Nghiên cứu xây cáp treo nối Cái Bầu và đảo Cái Lim

Vạn Xuân

16:03 10/06/2019

BizLIVE - Việc nghiên cứu xây dựng cáp treo từ Cái Bầu ra đảo Trà Ngọ - Cái Lim được UBND tỉnh Quảng Ninh xác định nhằm phát triến du lịch tham quan phong cảnh biển.

Nghiên cứu xây cáp treo nối Cái Bầu và đảo Cái Lim

Ảnh minh họa.

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành kế hoạch thực hiện kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh về đầu tư phát triển Khu kinh tế Vân Đồn.
Tại văn bản trên, Quảng Ninh đưa ra mục tiêu tập trung thu hút mạnh mọi nguồn lực để xây dựng Vân Đồn trở thành đô thị biển đảo xanh, hiện đại, thông minh. Trung tâm kinh tế, năng động phát triển ngành nghề mới, công nghệ mới, trình độ cao, trọng tâm là dịch vụ logistics, du lịch cao cấp, công nghiệp giải trí hiện đại có casino, công nghiệp công nghệ cao. Trung tâm khởi nghiệp, sáng tạo và giao thương quổc tế của khu vực hành lang kinh tế Trung Quốc- ASEAN. Phấn đấu đến năm 2050, Vân Đồn trở thành một trong những động lực kinh tế của Việt Nam, nằm trong nhóm dẫn đầu về thành phổ đáng sống của Châu Á- Thái Bình Dương.
Để thực hiện mục tiêu trên, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh đưa ra 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, trong đó nhiệm vụ hàng đầu là phát triển cơ sở hạ tầng, bao gồm phát triển toàn diện hệ thống giao thông như hàng không, đường bộ, đường thuỷ, hạ tầng du lịch…
Cụ thể, Quảng Ninh sẽ nghiên cứu đầu tư, mở rộng, nâng công suất khai thác sân bay Vân Đồn đạt trên 5 triệu lượt khách và 30 nghìn tấn hàng hoá vào năm 2030.
Thu hút đầu tư xây dựng một số sân bay trực thăng (taxi trực thăng) ở các đảo để thuận tiện đi lại giữa Vân Đồn và Hạ Long; Móng Cái và một số đảo khác; phát triển loại hình thuỷ phi cơ…
Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ triển khai xây dựng tuyến đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái và xây dựng một số cầu kết nối từ Cẩm Phả vào khu kinh tế Vân Đồn. Bố trí vốn ngân sách đầu tư các tuyến đường xuyên đảo, đường ven biển, trục chính…
Địa phương này cũng sẽ đầu tư xây dựng tuyến đường ven biển, chạy dọc theo các khu đô thị mới ven vịnh Bái Tử Long theo chuẩn đường cắt ngang 44m; tuyến đường gom song song với đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái và các trục đường ngang nối tuyến đường gom với đường 334 và đường ven biển; tuyến đường trục dọc xã Bản Sen và cầu đường bộ từ Bản Sen sang Quan Lạn theo tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, mặt đường rộng từ 7,5m đến 10m.
Đồng thời, nghiên cứu xây dựng tuyến cáp treo từ Cái Bầu ra đảo Trà Ngọ - Cái Lim phát triến du lịch tham quan phong cảnh biển.
Về giao thông đường thuỷ, Quảng Ninh dự kiến thu hút đầu tư xây dựng một số cảng tại Vân Đồn như cảng tổng hợp Hòn Nét – Con Ong, cảng tổng hợp phía Bắc Đảo Cái Bầu, cảng khách du lịch tại khu vực Bãi Dài và tại các đảo Minh Châu, Quan Lạn, Ngọc Vừng, Thắng Lợi, Vạn Cảnh…
Theo kế hoạch, tổng nhu cầu vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước giai đoạn 2019-2030 theo nội dung Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế xã hội khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là 8.350 tỷ đồng.
Trong đó, ngân sách tỉnh dành nguồn lực và bố trí 2.400 tỷ đồng giai đoạn 2019-2025 để đầu tư hạ tầng cho khu kinh tế Vân Đồn. Đề xuất ngân sách Trung ương cân đối nguồn lực, bổ sung có mục tiêu cho khu kinh tế Vân Đồn 2.100 tỷ đồng giai đoạn 2019–2025.

VẠN XUÂN