6 sai lầm kinh doanh mà không ai muốn nhắc đến

Kiều Châu

20:26 08/10/2018

BizLIVE - Thất bại trong kinh doanh có thể xảy ra với bất cứ ai, ở bất kỳ thời điểm nào. Nhưng có những thất bại mà hầu như tất cả mọi người, đặc biệt là những lãnh đạo doanh nghiệp thường không muốn thừa nhận.

6 sai lầm kinh doanh mà không ai muốn nhắc đến

Ảnh minh họa.

Trên chuyên trang về khởi nghiệp Inc, tác giả sách bán chạy kiêm CEO Influence & Co. John Hall đã chỉ ra 6 lỗi thường gặp trong kinh doanh mà không ai cũng sẵn sàng nói ra. Hãy tích lũy chúng trong "từ điển" của bạn để đến lúc gặp phải bạn sẽ sẵn sàng thừa nhận và khắc phục chúng.
1. Bạn để cho cái tôi của bản thân quá lớn trong việc thừa nhận thất bại.
Ngoài mất người thân hoặc bạn bè, có lẽ nỗi sợ lớn nhất với một số người là thừa nhận thất bại, vì nó đụng chạm đến cái tôi của họ. Tuy nhiên, việc sớm xác định được thất bại trong kinh doanh cũng giống như việc nhận ra và chấp nhận sự thật rằng bạn đang hẹn hò sai người để sớm kết thúc mối quan hệ. Nếu không, bạn có thể bỏ lỡ cơ hội để có một cuộc hôn nhân hoàn hảo... hoặc trong trường hợp này là một liên doanh tiềm năng.
2. Bạn không đi đúng nước cờ trên bàn cờ của mình.
John Hall cho biết, nếu trước đây ông sáng lập Influence & Co. mà không có người đồng sáng lập Kelsey Raymond thì ông đã thất bại thảm hại. "Cô ấy có một số kỹ năng mà tôi không có và có thể lấp đầy những khoảng trống mà tôi thiếu hụt vào thời điểm đó", ông cho biết.
Do đó, khi bạn gây dựng doanh nghiệp, điều quan trọng là bạn không nên chỉ chú tâm vào những người bạn thích mà cần chú ý đến những người có thể lấp đầy khoảng trống mà bạn đang thiếu. Bạn cần phải chiến lược thiết lập cho mình lợi thế cạnh tranh tương tự như cách bạn thiếp lập bàn cờ của riêng mình.
3. Không quan tâm đến những nhân sự chủ chốt.
Ngay cả khi bạn đang có những chế độ đãi ngộ rất tốt và một công ty nhiều tiềm năng phát triển thì cũng không có gì có thể đảm bảo họ sẽ làm việc cho bạn mãi khi mà những công ty cạnh tranh có thể chơi "chiêu" để câu kéo họ bất cứ lúc nào. 
John Hall cho biết ông đã từng thấy rất nhiều nhà lãnh đạo doanh nghiệp nổi tiếng mất cảnh giác để nhân tài bị các công ty đối thủ "dụ" mất vì chủ quan nghĩ rằng mình đang có những điều kiện tốt nhất để giữ chân họ.
Do đó, hãy quan tâm sâu sát đến đội ngũ nhân viên của bạn, hiểu điều gì thúc đẩy họ và khiến họ cảm thấy được quan tâm. Còn nếu bạn kỳ vọng "thay máu" loạt nhân sự thì phải quyết đoán và chấp nhận điều này có thể gây tổn hại cho công ty.
4. Chỉ tập trung vào tăng trưởng ngắn hạn mà không quan tâm đến mục tiêu dài hạn.
John Hall cho biết, đã chứng kiến rất nhiều công ty không đầu tư vào thương hiệu mà chỉ tập trung vào giành thắng lợi nhanh chóng trong một số lĩnh vực có thể thành công trước mắt nhưng không thể duy trì lâu dài. Thực tế, họ đã không nghĩ được rằng họ cần chiến lược để phát triển trong dài hạn, cuối cùng họ phải đối mặt với doanh số bán hàng sụt giảm và thương hiệu mờ nhạt dần khi "cơn sốt" ngắn hạn đi qua.
5. Hy sinh các mối quan hệ lâu dài vì lợi nhuận trước mắt.
Những nhà lãnh đạo giỏi thường nhìn xa trông rộng và nghĩ đến tương lai lâu dài của công ty vì vậy họ cũng rất chú trọng đến việc tạo dựng và duy trì các mối quan hệ lâu dài. Tuy nhiên, lại có một bộ phận không nhỏ các doanh nhân sẵn sàng hy sinh các mối quan hệ để kiếm lợi nhuận ngắn hạn mà không biết rằng làm như vậy chính là đã tước đi cơ hội tạo lập sự tin tưởng và gắn kết lâu dài với cộng sự, nhân viên, hay khách hàng...
6. Coi trọng tiền bạc hơn sức khỏe tinh thần của bản thân.
Sự căng thẳng của có thể ảnh hưởng đến trí não của bạn. John Hall cho hay ông đã thấy nhiều người sẵn sàng hét lên giận dữ trước mặt cấp dưới, nhân viên, thậm chí đối tác nhưng lại không nhận thức được sự mất bình tĩnh đó và cứ thế duy trì nó trong thời gian dài. Theo ông, thái độ đó có thể đưa bạn và công ty của bạn tới con đường tự hủy hoại.

KIỀU CHÂU

Thăm dò ý kiến
Nếu thay đổi khung giờ làm việc, bạn sẽ chọn phương án nào?