buồng vệ sinh riêng để hạn chế tối đa việc lây nhiễm”.
Chuyên đề “Sự phục hồi hàng không Việt hậu Covid-19” do Tạp chí Cuộc sống an toàn (cuocsongantoan.vn) và Nhịp sống Doanh nghiệp (BizLIVE) phối hợp thực hiện cho thấy bức tranh thị trường hàng không Việt Nam với những cơ hội, thách thức khi các hãng hàng không trở lại với bầu trời cũng như chia sẻ về an toàn bay, chia sẻ của tiếp viên, phi công khi được trở lại tiếp tục chinh phục bầu trời.

P.V